Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2011, Page 52

Andvari - 01.01.2011, Page 52
50 SVERRIR JAKOBSSON ANDVARI konungs á sjöundu öld eftir eldri heimildum og segir frá þeim en því næst frá íslensku sögunni sem hann tengir við 15. öldina og tengsl við Englendinga á þeim tíma.15 Áhugi Jóns á skrifum íslendinga um önnur lönd og þjóðir (eink- um Stóra-Bretland) er athyglisverður, en menntun Jóns í klassísku málunum var honum nytsamleg í umfjöllun um evrópskar ritheimildir miðalda. Tengja má þessa útgáfu störfum Jóns fyrir Fornfræðafélagið en hann var skjalavörður þess til 1849 og á biðlaunum hjá því til 1852. Ný félagsrit: Lœrdómur sögunnar Jafnframt því sem Jón Sigurðsson helgaði sig því verkefni að koma skipan á íslensk handrit og gefa út fornsögur hóf hann að sinna þjóðmálum. Þar munaði mest um tímaritið Ný félagsrit sem Jón var forvígismaður fyrir og kom út nánast á hverju ári frá 1841. Jón skrifaði sjálfur mest af efninu í ritinu en í þremur fyrstu árgöngum þess birti hann langar og ítarlegar ritgerðir um alþingi, skólamál og verslunarmál. Allar byggja þessar ritgerðir á sögulegum grunni. í grein sinni um alþingi rekur Jón til dæmis stjórnhætti fornþjóða og ber saman: Asíumenn hafa lengst kunnað því, að konúngar þeirra lifðu ósýnilegu lífi, og birtust eigi þjóðinni nema í ljóma dýrðar sinnar. Af þeim lærðu enir dramblátu sigurvegarar í fornöld, Alexander og erfíngjar hans, og síðan Rómaborgar keisarar, einkum í enu austlæga veldi. Gyðíngum var ætlað að hafa sjálfan guð fyrir konúng, en stjórn hans var gjört ráð fyrir að væri viðlíkt löguð og stjórn konúnganna í Austurálfu, og prestana hafði hann fyrir meðalgaungumenn. A Egiptalandi og Indlandi voru stéttirnar strengilega aðskildar, og rammar skorður reistar við, að nokkurr sá sem var borinn í einni stétt gengi í nokkra aðra síðan. Hjá Grikkjum lýsa sér stjórnarvísindin einna merkilegast: Allt sýnist þar að vera sundrað í fyrsta áliti, en þegar á reynir halda allir undrunarlega saman, meðan þjóðarandinn var óspilltur, og þó er mesti munur á stjórnarlögun hverrar borgar um sig: þar sem hverr maður er í Spörtu alinn upp á alþjóðlegan kostnað, eða á sveit, sem vér mættum kalla, og enginn á ráð á sjálfum sér því síður öðrum, þar er í Atenuborg hverjum einum leyft að tala um og leggja ráð á sérhvað það sem öllum kom við. Þetta tóku Rómverjar eptir Atenumönnum, en þá vantaði djúpsærni og reynslu til að laga það að sínum þörfum, og því hlaut það, þegar fram liðu tímar og aðkvæðarétturinn varð mjög margskiptur, að steypast, og kollvarpa þjóðfrelsinu með sér. Eptir lok Rómaveldis var lengi dauft, og flokkadrættir smærri og stærri komu fram um öll vesturlönd, einsog sinadrættir í líkama þeim, hvar líf og dauði eiga stríð saman. Þá sjáum vér fyrst lífið dafna í borgum þeim á ltalíu, sem einsog af hendíngu höfðu orðið útundan eða staðið uppúr Rómveldisins óttalegu brotum. Verzlanin blómgaði hag þessara borga, iðjusemi og dugnaður, friður og ánægja voru þar drottnandi meðan allt fór vel fram, og frelsisgyðjan tók sér þar aðsetur. í Þýzkalandi bryddi þvínæst á staðalífinu á 13du öld. Þaðan er uppruni Bandastaðanna (Hansastaðanna), sem á 14du, 15du og 16du öld lögðu undir sig verzlanina á öllum norðurlöndum og víða annarstaðar, þángað til stjórnendur fóru að efla kaupstaðina í ríkjum sjálfra þeirra, og efna til innlendrar verzlunar og handiðna.16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.