Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.01.2011, Qupperneq 57

Andvari - 01.01.2011, Qupperneq 57
andvari UM FRÆÐASTÖRF JÓNS SIGURÐSSONAR 55 1) Einúngis á fyrsta tímahilinu má kalla að þjóð vor hafi borið umhyggju fyrir skólum sínum, um miðöldina hvorki þjóðin né stjórnin, síðan um siðabótina stjórnin ein. 2) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum urðu þcir notabeztir, og það þó ekki væri kennt mikið. Undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hefir æfi þeirra mest gengið í að rísa og falla, þeim hefir verið breytt og hrundið í lag, en lagið hefir lendt mest á pappírnum, og breytíngin í flutníngum og sóun eignanna. 3) Meðan þjóðin bar umhyggju fyrir skólunum fylgðu þeir jafnfætis tíð sinni og það vel; undir umsjón stjórnarinnar einnar (en afskiptaleysi þjóðarinnar) hafa þeir alltaf verið á eptir. 4) Þá hefir mentunin verið mest þegar hún hefir verið samgrónust þjóðinni, bæði lærðum og leikum, og sýnt sig í málinu með eðliligustum hætti. 5) Þá hefir mentunin verið mest þegar mestar hafa verið utanferðir, og Íslendíngar átt mest viðskipti við önnur lönd; þó ekki við eitt land heldur mörg. 6) Þá hefir mentunin verið mest þegar samgaungur í landinu sjálfu voru mestar. 7) Stólarnir og klaustrin voru höfuðstaðir vísinda á íslandi; á þvílíkum höfuðstöðum hafa jafnan skólarnir staðið, en aldrei sér nema á Bessastöðum, og um hríð í Reykjavík, af því stjórnin skildist við hálfgjört. [8)] Skólum á íslandi hefir á seinustu öldum helzt verið ætlað að kenna til prests, og hafa þeir staðið með því sjálfum sér í ljósi um lánga hríð.33 Jón heldur svo áfram að ræða nytsemi skóla en yfirferð hans yfir íslenska skólasögu er lokið. I fyrstu greinum sínum um þjóðmál á íslandi mótar Jón sér stíl þar sem söguleg rök vega mjög þungt til að styðja við þær umbætur sem hann vill gera, hvort heldur á stjórnskipan landsins eða skólamálum. Jafnframt setur hann fram tiltekna söguskoðun sem styður mál hans, þar sem framfarir eru mestar þegar valdið er hjá þjóðinni og samskipti hennar við aðrar þjóðir eru miklar. Enda þótt greinar hans séu hugsaðar sem innlegg í samtímaumræðu frekar en sem sagnfræðiritgerðir er ekki hægt að greina stjórnmálamanninn Jón Sigurðsson frá sagnfræðingnum. Þekking hans á íslandssögu er yfirgrips- mikil og hann notar hana óspart til að finna dæmi máli sínu til stuðnings. Röksemdafærsla Jóns hvílir að verulegu leyti á hinum sögulegu dæmum. I veigamikilli ritgerð Jóns um verslun á íslandi, en hún sver sig mjög í ætt við fyrri ritgerðir hans um alþingi og skólana, harmar hann það helst að ekki sé unnt að rekja sögu verslunar nógu ítarlega, hann „hefði heldur kosið að skoða málið frá rótum, og leiða fyrir sjónir eðli allrar verzlunar og nauðsyn °g gagn þess að hún væri frjáls, eigi að eins á íslandi heldur allstaðar, en Slðan að skíra frá verzlunarsögu vorri allri saman“.34 Eigi að síður tekur hann allmikið af dæmum úr sögu einokunarverslunar 17. og 18. aldar áður en hann hefur umfjöllun um fríhöndlunina sjálfa og galla hennar. Ritgerð Jóns um verslunarmál er óvenjuleg að því leyti hann leitar ekki til dæma frá fyrstu öldum íslandssögunnar í rökstuðningi fyrir máli sínu, en jafnframt er greinilegt að hann hefur sjálfur litið á það sem ókost á verkinu. Hann áréttar jafnframt þá skoðun sína og telur „alkunnugt, að þegar verzlanin var frjáls í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.