Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2011, Side 52

Andvari - 01.01.2011, Side 52
50 SVERRIR JAKOBSSON ANDVARI konungs á sjöundu öld eftir eldri heimildum og segir frá þeim en því næst frá íslensku sögunni sem hann tengir við 15. öldina og tengsl við Englendinga á þeim tíma.15 Áhugi Jóns á skrifum íslendinga um önnur lönd og þjóðir (eink- um Stóra-Bretland) er athyglisverður, en menntun Jóns í klassísku málunum var honum nytsamleg í umfjöllun um evrópskar ritheimildir miðalda. Tengja má þessa útgáfu störfum Jóns fyrir Fornfræðafélagið en hann var skjalavörður þess til 1849 og á biðlaunum hjá því til 1852. Ný félagsrit: Lœrdómur sögunnar Jafnframt því sem Jón Sigurðsson helgaði sig því verkefni að koma skipan á íslensk handrit og gefa út fornsögur hóf hann að sinna þjóðmálum. Þar munaði mest um tímaritið Ný félagsrit sem Jón var forvígismaður fyrir og kom út nánast á hverju ári frá 1841. Jón skrifaði sjálfur mest af efninu í ritinu en í þremur fyrstu árgöngum þess birti hann langar og ítarlegar ritgerðir um alþingi, skólamál og verslunarmál. Allar byggja þessar ritgerðir á sögulegum grunni. í grein sinni um alþingi rekur Jón til dæmis stjórnhætti fornþjóða og ber saman: Asíumenn hafa lengst kunnað því, að konúngar þeirra lifðu ósýnilegu lífi, og birtust eigi þjóðinni nema í ljóma dýrðar sinnar. Af þeim lærðu enir dramblátu sigurvegarar í fornöld, Alexander og erfíngjar hans, og síðan Rómaborgar keisarar, einkum í enu austlæga veldi. Gyðíngum var ætlað að hafa sjálfan guð fyrir konúng, en stjórn hans var gjört ráð fyrir að væri viðlíkt löguð og stjórn konúnganna í Austurálfu, og prestana hafði hann fyrir meðalgaungumenn. A Egiptalandi og Indlandi voru stéttirnar strengilega aðskildar, og rammar skorður reistar við, að nokkurr sá sem var borinn í einni stétt gengi í nokkra aðra síðan. Hjá Grikkjum lýsa sér stjórnarvísindin einna merkilegast: Allt sýnist þar að vera sundrað í fyrsta áliti, en þegar á reynir halda allir undrunarlega saman, meðan þjóðarandinn var óspilltur, og þó er mesti munur á stjórnarlögun hverrar borgar um sig: þar sem hverr maður er í Spörtu alinn upp á alþjóðlegan kostnað, eða á sveit, sem vér mættum kalla, og enginn á ráð á sjálfum sér því síður öðrum, þar er í Atenuborg hverjum einum leyft að tala um og leggja ráð á sérhvað það sem öllum kom við. Þetta tóku Rómverjar eptir Atenumönnum, en þá vantaði djúpsærni og reynslu til að laga það að sínum þörfum, og því hlaut það, þegar fram liðu tímar og aðkvæðarétturinn varð mjög margskiptur, að steypast, og kollvarpa þjóðfrelsinu með sér. Eptir lok Rómaveldis var lengi dauft, og flokkadrættir smærri og stærri komu fram um öll vesturlönd, einsog sinadrættir í líkama þeim, hvar líf og dauði eiga stríð saman. Þá sjáum vér fyrst lífið dafna í borgum þeim á ltalíu, sem einsog af hendíngu höfðu orðið útundan eða staðið uppúr Rómveldisins óttalegu brotum. Verzlanin blómgaði hag þessara borga, iðjusemi og dugnaður, friður og ánægja voru þar drottnandi meðan allt fór vel fram, og frelsisgyðjan tók sér þar aðsetur. í Þýzkalandi bryddi þvínæst á staðalífinu á 13du öld. Þaðan er uppruni Bandastaðanna (Hansastaðanna), sem á 14du, 15du og 16du öld lögðu undir sig verzlanina á öllum norðurlöndum og víða annarstaðar, þángað til stjórnendur fóru að efla kaupstaðina í ríkjum sjálfra þeirra, og efna til innlendrar verzlunar og handiðna.16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.