Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 8

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 8
Hápur manna saman kominn í miðborg Rcykjavíknr á 17. júní. Er eining þeirra raunveruleg? vinnuleysis og vonleysis skiptir spum- ingin um þjóðerni æ meira máli þegar skipta á gæðurn heimsins. Hið sama gildir einnig i Þýskalandi og í löndum fýrrver- andi Júgóslavíu, þar vaxa nú upp litlir Þjóðveijar af t.d. tyrknesku eða víetnömsku bergi brotnir senr margir hverjir munu eiga samborgurum sínum grátt að gjalda þegar fram líða stundir. Þessi harmleikur nútímans er ekki sist umhugsunarefni i ljósi þess að á árunum eftir síðari heimsstyijöldina trúðu menn þvi staðfásdega að þjóðemisátök heyrðu nú sögunni til.2 Síðustu ár hafa af- sannað það eftirminnilega, raunar virðist oft frekar eins og ballið sé rétt að byija. Það fer því ekki hjá því á tímum sent þessum að menn verði æ uppteknari af að skoða eðli þjóða og spyrji sjálfa sig spum- ingarinnar: Hvað er þjóð? „Þjóðin er sál,andlegt lögmál “ Slíkar spumingar em raunar ekki alveg nýjar af nálinni. Arið 1882 flutti franskur fræðimaður að nafni Emest Renan fýrirlestur við Sorbonneháskóla i París um nákvæmlega þessa spumingu, fýrirlesturinn nefndist: „Hvað er þjóð?” Ymsum kann að virðast sem hér sé spurt um sjálfsagðan hlut. An efa telja margir sig fýrirhafnarlítið geta talið upp nokkra þætti sem gera þjóð að þjóð; innan sömu þjóðar tali menn sameiginlegt tungumál, séu af sama kynþætti, búi innan sömu landamæra, hafi jafnvel sömu trú. En Renan hafnar þessum þáttum öllurn og segir að hvorki tungumál, kynþættir, trúarbrögð né landamæri ráði í raun nokkm unr hvemig þjóðir verði til og þróist.3 Hvað varðar kynþætti þá era hreinir kynþættir alls ekki til. Til dærnis eru Frakkar m.a. af germönskum og keltneskum uppruna og Þjóðveijar af keltneskum og slavneskum.'1 Tungumál era langt i frá að hafa nokkur úrshtaáhrif á hvernig þjóð verður að þjóð; þjóðir Suð- ur-Ameríku tala spænsku án þess að mynda eina þjóð en innan svissnesku þjóðarinnar era hins vegar töluð þijú eða Qögur tungumál. Sama er að segja um t.d. Belgíu og Finnland þótt Renan nefni ekki þessi lönd, í Belgíu er töluð franska og flæmska en ekki belgíska og í Finnlandi finnska, sænska og samíska. Þetta vita raunar margir fullvel en líta samt áfranr á Finna og Belga sem þjóðir. Menn játa mismunandi trú innan sömu þjóðar og þótt það sem við köllum nátt- úraleg landamæri skipti töluverðu máli fýrir skiptingu þjóða er ekkert sem hent- ar betur til að réttlæta ofbeldi en hug- myndin um að tiltekin þjóð eigi rétt á að ná til einhvers tiltekins fjalls eða ár.5 Þama er Renan búin að taka í burt flest það sem í huga okkar rnyndar þjóð. Og hann heldur áfram að vega að rót- grónunt viðhorfum okkar, næst fýrir ljánum er sú hugmynd nútímamannsins að fólk af sama kynstofni sem tali sama tungumál o.s.frv. skuli fýrir alla rnuni rnynda fullvalda ríki. „Hvilík" villutrú segir Renan, menn ragla saman í stór- um stil hugtökunum „kynþáttur” og „þjóð” og veita hópum sem tala sama mál og eru af sama kynstofni sjálfstjórn- arvald og réttindi sem fullvalda ríki! Slikar ráðstafanir, þ.e. að setja sama- senunerki á milli kynþáttar, tungumáls og sjálfstjórnarvalds, era tiltölulega nýlegt fýrirbæri í sögu mannkyns. Mannlegt samfélag og stjómarfýrir- komulag hefur alls ekki byggt á einsleit- um hópum eins og nútímahugmyndin urn þjóð gerir ráð fýrir segir Renan. Með- al Araba var sanrfélagið samsett úr ætt- bálkum, bandalög landa hafa verið grundvöllur þess líkt og á timum rónt- verska heimsveldisins og raunar era Sviss og Bandaríkin rikjabandalög, það var trúin sem hélt þjóð gyðinga saman þótt hún væri dreifð um mörg lönd. Svo ólík hafa samfelagsformin verið og að lita framhjá þvi hve munurinn er mikill á milh manna eða hópa sem búa innan sama samfélags eða stjómarfýrirkomulags býður upp á slænian misskilning. 6 Nú kann einhver að vera orðinn ragl- aður i kolhnum. Hvað er þá eiginlega þjóð? Jú, bíði menn hægir, tvennt er það sem að mati Renan þarf til að þjóð sé þjóð. Annars vegar er það sagan, „hinn ríki sameiginlegi arfur minninganna”, frækileg fortíð og dýrðarljónti auk sant- eiginlegra þolrauna. Hins vegar þarf viljann, viljann til að mynda samfélag og halda áfram að rækta hinn sameiginlega arf. Þjóðin er að mati Renan andlegt lög- mál, sál sem samansett er úr þessum tveimur þáttum7, og þó þarf einn hinn þriðja þátt til að sálin virki; hann er sá að kunna að gleyma því sem ekki kentur heim og saman við þá einingarímynd sent við viljum hafa af þjóðeminu okkar þegar kemur að sagnfræðiritun.8 Þjóðir era ekki eihfar, þær verða til og þær líða undir lok'* en tilvera þeirra er komin undir þvi sem Renan nefnir daglega atkvæðagreiðslu þegnanna um það að vera þjóð."’ Af þessu sjáum við að þeir þættir sem sameiginlega mynda þjóð era huglœgir, ekki hlutlægir. Það er ekkert eihft eða hludægt við fýrirbærið þjóð, hún er ein- ungis til vegna þess að meðhmir hennar velja í þá átt. Það er val Frakka bæði að vera Frakkar og að búa við ffanska sjálf- stjóm, hið santa er að segja um Þjóðveija, já og samkvæmt þessu gildir hið sama unt Islendinga! 6 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.