Sagnir - 01.06.1993, Side 22

Sagnir - 01.06.1993, Side 22
Þvottahús vinnukonunnar, sjálf íslenska náttúran vatn kom í húsin og sum heimili fengu konur út í bæ til að þvo þvotta fyrir sig. Þegar svo var þurftu vinnukonumar að ganga frá þvottinum. Oll vinna í sam- bandi við þvotta var á þessum tima erfið. I stað þess að skutla þvottinum inn í vél og ýta svo á einn takka eins og nú er, þá tók oftast heilan dag að þvo þvotta. Það þurfti að bera vatn, nudda, þurrka, stífa og strauja allt eftir kúnstarinnar og Kvennafræðarans reglum.40 Vinnukonustarfið i Reykjavík var formlegra en úti í sveit. 1 sveitinni bjuggu stúlkurnar í sama húsi og sváfu oftast í sama herbergi og húsbændur þeirra og þar af leiðandi var meira litið á þær sem hluta af fjölskyldunni. I Reykjavík aftur á móti var vinnukonan fjarlægari. Húsbændurnir sváfu í sínum eigin herbergjum og vinnukonurnar í sínum. Sumar stúlkur voru þéraðar af húsbændum sínum. Einnig voru stúlk- umar sumstaðar látnar borða sér og þess vom jafnvel dæmi að þær voru látnar borða afganga eftir að húsbændumir höfðu mettað sig.41 Mér þykir þó líklegt að með- ferð sem þessi hafi heyrt til undantekn- inga. Ráðning vinnukonu þýddi ekki einungis það að erfiðustu verkunum væri létt af húsmóðurinni heldur var líka um það að ræða að húsbóndinn gat sýnt með- borgurum sínum fram á það að hann væri góð fýrirvinna. Með því að ráða stúlku í 20 SAGNIR vist þá öðlaðist fjölskyldan ákveðinn sess í samfélaginu.42 Það var litið ffekar niður á vinnukonur í Reykjavik, þær voru bara fatækar stúlkur sem gott var að nota til að þjóna sér. Eg réðist til Jóns kaupmanns í Vaðnesi og konu hans ... kaupið var 25 krónur yfir veturinn[1909]. Eg get sagt það strax, að það var miklu verra að vera vinnukona í þá daga hjá „höfðingja” í Reykjavík en fatækum bóndahjónum í sveit. Maður var lægra settur í vinnukonustöðu i Reykjavík en í sömu stöðu í sveit, og uppistöðumar og þrældómurinn var sannarlega ekki minni. Þeir notuðu sér það þá, Reyk- vikingamir, að taka sér fakunnandi sveitastelpur i vist, sem þráðu að sjá sig um í heiminum. Þegar ég fór frá kaupmannshjónunum um vorið, réðu þau tvær vinnukonur til þess að sinna þeim störfum, sem ég hafði ein haft á hendi um veturinn.43 Vinnukonur í Reykjavík höfðu flest- ar frí á fimmtudögum eftir klukkan tvö.44 Sá frítími var sumstaðar talinn eftir og í sumuni tilvikum var það jafnvel svo að vinnukonumar hafi á frídegi sínum þurft að koma heim um kvöldmatarleytið til að elda. Algengt var að vinnukonur i Reykjavík fæm i kaupavinnu út um sveitir landsins á sumrin til að „þéna”. Um sumarið fór ég í kaupavinnu. Þegar ég kom til bæjarins um haustið, hafði ég mikla löngun til þess að læra eithvað .... Eg átti nokkrar krónur, sem ég taldi að mundu nægja mér fýr- ir herbergi og fæði yfir veturinn.45 Einnig var algengt að vinnukonur færu í síld á sumrin og voru þess dæmi að árskaupið í vistinni væri unnið upp á tveimur vikum í sildinni.4" Á fýrsta og öðmm áratugi þessarar aldar varð meira um það í Reykjavík að vinnukonur réðu sig í vist en byggju ekki hjá húsbændum sínum, heldur leigðu sér herbergi úti í bæ. Eftir seinni heimstyrjöld var orðið erfitt að fa vinnu- konur en vinnukonustarfið var þó ekki alveg liðið undir lok. Laufey Jakobsdóttir segir frá því í lífsbók sinni að hún hafi vel tekið eftir því hve illa vinnukonur voru settar rétt- indalega séð. Hún var eins og svo marg- ar aðrar konur vinnukona hluta af ævi sinni og var meðal annars viðriðin stofnun „ vinnukonufélags”: Við boðuðum tíl fúndar í Iðnó, þar sem fjöldi starfandi vinnukvenna mætti til skrafs og ráðagerða. A þessurn fúndi settum við upp leikrit þar sem óspart grín var gert að húsbændum. ... Fundimir vom í fýrstu vel sóttir en auk þess að gera okkur eitthvað til gamans ræddum við felagsleg réttindamál okkar. En þegar fram liðu stundir fór fundarsóknin þverrandi og ég komst að þvi að stelpumar vildu ekki láta sjá sig á slíkum fundum af ótta við atvinnurekendur sina. ... Þetta átti ég erfitt með að skilja þar sem tilgangur okkar var að veita hver annarri stuðning en alls ekki reyna að klekkja á vinnuveitendum okkar. En þetta var misskilið eins og svo nrargt annað. Það þótti bara við hæfi að út- jaska vinnukonum á þessum ámm.47 Draumastarfið, eða hvað ? Þegar yfir heildina er litið þá segja flestallar konumar sem einhvem tíma á ævi sinni vom í vist, að þær hafi búið að því sem þær lærðu alla sína ævi. Vistin var á vissan hátt skóli fatæku stúlknanna, undirbúningur fýrir hjónabandið. Oftast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.