Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2011, Blaðsíða 53

Andvari - 01.01.2011, Blaðsíða 53
andvari UM FRÆÐASTÖRF JÓNS SIGURÐSSONAR 51 Þetta alþýðlega yfirlit yfir mannkynssöguna er ólíkt þeim sérhæfðu vanda- málum sem Jón glímdi við í Árnasafni. Þekkingin sem þarna kemur fram er naumast meiri en finna mátti í almennum kennslubókum lærðu skólanna en það sem er merkilegt er að Jón notar söguna til að halda á lofti ákveðnu viðhorfi til stjórnmála á sögulegum grundvelli.17 Hann talar um þjóðaranda Grikkja og nytsemi þjóðfrelsis, en virðist heldur amast við konungum og niðurnjörvaðri stéttaskiptingu: Veraldarsagan sýnir oss, að konúngaveldi yfir þjóðlöndum er í upphafi komið fram af ráðríki og ofríki einstakra manna, en síðan er það orðið að vana og seinast að einskonar trúargrein, því margir menn hafa um lángan aldur ímyndað sér, að guð sjálfur hafi sett konúngana til herra alls fólks, og þeir sé því lángtum fullkomnari, og verði án efa miklu sælli annars heims enn aðrir menn.18 Jón rekur síðan sögu andófs gegn konungum sem hófst í Frakklandi og stuðluðu helzt til þess rit Valtara (Voltaire) og Rússós (Rousseau) og þjóðfræðínga flokksins á aðra hönd, en á aðra nærfellt ótrúleg kúgun alþýðu af enum æðri stéttum, og gífurlegt óhóf og siðaspillíng konúnganna sjálfra og hirðar þeirra. ... Þegar Bandafylkin í Vesturálfu rifu sig undan Englandi, fengu þau hina mestu aðstoð á Frakklandi, því Frakkakonúngur vildi gjöra Englandi sem mestan skaða; en nærri má geta hvílíkar hugmyndir það hafi vakið hjá þjóðinni, að einvaldur konúngur veitti þegnum annars konúngs styrk til að brjótast undan stjórn hans og stofna fullkomið þjóðveldi. Frakkar urðu einnig næstir til að steypa þeim enum sama konúngi sem hjálpað hafði Vestmönnum, og hefir ekki verið óttalegri biltíng nokkru sinni enn sú sem þá varð, en hún hefir einnig fyrst lokið upp augum bæði konúnga sjálfra og annarra, og sýnt, að enginn traðkar réttindum þjóðanna að ósekju lengur enn um stund og tíma. Síðan hafa mörg dæmi gefizt, sem sýnt hafa hverju þjóðirnar megna, þegar þær eru búnar að læra að vera samheldnar, og að þekkja og elska frelsið.19 Á þessu hnykkir Jón þegar hann ræður stjórnskipan í samtímanum og tekur þar afdráttarlausa afstöðu gegn konungsvaldi en með lýðveldum (sem á þeim hma var nánast einvörðungu að finna í Ameríku): En þegar einn maður ræður, karl eður kona, sem tekur við ríkisstjórn af því hann er borinn til þess, en eigi af því hann sé þess bezt um kominn, þá mun flestum virðast eigi ólíklegt, að réttarjöfnuðurinn, sem mest ríður á, ekki haldist nógu fastlega, og að einhver stéttanna, eða konúngur sjálfur, fái meira vald enn þjóðinni má gagn að verða, og ollir það biltínga þegar fram líða stundir. Bretar hafa verið heppnastir manna að sameina konúngstjórn og þjóðstjórn, enda hefir það kostað mart stríð og lángan aldur, og þykir þó flestum auðurinn ráða þar heldur miklu. A ofanverðri enni fyrri öld, og á þessari sem nú er, hafa komið upp mörg lýðstjórnarríki, hafa þau ekki öll sama stjórnarhátt, en aðal-hugmynd þeirra er sú hin meðal þjóðarinnar sama sem lýsti sér í stjórn enna fornu Íslendínga og náttúrlegust er, að þjóðin sjálf á höfuðvaldið, og enginn á með að skera úr málefnum þeim, sem allri þjóðinni viðkoma, nema samkvæmt vilja flestra; kemur það einkum fram í ákvörðun alls þjóðkostnaðar, eður í skattgjaldinu og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.