Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2011, Side 100

Andvari - 01.01.2011, Side 100
98 BIRGIR HERMANNSSON ANDVARI Jón varð að leiðtoga þjóðarinnar og sjálfstæðishetju. Umbótastefna er ávallt umdeild og hagsmunir ólíkir. Þó að Jón hafi forðast bein átök og kröfur um breytingar innanlands í nafni frjálslyndisstefnu sinnar má ljóst vera að inn- byggð skynsemishyggja stefnunnar var lítt samrýmanleg mörgum rótgrónum hefðum, hugmyndum og hagsmunum íslensks bændasamfélags. Framganga hans í kláðamálinu var umdeild, enda sjónarmið hans á skjön við viðhorf og reynslu margra bænda. Til þess að skilja betur stöðu Jóns í Islandssögunni og áhrif hans á sjálf- stæðisbaráttuna er rétt að huga að viðbrögðum hans við afnámi einveldis í Veldi Danakonungs 1848. Jón brást við með afgerandi hætti, útskýrði málið fyrir löndum sínum, setti fram kröfur og réttlætti þær með rökum. Jón var fastur fyrir í málflutningi sínu og sló í engu af kröfugerð sinni. Þótt sumum hafi þótt nóg um, er ljóst að þessi festa naut stuðnings samtímamanna og gerði hann að fyrirmynd síðari kynslóða. Ekki var þó nóg að setja fram almennar kröfur um aukna sjálfstjórn í nafni framfara og fjarlægðar frá Danmörku, þó að slík rök væru vissulega mikilvæg og mikið notuð. Til að bregðast við afnámi einveldis þurfti sérhæfðari röksemdir sem allt í senn útskýrðu stöðu Islands innan ríkisins fyrir og eftir afnám einveldis og þjónuðu sem grund- völlur að frekari kröfugerð. Hér kom Jón sterkur til leiks og bjó til einskonar hugmyndafræði sambandsmálsins, eins og sjálfstæðisbaráttan var gjarnan kölluð. Það er þessi hugmyndafræði sem ég vil kalla „pólitískt tungumál Jóns Sigurðssonar“ og varð ráðandi um það hvernig íslendingar ræddu samband sitt við Danakonung og stöðu sína í ríkinu. Með tungumáli er ég hér að vísa til safns röksemda og hugtaka sem mynda eina heild og fá þátttakendum í opinberum umræðum tæki til að tjá sig með skýrum hætti. Orðræðan verður stöðluð fremur en frumleg, viðfangsefnið skilgreint og hugtakanotkun fyr- irsjáanleg. Tungumálið er fólki sameiginlegt fremur en einstaklingsbundið, gerir því kleift að rökræða mál, en setur um leið ákveðin takmörk. Pólitísk tungumál af þessu taginu eru ekki óumdeild og oft má greina skýr pólitísk átök um hugtakanotkun og tungumál.6 í raun má segja að Jón hafi búið til og fest í sessi „pólitískt tungumál“ sem aðrir lærðu „að tala“. Þegar við nálgumst málið með þessum hætti þarf að hafa tvö atriði í huga. / fyrsta lagi þurfum við að skilja tungumálið í sínu sögulega samhengi. Hér skiptir mestu veruleiki hins fjölþjóðlega ríkis sem íslendingar voru hluti af og var oftast kallað Veldi Danakonungs. Hinn einvaldi konungur stjórnaði ríki samsettu af mörgum „löndum“, lengst af Noregi, konungsríkinu Danmörku, þýskumælandi löndum, hertogadæmum og nýlendum. Markmið Jóns var að sýna fram á að Island hefði verið eitt af þessum löndum, en ekki innlimað í danska konungsríkið. Hugtakanotkun og röksemdir Jóns eru því sögulegar í eðli sínu og mjög bundnar við veruleika einveldisins. Hugtakið landsréttindi er skýrt dæmi um þetta. Þegar Jón tekur á fortíðinni með þessum hætti túlkar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.