Sagnir - 01.06.1993, Side 46

Sagnir - 01.06.1993, Side 46
Æsa Sigurjónsdóttir Að lesa list Hugleiðingar um tengsl sagnfræði, listasögu og búninga- og textílsögu I Sagnfræðin, listasagan og búninga-og textílsagan eiga það sameiginlegt að vilja miðla þekk- ingn um liðna tíma. Hefð er fyrir þvi að sagnfræðin fjalli helst um pólitískar, félagslegar, og efnahagslegar hliðar þjóðfelagsins, en síðustu áratugi hef- ur rannsóknarsvið sagnfræðinnar vikkað og nú fjalla sagnfræðingar einnig um menn- ingarsögu, hugar- farssögu, sögu kvenna, barna, fjölskyldunnar, hjóna- bandsins, svo eitthvað sé nefnt. Listasagan varð til eins og sagnfræðin, sem sjálfstæð fræðigrein á s.hl. 19. aldar. Ymsir höfðu átt þátt í mótun hennar allt ffá því að Vitruvius ritaði um byggingar- listina tveim áratugum fyrir Krists burð. Vasari (1511-1574) sá ítalski gaf út fyrsta bindi af sögu ítalskra málara árið 1550 og Winckelmann (1717-1768) lagði grunn að hefðbundinni stílsögu með bók sinni „Geschichte der Kunst des Altertums” sem kom út árið 1764. Þess má geta að þrem áratugum síðar var opnað fyrsta opinbera listasafnið, Louvresafnið París. Eins og aðrar háskólagreinar byggir listasagan á heimildarannsóknum, spyr spuminga og notar tilteknar aðferðir til að komast að niðurstöðum. Rannsóknarað- ferðir sagnfræðinnar eru aðeins einn þáttur i aðferðafræði listasögunnar. Stílrannsókn- um og sagnfræði var áður beitt nær ein- göngu við greiningu verka, en síðustu áratugi hafá listfræðingar tekið í þjónustu sína rannsóknaraðferðir sóttar einkum úr heimspeki, sálarfræði og bókmenntum. Listfræðingar fast við að rannsaka og greina málverk, höggmyndir, skreyting- ar, byggingar, innanstokksmuni, skart- gripi og nytjahluti. Þeir fast einnig við menningarafúrðir nútímans svo sem myndbönd, auglýsingar, graflska hönn- un o.fl. Birtingarform nútímalista eru orðin svo margvísleg að listfræðingar hafá þurft að leita nýrra aðferða til að geta tekist á við greiningu nýrra listforma, svo sem hugmyndalist, lík- amslist (body art), umhverfislist, inn- setningar (instala- sjónir), ljósmynd- ir, vídeólist, svo ttlttttl eitthvað sé nefnt. Þessi þróun hef- ur leitt til þess að listfiæðingar sem fjalla um fýrri tíma byggja mest á hefðbundnunt greiningaraðferðum þýska listffæðings- ins Panofskys (1892-1968), en þeir sem fjalla um listform sem fóru að koma fram á s.hl. 20. aldar hafa tekið í sína þjónustu greiningaraðferðir heimspekinnar, fagurfræðinnar og bók- menntanna. Panofsky skipti myndlestrinum í þijú þrep. I fýrstu er myndlýsing, næst skal myndefni skýrt og í þeim þriðja er myndefnið sett í sögulegt samhengi. Þessi aðferð hefúr reynst notadijúg þegar hefð- bundin verk eru greind, einkum mál- verk. Verk byggð á leik með hugmyndir og tilvisun í fagurfræði verður að lesa með hjálp heimspekilegra greiningaraðferða. Listaverk er aldrei einangrað fýrirbæri og ekkert verður til úr engu. Að baki sér- hvers verks er hugmynd, vinna og leit. Nútímalist virðist oft torskildari og erfið- ari en eldri listform, þó slíkt sé alls ekki algilt. Eldri verk, t.d. málverk frá 16. og 44 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.