Sagnir - 01.06.1993, Síða 8

Sagnir - 01.06.1993, Síða 8
Hápur manna saman kominn í miðborg Rcykjavíknr á 17. júní. Er eining þeirra raunveruleg? vinnuleysis og vonleysis skiptir spum- ingin um þjóðerni æ meira máli þegar skipta á gæðurn heimsins. Hið sama gildir einnig i Þýskalandi og í löndum fýrrver- andi Júgóslavíu, þar vaxa nú upp litlir Þjóðveijar af t.d. tyrknesku eða víetnömsku bergi brotnir senr margir hverjir munu eiga samborgurum sínum grátt að gjalda þegar fram líða stundir. Þessi harmleikur nútímans er ekki sist umhugsunarefni i ljósi þess að á árunum eftir síðari heimsstyijöldina trúðu menn þvi staðfásdega að þjóðemisátök heyrðu nú sögunni til.2 Síðustu ár hafa af- sannað það eftirminnilega, raunar virðist oft frekar eins og ballið sé rétt að byija. Það fer því ekki hjá því á tímum sent þessum að menn verði æ uppteknari af að skoða eðli þjóða og spyrji sjálfa sig spum- ingarinnar: Hvað er þjóð? „Þjóðin er sál,andlegt lögmál “ Slíkar spumingar em raunar ekki alveg nýjar af nálinni. Arið 1882 flutti franskur fræðimaður að nafni Emest Renan fýrirlestur við Sorbonneháskóla i París um nákvæmlega þessa spumingu, fýrirlesturinn nefndist: „Hvað er þjóð?” Ymsum kann að virðast sem hér sé spurt um sjálfsagðan hlut. An efa telja margir sig fýrirhafnarlítið geta talið upp nokkra þætti sem gera þjóð að þjóð; innan sömu þjóðar tali menn sameiginlegt tungumál, séu af sama kynþætti, búi innan sömu landamæra, hafi jafnvel sömu trú. En Renan hafnar þessum þáttum öllurn og segir að hvorki tungumál, kynþættir, trúarbrögð né landamæri ráði í raun nokkm unr hvemig þjóðir verði til og þróist.3 Hvað varðar kynþætti þá era hreinir kynþættir alls ekki til. Til dærnis eru Frakkar m.a. af germönskum og keltneskum uppruna og Þjóðveijar af keltneskum og slavneskum.'1 Tungumál era langt i frá að hafa nokkur úrshtaáhrif á hvernig þjóð verður að þjóð; þjóðir Suð- ur-Ameríku tala spænsku án þess að mynda eina þjóð en innan svissnesku þjóðarinnar era hins vegar töluð þijú eða Qögur tungumál. Sama er að segja um t.d. Belgíu og Finnland þótt Renan nefni ekki þessi lönd, í Belgíu er töluð franska og flæmska en ekki belgíska og í Finnlandi finnska, sænska og samíska. Þetta vita raunar margir fullvel en líta samt áfranr á Finna og Belga sem þjóðir. Menn játa mismunandi trú innan sömu þjóðar og þótt það sem við köllum nátt- úraleg landamæri skipti töluverðu máli fýrir skiptingu þjóða er ekkert sem hent- ar betur til að réttlæta ofbeldi en hug- myndin um að tiltekin þjóð eigi rétt á að ná til einhvers tiltekins fjalls eða ár.5 Þama er Renan búin að taka í burt flest það sem í huga okkar rnyndar þjóð. Og hann heldur áfram að vega að rót- grónunt viðhorfum okkar, næst fýrir ljánum er sú hugmynd nútímamannsins að fólk af sama kynstofni sem tali sama tungumál o.s.frv. skuli fýrir alla rnuni rnynda fullvalda ríki. „Hvilík" villutrú segir Renan, menn ragla saman í stór- um stil hugtökunum „kynþáttur” og „þjóð” og veita hópum sem tala sama mál og eru af sama kynstofni sjálfstjórn- arvald og réttindi sem fullvalda ríki! Slikar ráðstafanir, þ.e. að setja sama- senunerki á milli kynþáttar, tungumáls og sjálfstjórnarvalds, era tiltölulega nýlegt fýrirbæri í sögu mannkyns. Mannlegt samfélag og stjómarfýrir- komulag hefur alls ekki byggt á einsleit- um hópum eins og nútímahugmyndin urn þjóð gerir ráð fýrir segir Renan. Með- al Araba var sanrfélagið samsett úr ætt- bálkum, bandalög landa hafa verið grundvöllur þess líkt og á timum rónt- verska heimsveldisins og raunar era Sviss og Bandaríkin rikjabandalög, það var trúin sem hélt þjóð gyðinga saman þótt hún væri dreifð um mörg lönd. Svo ólík hafa samfelagsformin verið og að lita framhjá þvi hve munurinn er mikill á milh manna eða hópa sem búa innan sama samfélags eða stjómarfýrirkomulags býður upp á slænian misskilning. 6 Nú kann einhver að vera orðinn ragl- aður i kolhnum. Hvað er þá eiginlega þjóð? Jú, bíði menn hægir, tvennt er það sem að mati Renan þarf til að þjóð sé þjóð. Annars vegar er það sagan, „hinn ríki sameiginlegi arfur minninganna”, frækileg fortíð og dýrðarljónti auk sant- eiginlegra þolrauna. Hins vegar þarf viljann, viljann til að mynda samfélag og halda áfram að rækta hinn sameiginlega arf. Þjóðin er að mati Renan andlegt lög- mál, sál sem samansett er úr þessum tveimur þáttum7, og þó þarf einn hinn þriðja þátt til að sálin virki; hann er sá að kunna að gleyma því sem ekki kentur heim og saman við þá einingarímynd sent við viljum hafa af þjóðeminu okkar þegar kemur að sagnfræðiritun.8 Þjóðir era ekki eihfar, þær verða til og þær líða undir lok'* en tilvera þeirra er komin undir þvi sem Renan nefnir daglega atkvæðagreiðslu þegnanna um það að vera þjóð."’ Af þessu sjáum við að þeir þættir sem sameiginlega mynda þjóð era huglœgir, ekki hlutlægir. Það er ekkert eihft eða hludægt við fýrirbærið þjóð, hún er ein- ungis til vegna þess að meðhmir hennar velja í þá átt. Það er val Frakka bæði að vera Frakkar og að búa við ffanska sjálf- stjóm, hið santa er að segja um Þjóðveija, já og samkvæmt þessu gildir hið sama unt Islendinga! 6 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.