Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2011, Side 144

Andvari - 01.01.2011, Side 144
142 JÓN KARL HELGASON ANDVARI er sköpun þeirra og staðsetning liður í því að móta sameiginlegt sögulegt minni kynslóða og hópa. Saga þeirra er oftar en ekki nátengd þróun pólitísks valds og valdabaráttu en um leið er hún saga markvissrar gleymsku. „Af hverju heldurðu að Jónas sé hafður hérna í felum í rjóðri í Hljómskálagarð- inum meðan dauðyfli eins og Jón Sigurðs stendur fyrir framan Alþingi?“ spyr Lilja. Hér verður tilraun gerð til að svara þessari spurningu, a.m.k. að hluta. Hvorug styttan stóð upphaflega á þeim stað þar sem hún stendur nú en örlög þeirra beggja eru samofin sögu fleiri líkneskja sem sett voru upp í Reykjavík á síðari hluta nítjándu aldar og fyrri hluta þeirrar tuttugustu, sem og baráttu íslensku þjóðarinnar fyrir auknu sjálfstæði frá Dönum. Til að lýsa uppröðun líkneskja af lifandi eða látnum einstaklingum í opinberu rými getur verið gagnlegt að hafa hliðsjón af skákborði. Ekki þarf fjörugt ímyndunarafl til að sjá höfuðborgir gömlu evrópsku konungsveldanna fyrir sér sem risavaxin útitöfl þar sem einvaldar, stríðshetjur og dýrlingar hafa um langt skeið staðið í öndvegi, framan við opinberar byggingar og höfuð- kirkjur. í sjálfu sér eru taflmennirnir lítið annað en safn af smálíkneskjum og margar styttur bæjanna minna á stækkaða taflmenn. Þessi samlíking hefur að vísu þann annmarka að það er hægara sagt en gert að færa styttur milli staða en þess eru þó dæmi víða um lönd að róttækar þjóðfélagsbreytingar hafi haft í för með sér breytingar á þessum vettvangi. Samhliða lýðræðisþróun og eflingu þjóðríkisins á nítjándu öld var til að mynda teflt fram í borgum og bæjum Evrópu nýjum flokki minnismerkja, helguðum mönnum sem höfðu ýmist staðið framarlega í þjóðfrelsisbaráttu viðkomandi lands eða unnið einhver sérstök afrek á sviði vísinda og lista.5 Þessi líkneski voru gjarnan fjármögnuð með almennum samskotum enda litið svo á að um væri að ræða fulltrúa þjóðarinnar allrar fremur en ríkisins eða kirkjunnar. Frumkvæðið gat komið frá sveitungum, samherjum eða sporgöngumönnum hins látna en framkvæmdin var oftast í höndum sérstakra minnisvarðanefnda. Elstu heimildir um íslenska nefnd af þessu tagi er að finna í tímaritunum Skírni, Nýjurn félagsritum og Fjölni 1844 þar sem birt er boðsbréf um fjár- söfnun vegna minnisvarða um séra Tómas Sæmundsson (1807-1841), einn af fjórum stofnendum síðastnefnda tímaritsins. Kveikja söfnunarinnar var sú að ekkja Tómasar vildi reisa legstein á leiði hans en í boðsbréfinu voru samskotin réttlætt með eftirfarandi hætti: Það er hvers góðs manns aðal og einkenni, að vera þakklátur við þá, sem gjört hafa vel til hans eða að minnsta kosti viljað honum vel. Svo er það og ekki síður fagurt og viðurkvæmilegt, að fjelög manna láti þakkir í tje við þá, sem til þess hafa unnið. Þó eru aldrei fegri þakkir goldnar, enn þegar heil þjóð, hvort sent hún er stór eða smá, færir af heilum hug þekkar þakklætisfórnir yfir moldum framliðins manns. Á íslandi munu trautt finnast dæmi til, að neinn maður hafi viljað betur fósturlandi sínu, enn sjera Tómas Sæmundsson.6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.