Sagnir - 01.06.1993, Page 22

Sagnir - 01.06.1993, Page 22
Þvottahús vinnukonunnar, sjálf íslenska náttúran vatn kom í húsin og sum heimili fengu konur út í bæ til að þvo þvotta fyrir sig. Þegar svo var þurftu vinnukonumar að ganga frá þvottinum. Oll vinna í sam- bandi við þvotta var á þessum tima erfið. I stað þess að skutla þvottinum inn í vél og ýta svo á einn takka eins og nú er, þá tók oftast heilan dag að þvo þvotta. Það þurfti að bera vatn, nudda, þurrka, stífa og strauja allt eftir kúnstarinnar og Kvennafræðarans reglum.40 Vinnukonustarfið i Reykjavík var formlegra en úti í sveit. 1 sveitinni bjuggu stúlkurnar í sama húsi og sváfu oftast í sama herbergi og húsbændur þeirra og þar af leiðandi var meira litið á þær sem hluta af fjölskyldunni. I Reykjavík aftur á móti var vinnukonan fjarlægari. Húsbændurnir sváfu í sínum eigin herbergjum og vinnukonurnar í sínum. Sumar stúlkur voru þéraðar af húsbændum sínum. Einnig voru stúlk- umar sumstaðar látnar borða sér og þess vom jafnvel dæmi að þær voru látnar borða afganga eftir að húsbændumir höfðu mettað sig.41 Mér þykir þó líklegt að með- ferð sem þessi hafi heyrt til undantekn- inga. Ráðning vinnukonu þýddi ekki einungis það að erfiðustu verkunum væri létt af húsmóðurinni heldur var líka um það að ræða að húsbóndinn gat sýnt með- borgurum sínum fram á það að hann væri góð fýrirvinna. Með því að ráða stúlku í 20 SAGNIR vist þá öðlaðist fjölskyldan ákveðinn sess í samfélaginu.42 Það var litið ffekar niður á vinnukonur í Reykjavik, þær voru bara fatækar stúlkur sem gott var að nota til að þjóna sér. Eg réðist til Jóns kaupmanns í Vaðnesi og konu hans ... kaupið var 25 krónur yfir veturinn[1909]. Eg get sagt það strax, að það var miklu verra að vera vinnukona í þá daga hjá „höfðingja” í Reykjavík en fatækum bóndahjónum í sveit. Maður var lægra settur í vinnukonustöðu i Reykjavík en í sömu stöðu í sveit, og uppistöðumar og þrældómurinn var sannarlega ekki minni. Þeir notuðu sér það þá, Reyk- vikingamir, að taka sér fakunnandi sveitastelpur i vist, sem þráðu að sjá sig um í heiminum. Þegar ég fór frá kaupmannshjónunum um vorið, réðu þau tvær vinnukonur til þess að sinna þeim störfum, sem ég hafði ein haft á hendi um veturinn.43 Vinnukonur í Reykjavík höfðu flest- ar frí á fimmtudögum eftir klukkan tvö.44 Sá frítími var sumstaðar talinn eftir og í sumuni tilvikum var það jafnvel svo að vinnukonumar hafi á frídegi sínum þurft að koma heim um kvöldmatarleytið til að elda. Algengt var að vinnukonur i Reykjavík fæm i kaupavinnu út um sveitir landsins á sumrin til að „þéna”. Um sumarið fór ég í kaupavinnu. Þegar ég kom til bæjarins um haustið, hafði ég mikla löngun til þess að læra eithvað .... Eg átti nokkrar krónur, sem ég taldi að mundu nægja mér fýr- ir herbergi og fæði yfir veturinn.45 Einnig var algengt að vinnukonur færu í síld á sumrin og voru þess dæmi að árskaupið í vistinni væri unnið upp á tveimur vikum í sildinni.4" Á fýrsta og öðmm áratugi þessarar aldar varð meira um það í Reykjavík að vinnukonur réðu sig í vist en byggju ekki hjá húsbændum sínum, heldur leigðu sér herbergi úti í bæ. Eftir seinni heimstyrjöld var orðið erfitt að fa vinnu- konur en vinnukonustarfið var þó ekki alveg liðið undir lok. Laufey Jakobsdóttir segir frá því í lífsbók sinni að hún hafi vel tekið eftir því hve illa vinnukonur voru settar rétt- indalega séð. Hún var eins og svo marg- ar aðrar konur vinnukona hluta af ævi sinni og var meðal annars viðriðin stofnun „ vinnukonufélags”: Við boðuðum tíl fúndar í Iðnó, þar sem fjöldi starfandi vinnukvenna mætti til skrafs og ráðagerða. A þessurn fúndi settum við upp leikrit þar sem óspart grín var gert að húsbændum. ... Fundimir vom í fýrstu vel sóttir en auk þess að gera okkur eitthvað til gamans ræddum við felagsleg réttindamál okkar. En þegar fram liðu stundir fór fundarsóknin þverrandi og ég komst að þvi að stelpumar vildu ekki láta sjá sig á slíkum fundum af ótta við atvinnurekendur sina. ... Þetta átti ég erfitt með að skilja þar sem tilgangur okkar var að veita hver annarri stuðning en alls ekki reyna að klekkja á vinnuveitendum okkar. En þetta var misskilið eins og svo nrargt annað. Það þótti bara við hæfi að út- jaska vinnukonum á þessum ámm.47 Draumastarfið, eða hvað ? Þegar yfir heildina er litið þá segja flestallar konumar sem einhvem tíma á ævi sinni vom í vist, að þær hafi búið að því sem þær lærðu alla sína ævi. Vistin var á vissan hátt skóli fatæku stúlknanna, undirbúningur fýrir hjónabandið. Oftast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.