Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2011, Page 100

Andvari - 01.01.2011, Page 100
98 BIRGIR HERMANNSSON ANDVARI Jón varð að leiðtoga þjóðarinnar og sjálfstæðishetju. Umbótastefna er ávallt umdeild og hagsmunir ólíkir. Þó að Jón hafi forðast bein átök og kröfur um breytingar innanlands í nafni frjálslyndisstefnu sinnar má ljóst vera að inn- byggð skynsemishyggja stefnunnar var lítt samrýmanleg mörgum rótgrónum hefðum, hugmyndum og hagsmunum íslensks bændasamfélags. Framganga hans í kláðamálinu var umdeild, enda sjónarmið hans á skjön við viðhorf og reynslu margra bænda. Til þess að skilja betur stöðu Jóns í Islandssögunni og áhrif hans á sjálf- stæðisbaráttuna er rétt að huga að viðbrögðum hans við afnámi einveldis í Veldi Danakonungs 1848. Jón brást við með afgerandi hætti, útskýrði málið fyrir löndum sínum, setti fram kröfur og réttlætti þær með rökum. Jón var fastur fyrir í málflutningi sínu og sló í engu af kröfugerð sinni. Þótt sumum hafi þótt nóg um, er ljóst að þessi festa naut stuðnings samtímamanna og gerði hann að fyrirmynd síðari kynslóða. Ekki var þó nóg að setja fram almennar kröfur um aukna sjálfstjórn í nafni framfara og fjarlægðar frá Danmörku, þó að slík rök væru vissulega mikilvæg og mikið notuð. Til að bregðast við afnámi einveldis þurfti sérhæfðari röksemdir sem allt í senn útskýrðu stöðu Islands innan ríkisins fyrir og eftir afnám einveldis og þjónuðu sem grund- völlur að frekari kröfugerð. Hér kom Jón sterkur til leiks og bjó til einskonar hugmyndafræði sambandsmálsins, eins og sjálfstæðisbaráttan var gjarnan kölluð. Það er þessi hugmyndafræði sem ég vil kalla „pólitískt tungumál Jóns Sigurðssonar“ og varð ráðandi um það hvernig íslendingar ræddu samband sitt við Danakonung og stöðu sína í ríkinu. Með tungumáli er ég hér að vísa til safns röksemda og hugtaka sem mynda eina heild og fá þátttakendum í opinberum umræðum tæki til að tjá sig með skýrum hætti. Orðræðan verður stöðluð fremur en frumleg, viðfangsefnið skilgreint og hugtakanotkun fyr- irsjáanleg. Tungumálið er fólki sameiginlegt fremur en einstaklingsbundið, gerir því kleift að rökræða mál, en setur um leið ákveðin takmörk. Pólitísk tungumál af þessu taginu eru ekki óumdeild og oft má greina skýr pólitísk átök um hugtakanotkun og tungumál.6 í raun má segja að Jón hafi búið til og fest í sessi „pólitískt tungumál“ sem aðrir lærðu „að tala“. Þegar við nálgumst málið með þessum hætti þarf að hafa tvö atriði í huga. / fyrsta lagi þurfum við að skilja tungumálið í sínu sögulega samhengi. Hér skiptir mestu veruleiki hins fjölþjóðlega ríkis sem íslendingar voru hluti af og var oftast kallað Veldi Danakonungs. Hinn einvaldi konungur stjórnaði ríki samsettu af mörgum „löndum“, lengst af Noregi, konungsríkinu Danmörku, þýskumælandi löndum, hertogadæmum og nýlendum. Markmið Jóns var að sýna fram á að Island hefði verið eitt af þessum löndum, en ekki innlimað í danska konungsríkið. Hugtakanotkun og röksemdir Jóns eru því sögulegar í eðli sínu og mjög bundnar við veruleika einveldisins. Hugtakið landsréttindi er skýrt dæmi um þetta. Þegar Jón tekur á fortíðinni með þessum hætti túlkar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.