Sagnir - 01.06.1993, Page 8

Sagnir - 01.06.1993, Page 8
Hápur manna saman kominn í miðborg Rcykjavíknr á 17. júní. Er eining þeirra raunveruleg? vinnuleysis og vonleysis skiptir spum- ingin um þjóðerni æ meira máli þegar skipta á gæðurn heimsins. Hið sama gildir einnig i Þýskalandi og í löndum fýrrver- andi Júgóslavíu, þar vaxa nú upp litlir Þjóðveijar af t.d. tyrknesku eða víetnömsku bergi brotnir senr margir hverjir munu eiga samborgurum sínum grátt að gjalda þegar fram líða stundir. Þessi harmleikur nútímans er ekki sist umhugsunarefni i ljósi þess að á árunum eftir síðari heimsstyijöldina trúðu menn þvi staðfásdega að þjóðemisátök heyrðu nú sögunni til.2 Síðustu ár hafa af- sannað það eftirminnilega, raunar virðist oft frekar eins og ballið sé rétt að byija. Það fer því ekki hjá því á tímum sent þessum að menn verði æ uppteknari af að skoða eðli þjóða og spyrji sjálfa sig spum- ingarinnar: Hvað er þjóð? „Þjóðin er sál,andlegt lögmál “ Slíkar spumingar em raunar ekki alveg nýjar af nálinni. Arið 1882 flutti franskur fræðimaður að nafni Emest Renan fýrirlestur við Sorbonneháskóla i París um nákvæmlega þessa spumingu, fýrirlesturinn nefndist: „Hvað er þjóð?” Ymsum kann að virðast sem hér sé spurt um sjálfsagðan hlut. An efa telja margir sig fýrirhafnarlítið geta talið upp nokkra þætti sem gera þjóð að þjóð; innan sömu þjóðar tali menn sameiginlegt tungumál, séu af sama kynþætti, búi innan sömu landamæra, hafi jafnvel sömu trú. En Renan hafnar þessum þáttum öllurn og segir að hvorki tungumál, kynþættir, trúarbrögð né landamæri ráði í raun nokkm unr hvemig þjóðir verði til og þróist.3 Hvað varðar kynþætti þá era hreinir kynþættir alls ekki til. Til dærnis eru Frakkar m.a. af germönskum og keltneskum uppruna og Þjóðveijar af keltneskum og slavneskum.'1 Tungumál era langt i frá að hafa nokkur úrshtaáhrif á hvernig þjóð verður að þjóð; þjóðir Suð- ur-Ameríku tala spænsku án þess að mynda eina þjóð en innan svissnesku þjóðarinnar era hins vegar töluð þijú eða Qögur tungumál. Sama er að segja um t.d. Belgíu og Finnland þótt Renan nefni ekki þessi lönd, í Belgíu er töluð franska og flæmska en ekki belgíska og í Finnlandi finnska, sænska og samíska. Þetta vita raunar margir fullvel en líta samt áfranr á Finna og Belga sem þjóðir. Menn játa mismunandi trú innan sömu þjóðar og þótt það sem við köllum nátt- úraleg landamæri skipti töluverðu máli fýrir skiptingu þjóða er ekkert sem hent- ar betur til að réttlæta ofbeldi en hug- myndin um að tiltekin þjóð eigi rétt á að ná til einhvers tiltekins fjalls eða ár.5 Þama er Renan búin að taka í burt flest það sem í huga okkar rnyndar þjóð. Og hann heldur áfram að vega að rót- grónunt viðhorfum okkar, næst fýrir ljánum er sú hugmynd nútímamannsins að fólk af sama kynstofni sem tali sama tungumál o.s.frv. skuli fýrir alla rnuni rnynda fullvalda ríki. „Hvilík" villutrú segir Renan, menn ragla saman í stór- um stil hugtökunum „kynþáttur” og „þjóð” og veita hópum sem tala sama mál og eru af sama kynstofni sjálfstjórn- arvald og réttindi sem fullvalda ríki! Slikar ráðstafanir, þ.e. að setja sama- senunerki á milli kynþáttar, tungumáls og sjálfstjórnarvalds, era tiltölulega nýlegt fýrirbæri í sögu mannkyns. Mannlegt samfélag og stjómarfýrir- komulag hefur alls ekki byggt á einsleit- um hópum eins og nútímahugmyndin urn þjóð gerir ráð fýrir segir Renan. Með- al Araba var sanrfélagið samsett úr ætt- bálkum, bandalög landa hafa verið grundvöllur þess líkt og á timum rónt- verska heimsveldisins og raunar era Sviss og Bandaríkin rikjabandalög, það var trúin sem hélt þjóð gyðinga saman þótt hún væri dreifð um mörg lönd. Svo ólík hafa samfelagsformin verið og að lita framhjá þvi hve munurinn er mikill á milh manna eða hópa sem búa innan sama samfélags eða stjómarfýrirkomulags býður upp á slænian misskilning. 6 Nú kann einhver að vera orðinn ragl- aður i kolhnum. Hvað er þá eiginlega þjóð? Jú, bíði menn hægir, tvennt er það sem að mati Renan þarf til að þjóð sé þjóð. Annars vegar er það sagan, „hinn ríki sameiginlegi arfur minninganna”, frækileg fortíð og dýrðarljónti auk sant- eiginlegra þolrauna. Hins vegar þarf viljann, viljann til að mynda samfélag og halda áfram að rækta hinn sameiginlega arf. Þjóðin er að mati Renan andlegt lög- mál, sál sem samansett er úr þessum tveimur þáttum7, og þó þarf einn hinn þriðja þátt til að sálin virki; hann er sá að kunna að gleyma því sem ekki kentur heim og saman við þá einingarímynd sent við viljum hafa af þjóðeminu okkar þegar kemur að sagnfræðiritun.8 Þjóðir era ekki eihfar, þær verða til og þær líða undir lok'* en tilvera þeirra er komin undir þvi sem Renan nefnir daglega atkvæðagreiðslu þegnanna um það að vera þjóð."’ Af þessu sjáum við að þeir þættir sem sameiginlega mynda þjóð era huglœgir, ekki hlutlægir. Það er ekkert eihft eða hludægt við fýrirbærið þjóð, hún er ein- ungis til vegna þess að meðhmir hennar velja í þá átt. Það er val Frakka bæði að vera Frakkar og að búa við ffanska sjálf- stjóm, hið santa er að segja um Þjóðveija, já og samkvæmt þessu gildir hið sama unt Islendinga! 6 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.