Sagnir - 01.06.1993, Side 62

Sagnir - 01.06.1993, Side 62
landsins. Þó bendir tilvitnunin í dóminn úr málinu í Skagafjarðarsýslu hér að ofan til þess að stundum hafi siðferðiskennd vikið fýrir efnahagssjónarmiðum. En hvemig var skilningi 19. aldar manna á siðferði háttað? Þó okkur finnist þeir oft hafá verið að velta kostnaði af bömunum, sem fæddust utan hjónabands, meira fýr- ir sér en þvi “ranga” siðferði sem getnaður þeirra fól í sér, þarf ekki að vera að þeir hafi verið meðvitaðir um það. Samkvæmt Guðs lögum var kynlíf utan hjónabands rangt og í ofanálag var það rangt að valda ómegð og þar með byrði á sambræðuma. Hvort þeir gerðu skýran greinarmun á þessu tvennu er alls óvíst. Þegar dómabókum er flett bregður stöku sinnum fýrir málum sem vörðuðu sambúð fólks sem hafði átti böm saman utan hjónabands en slík mál vom alls 15 á árunum 1829 - 1899. Hneykslanleg sambúð Samkvæmt erindisbréfi hreppstjóra frá árinu 1809 var þeim persónum sem orðið höfðu sekar í legorði, þ.e. eignast bam utan hjónabands, meinað að búa í sörnu sókn.35 Mál sem vörðuðu hneykslanlega sambúð vom brot á þessari tilskipun, og þau komu fýrir Landsyfirrétt þegar við- komandi persónur höfðu hundsað amtmannsúrskurð um að slíta sambúð. Nafnið eitt á þessu fýrirbæri segir þó nokkuð. Það hefúr sem sagt þótt siðferðis- lega rangt samkvæmt lögum að fólk byggi saman ógift, þó svo að sýnt hafi verið fram á fýrr í greininni að almenn- ingur hafi ekki haft það álit, að minnsta kosti á seinni hluta nítjándu aldar. I flestum málunum voru karlmennirnir kvæntir og bendir margt til að það hafi verið ein meginástæðan fýrir ákæmnum. Aðeins fjögur mál af þessu tagi koma fýrir Landsyfirrétt eftir 1869 þegar sið- ferðislöggjöfin var milduð til muna. Þrjú þeirra vom úr Reykjavík, öll árið 1878, og helst lítur út fýrir að urn tiltekt í höfúðstaðnum hafi verið að ræða. I Lands- yfirrétti féllu sýknudómar í tveimur málanna, enda var ekki um hjúskapar- brot að ræða og ekki þótti hægt að sanna að sambúðin væri hneykslanleg. I þriðja málinu var konan gift svo ekki var hægt að líta framhjá hneykslinu.36 Fjórða málið kom fýrir rétt 1899 og er það eina ntálið úr dreifbýlinu á 40 árum. Skýringin á þessu máli er sú að konan var á sveit og fæðingarhreppurinn vildi hana ekki þegar henni var skipað að fara frá sam- býlismanni sinum sem var kvæntur og var auk þess sárafatækur.37 I þessu máli er greinilegt að yfirvöld höfðu áhyggjur af ómegð. Hvað siðferðið áhrærir bendir afbrodð “hneykslanleg sambúð” til þess að óvígð sambúð hafi þótt í hæsta máta ótilhlýði- leg, hvað þá þegar annar aðilinn var giftur, eins og oftast var í þeim málum sem hér em tekin fýrir. Þó virðist að greina megi viðhorfsbreytingar eftir 1869 því þá koma aðeins fjögur mál fýrir rétt- inn. Tilvitnun í dóm frá árinu 1832 segir best það sem segja þarf um viðhorf til óvígðrar sambúðar á fýrri hluta 19. aldar. Herdís Jónsdóttir hafði verið dregin fýrir rétt því hún tregðaðist við að hlýða amtmannsúrskurði, sem boðaði að hún yfirgæfi ástmann sinn Hálfdan Níelsson. Amtmanni hafði ekki verið ljóst, þegar hann birti henni úrskurðinn, að búið var að lýsa með henni og Hálfdani en þau höfðu enn ekki getað gengið í hjónaband sökuni jarðnæðisskorts. En þó svo að Herdís væri trúlofuð sambýlismanni sín- um, var siðferðiskennd Landsyfirréttar- dómara svo sannarlega misboðið; A meðan sú siðavendni við gekkst og var lögtekin í landinu, að trúlofaðar persónur máttu ei flytja undir eitt þak, enn síöur eiga böm strafflaust, áður þær væm harðgiptar, svo var minna nauðhæfi á að heimfæra líkar lagaálögur og plakat 12. Junii 1827 inniheldur [þ.e. bann við hneykslan- legri sambúð], upp á hérverandi til- felli. En upp frá því áviknir ósiðir em gjörsamlega fríteknir frá lögstraffi, þá getur Herdísar losti og ofast við elskuga sinn engan veginn talizt með óbótamálum. En það er þó eiginlega samlífið, sem plakatið straffar svo hart, sé því fram haldið í trássi við yfirvöld. Og enn af siðleysi Herdísar: Ostilling sú í sjálfselskunni, að hún dró sig eptir kærasta sínum, óvíst hvort fremur af eigin munaðargimd ellegar til að gjöra sér hann ei frá hverfan, gat sýnzt henni óstraffnæm, eða saklaus, þar ei væri að yggja hans trúfesti við sig og alvarlegan ásetning um hjónaband, hveiju ekkert stóð í vegi, nema jarðnæðisleysi.38 Landsyfirréttur varð því að láta sér lynda að sýkna Herdísi af sínu meinta óbóta- máh þar sem hún mátti vel trúlofúð búa með sínum elskulega þó þau sjálf stæðu ekki fýrir búi. 60 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.