Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2011, Blaðsíða 92

Andvari - 01.01.2011, Blaðsíða 92
90 ÞORVALDUR GYLFASON ANDVARI 3 eða 4 í safnskrá. Á henni er þessi áritun: „F. BRYNJULF BERGSLIEN 1872“. Marmarinn er hvítur, næstum eins og nýfallin mjöll. Styttan virðist yfirleitt ekki hafa vakið sérstaka athygli nema fyrir það, að henni var snúið til veggjar í grjótkastinu á Alþingishúsið 1949. Morgunblaðið taldi kommúnista hafa snúið styttunni við með kámugum höndum, enda nudduðu þeir sér því fastar utan í Jón Sigurðsson sem ódæðisverkin, sem þeir verðu og ynnu, væru voðalegri. Þjóðviljinn taldi Jón hins vegar hafa snúið sér til veggjar til að þurfa ekki að verða vitni að samþykkt Alþingis á inngöngu íslands í Atlantshafsbandalagið. Gunnlaugur Þórðarson dr. jur., fyrrum forsetaritari, skýrði frá því næstum 30 árum síðar, að hann hefði snúið styttunni við til að hlífa henni við grjótkastinu.26 Frummyndina, það er eintak listamannsins eftir því sem næst verður komizt, keypti höfundur þessarar greinar í maí 1995 af listmunasalanum Erwin Anton Svendsen, Bredgade 4, Kaupmannahöfn. Myndina hafði Svendsen að eigin sögn keypt úr dánarbúi í Danmörku, og hafði hún síðan staðið heima hjá honum í tvö ár eða þar um bil, en þó verið höfð til sýnis við og við í búð hans í Store Strandstræde. Aftan á styttunni er þessi áritun: „11. novbr. 1871. B. Bergslien“. Fimm dögum síðar var Jóni Sigurðssyni haldin veizlan, þar sem honum var afhent gifsmynd Bergsliens. Helgi Gíslason myndhöggvari þekkir styttuna og telur einnig, eins og Svendsen, að hún sé trúlega frummyndin eða standi mjög nálægt frummyndinni. Heldur óveglegur bráðabirgðastallur undir henni gæti bent til þess, að þessu eintaki hafi Bergslien haldið eftir handa sjálfum sér og skilið eftir í Kaupmannahöfn, þegar hann fór aftur heim til Noregs. Stallarnir undir öllum hinum myndunum, sem frá er sagt að neðan, eru viðhafnarmeiri. Storknað fljótandi gifs í hvirfli sýnir, að myndin er afsteypa af leirmynd. Hvernig eru margar gifsmyndir gerðar eftir einni frummynd? Fyrst mótar myndhöggvarinn mynd í leir. Síðan er tekið gifsmót af leirnum, og eyðileggst leirmyndin yfirleitt, þegar mótið er skilið frá henni, enda er leirinn viðkvæmt efni og endist illa. Síðan er blautt eða fljótandi gifs sett í mótið og storknar, og þannig verður fyrsta gifsmyndin til, frummyndin. Yfirleitt þarf að brjóta mótið utan af myndinni. Síðan er hún notuð til að smíða nýtt mót og steypa nýja mynd, sem verður því jafnan sljórri en frummyndin. Þannig er hægt að gera margar myndir. Þá þarf að handfjalla hverja gifsmynd, til dæmis til að jafna för eftir samskeyti í móti og aðrar misfellur, og verða því engar tvær afsteypur alveg eins. Myndir, sem mót eru steypt eftir, geta einnig sljóvgazt eða spillzt við það. Þessi leikmannslýsing gæti átt við um gifsmyndirnar, sem sagt verður frá hér á eftir, og skýrt þann mun, sem á þeim er. Vitað er um nokkrar gifsafsteypur, sem voru gerðar eftir brjóstmynd Bergsliens í Kaupmannahöfn. Verður hér sagt frá þeim, sem vitað er um í opinberri eða hálfopinberri eigu. Ein afsteypan fylgdi Hafnardeild
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.