Sagnir - 01.06.1993, Page 19

Sagnir - 01.06.1993, Page 19
skildar með böm|. Þær urðu einfald- lega að taka þeim kostum, sem buðust, og oftar en ekki endaði það með van- sælu hjónabandi. I þá daga voru eng- ar tryggingar sem hjálpuðu ein- stæðum mæðrum, og lái þeirn hver sem vill þó þær hafi séð hag sínum best borgið með því að giftast einhverj- um einsetukarli. Þar var þó hægt að ganga að mat og húsaskjóli vísu fyrir bömin. Um eigin hamingju var lítið hugsað í slíkum tilfellum.21 Afdrif vinnukvenna sem eignuðust bam vom æði misjöfn eins og gefur að skilja. Sumar urðu svo lánssamar að eignast niann sem átti húsnæði og gat séð fýrir Þad þurfti að mjólka kusu . . . um þessa hluti, fýrir þeim var það eðlilegt að hlýða því þær vissu ekki betur: Smámsaman hafði hún vanizt siðan því að maðurinn kæmi til hennar með sín erindi. Hann var oftast fljótur að ljúka því. Hún gat aldrei vanizt því, þó. Hún reyndi að sigrast á viðbjóði sínurn. Gera sig tóma meðan hún lét þetta ganga yfir sig. Húsbónda sinn ganga í sig. Hún hafði ekki hugmynd um að hún ætti sig sjálf.24 Fram á þessa öld hafði réttur vinnu- kvenna verið nánast engin og hægt var að fara með þær að vild. A árinu 1928 vom sett hjúalög þar sem húsbændum var . . . gefa „púddunum “. . . Og þó að húsbændur þeirra hefðu verið svo veglyndir að vilja lofa þeim að vera þá hefðu þeir ekki mátt það fýrir ráðríki yfirvaldanna í hreppn- um.26 Annan maí síðasdiðinn var sjónvarpað þættinum „Þjóð í hlekkjum hugarfars- ins”. I þætti þessum var fjallað um lífið og tilveruna í hinu gamla íslenska bænda- samfélagi. Þar koma fram æði dökkar nryndir af lífi vinnukvenna til sveita, í hveiju horni leynist spólgraður húsbóndi sem bíður slefandi eftir „bráðinni” og síð- an þegar honum hefur tekist ætlunar- verk sitt þá hendir hann „bráðinni” út á guð og gaddinn. . . . og hugsa um geituruar. þeim og bömum þeirra. Og svo virðist sem að ef vinnukonan hafi haft mögu- leika á því að búa áfram með bamsföður sinum hafi samfelagið litið fram hjá því þótt parið hafi ekki verið gift.22 Ekki vom þó nærri allar vinnukonur svo heppnar: Eg man líka vel eftir konum og ung- urn stúlkum, sem uröu fýrir þeirri bitxu reynslu að eignast bam með hús- bændum sínum og vom síðan reknar út á gaddinn bóta- og bamsfoðurlaus- ar. Gömul kona sagði mér eitt sinn að húsbóndi sinn hefði tekið sig unga og nauðgað sér í hlöðunni. Þegar upp komst að hún var bamshafandi var hún rekin úr vistinni.23 I skáldsögu Thors Vilhjámssonar Grá- mosinn glóir segir frá vinnukonu einni sem lét vaða yfir sig og kemur sú frásögn þeirri hugsun að hjá manni hvort að vinnukonur hafi nokkuð verið að hugsa heimilað að reka vanfærar stúlkur úr vist- um, en þó átti það ekki alltaf við: Ekki verður þó konu, sem bamshaf- andi hefir orðið áður en hún kom í vistina, vísað úr vist eftir að 5 mánuðir em liðnir frá því að hún kom í vistina, og aldrei með minna en með mánaðar fýrirvara.25 Stöðugur ótti hreppsnefnda við sveita- þyngsl fýrr á öldum kom oft illa niður á vinnukonum sem urðu svo ólánssamar að verða vanfærar en ef svo var ástatt með þær þá voru þær miskunnarlaust reknar heim í fæðingarsveit sína: Tvisvar tók móðir mín umkomulaus- ar vanfærar vinnukonur, sem vom heimilislausar, og lofaði þeim að ala bömin á sínu heimili. Stundum áður var mannúðin ekki meiri en það, að þessir vesalingar vom hraktir manna á miUi, áður en þeir fengu vemstað. En var það í raun svo að vinnukonur voru upp til hópa ofsóttar af húsbænd- um sínum? Mér finnst að ef maður miðar við það hve margar konur urðu vinnu- konur einhvem hluta úr ævi sinni að þá sé rangt að halda því fram að allar þessar konur hafi sætt illri meðferð að hálfii hús- bænda sinna. Má í þessu sambandi nefna niðurstöður i grein Sigríðar Ingibjargar „Oegta böm“. Þar kemur fram að í 5 sóknum á 40 ára tímabili eru 447 óskil- getnar fæðingar. Þar af fæðast 101 bam vinnukonu og húsbónda. Vinnukon- urnar sem áttu bömin voru 71 og áttu 57 þeirra böm með ókvæntum hús- bændum sínum. Af þessum 57 giftast 30 húsbændum sínum og 15 vinnukonur em í sambúð með bamsfeðrum sínum í 10 ár eða lengur. Þetta þýðir það að 78% vinnukvenna sem áttu bam með hús- bændum sínum vom í föstu sambandi við þá.27 Af þessu má sjá að heimurinn var ekki hruninn hjá vinnukonum þótt þær ættu börn í lausaleik. SAGNIR 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.