Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2011, Síða 57

Andvari - 01.01.2011, Síða 57
andvari UM FRÆÐASTÖRF JÓNS SIGURÐSSONAR 55 1) Einúngis á fyrsta tímahilinu má kalla að þjóð vor hafi borið umhyggju fyrir skólum sínum, um miðöldina hvorki þjóðin né stjórnin, síðan um siðabótina stjórnin ein. 2) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum urðu þcir notabeztir, og það þó ekki væri kennt mikið. Undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hefir æfi þeirra mest gengið í að rísa og falla, þeim hefir verið breytt og hrundið í lag, en lagið hefir lendt mest á pappírnum, og breytíngin í flutníngum og sóun eignanna. 3) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum fylgðu þeir jafnfætis tíð sinni og það vel; undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hafa þeir alltaf verið á eptir. 4) Þá hefir mentunin verið mest þegar hún hefir verið samgrónust þjóðinni, bæði lærðum og leikum, og sýnt sig í málinu með eðliligustum hætti. 5) Þá hefir mentunin verið mest þegar mestar hafa verið utanferðir, og Íslendíngar átt mest viðskipti við önnur lönd; þó ekki við eitt land heldur mörg. 6) Þá hefir mentunin verið mest þegar samgaungur í landinu sjálfu voru mestar. 7) Stólarnir og klaustrin voru höfuðstaðir vísinda á íslandi; á þvílíkum höfuðstöðum hafa jafnan skólarnir staðið, en aldrei sér nema á Bessastöðum, og um hríð í Reykjavík, af því stjórnin skildist við hálfgjört. [8)] Skólum á íslandi hefir á seinustu öldum helzt verið ætlað að kenna til prests, og hafa þeir staðið með því sjálfum sér í ljósi um lánga hríð.33 Jón heldur svo áfram að ræða nytsemi skóla en yfirferð hans yfir íslenska skólasögu er lokið. I fyrstu greinum sínum um þjóðmál á íslandi mótar Jón sér stíl þar sem söguleg rök vega mjög þungt til að styðja við þær umbætur sem hann vill gera, hvort heldur á stjórnskipan landsins eða skólamálum. Jafnframt setur hann fram tiltekna söguskoðun sem styður mál hans, þar sem framfarir eru mestar þegar valdið er hjá þjóðinni og samskipti hennar við aðrar þjóðir eru miklar. Enda þótt greinar hans séu hugsaðar sem innlegg í samtímaumræðu frekar en sem sagnfræðiritgerðir er ekki hægt að greina stjórnmálamanninn Jón Sigurðsson frá sagnfræðingnum. Þekking hans á íslandssögu er yfirgrips- mikil og hann notar hana óspart til að finna dæmi máli sínu til stuðnings. Röksemdafærsla Jóns hvílir að verulegu leyti á hinum sögulegu dæmum. I veigamikilli ritgerð Jóns um verslun á íslandi, en hún sver sig mjög í ætt við fyrri ritgerðir hans um alþingi og skólana, harmar hann það helst að ekki sé unnt að rekja sögu verslunar nógu ítarlega, hann „hefði heldur kosið að skoða málið frá rótum, og leiða fyrir sjónir eðli allrar verzlunar og nauðsyn °g gagn þess að hún væri frjáls, eigi að eins á íslandi heldur allstaðar, en Slðan að skíra frá verzlunarsögu vorri allri saman“.34 Eigi að síður tekur hann allmikið af dæmum úr sögu einokunarverslunar 17. og 18. aldar áður en hann hefur umfjöllun um fríhöndlunina sjálfa og galla hennar. Ritgerð Jóns um verslunarmál er óvenjuleg að því leyti hann leitar ekki til dæma frá fyrstu öldum íslandssögunnar í rökstuðningi fyrir máli sínu, en jafnframt er greinilegt að hann hefur sjálfur litið á það sem ókost á verkinu. Hann áréttar jafnframt þá skoðun sína og telur „alkunnugt, að þegar verzlanin var frjáls í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.