Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2011, Page 57

Andvari - 01.01.2011, Page 57
andvari UM FRÆÐASTÖRF JÓNS SIGURÐSSONAR 55 1) Einúngis á fyrsta tímahilinu má kalla að þjóð vor hafi borið umhyggju fyrir skólum sínum, um miðöldina hvorki þjóðin né stjórnin, síðan um siðabótina stjórnin ein. 2) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum urðu þcir notabeztir, og það þó ekki væri kennt mikið. Undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hefir æfi þeirra mest gengið í að rísa og falla, þeim hefir verið breytt og hrundið í lag, en lagið hefir lendt mest á pappírnum, og breytíngin í flutníngum og sóun eignanna. 3) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum fylgðu þeir jafnfætis tíð sinni og það vel; undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hafa þeir alltaf verið á eptir. 4) Þá hefir mentunin verið mest þegar hún hefir verið samgrónust þjóðinni, bæði lærðum og leikum, og sýnt sig í málinu með eðliligustum hætti. 5) Þá hefir mentunin verið mest þegar mestar hafa verið utanferðir, og Íslendíngar átt mest viðskipti við önnur lönd; þó ekki við eitt land heldur mörg. 6) Þá hefir mentunin verið mest þegar samgaungur í landinu sjálfu voru mestar. 7) Stólarnir og klaustrin voru höfuðstaðir vísinda á íslandi; á þvílíkum höfuðstöðum hafa jafnan skólarnir staðið, en aldrei sér nema á Bessastöðum, og um hríð í Reykjavík, af því stjórnin skildist við hálfgjört. [8)] Skólum á íslandi hefir á seinustu öldum helzt verið ætlað að kenna til prests, og hafa þeir staðið með því sjálfum sér í ljósi um lánga hríð.33 Jón heldur svo áfram að ræða nytsemi skóla en yfirferð hans yfir íslenska skólasögu er lokið. I fyrstu greinum sínum um þjóðmál á íslandi mótar Jón sér stíl þar sem söguleg rök vega mjög þungt til að styðja við þær umbætur sem hann vill gera, hvort heldur á stjórnskipan landsins eða skólamálum. Jafnframt setur hann fram tiltekna söguskoðun sem styður mál hans, þar sem framfarir eru mestar þegar valdið er hjá þjóðinni og samskipti hennar við aðrar þjóðir eru miklar. Enda þótt greinar hans séu hugsaðar sem innlegg í samtímaumræðu frekar en sem sagnfræðiritgerðir er ekki hægt að greina stjórnmálamanninn Jón Sigurðsson frá sagnfræðingnum. Þekking hans á íslandssögu er yfirgrips- mikil og hann notar hana óspart til að finna dæmi máli sínu til stuðnings. Röksemdafærsla Jóns hvílir að verulegu leyti á hinum sögulegu dæmum. I veigamikilli ritgerð Jóns um verslun á íslandi, en hún sver sig mjög í ætt við fyrri ritgerðir hans um alþingi og skólana, harmar hann það helst að ekki sé unnt að rekja sögu verslunar nógu ítarlega, hann „hefði heldur kosið að skoða málið frá rótum, og leiða fyrir sjónir eðli allrar verzlunar og nauðsyn °g gagn þess að hún væri frjáls, eigi að eins á íslandi heldur allstaðar, en Slðan að skíra frá verzlunarsögu vorri allri saman“.34 Eigi að síður tekur hann allmikið af dæmum úr sögu einokunarverslunar 17. og 18. aldar áður en hann hefur umfjöllun um fríhöndlunina sjálfa og galla hennar. Ritgerð Jóns um verslunarmál er óvenjuleg að því leyti hann leitar ekki til dæma frá fyrstu öldum íslandssögunnar í rökstuðningi fyrir máli sínu, en jafnframt er greinilegt að hann hefur sjálfur litið á það sem ókost á verkinu. Hann áréttar jafnframt þá skoðun sína og telur „alkunnugt, að þegar verzlanin var frjáls í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.