Sagnir - 01.06.1993, Síða 62

Sagnir - 01.06.1993, Síða 62
landsins. Þó bendir tilvitnunin í dóminn úr málinu í Skagafjarðarsýslu hér að ofan til þess að stundum hafi siðferðiskennd vikið fýrir efnahagssjónarmiðum. En hvemig var skilningi 19. aldar manna á siðferði háttað? Þó okkur finnist þeir oft hafá verið að velta kostnaði af bömunum, sem fæddust utan hjónabands, meira fýr- ir sér en þvi “ranga” siðferði sem getnaður þeirra fól í sér, þarf ekki að vera að þeir hafi verið meðvitaðir um það. Samkvæmt Guðs lögum var kynlíf utan hjónabands rangt og í ofanálag var það rangt að valda ómegð og þar með byrði á sambræðuma. Hvort þeir gerðu skýran greinarmun á þessu tvennu er alls óvíst. Þegar dómabókum er flett bregður stöku sinnum fýrir málum sem vörðuðu sambúð fólks sem hafði átti böm saman utan hjónabands en slík mál vom alls 15 á árunum 1829 - 1899. Hneykslanleg sambúð Samkvæmt erindisbréfi hreppstjóra frá árinu 1809 var þeim persónum sem orðið höfðu sekar í legorði, þ.e. eignast bam utan hjónabands, meinað að búa í sörnu sókn.35 Mál sem vörðuðu hneykslanlega sambúð vom brot á þessari tilskipun, og þau komu fýrir Landsyfirrétt þegar við- komandi persónur höfðu hundsað amtmannsúrskurð um að slíta sambúð. Nafnið eitt á þessu fýrirbæri segir þó nokkuð. Það hefúr sem sagt þótt siðferðis- lega rangt samkvæmt lögum að fólk byggi saman ógift, þó svo að sýnt hafi verið fram á fýrr í greininni að almenn- ingur hafi ekki haft það álit, að minnsta kosti á seinni hluta nítjándu aldar. I flestum málunum voru karlmennirnir kvæntir og bendir margt til að það hafi verið ein meginástæðan fýrir ákæmnum. Aðeins fjögur mál af þessu tagi koma fýrir Landsyfirrétt eftir 1869 þegar sið- ferðislöggjöfin var milduð til muna. Þrjú þeirra vom úr Reykjavík, öll árið 1878, og helst lítur út fýrir að urn tiltekt í höfúðstaðnum hafi verið að ræða. I Lands- yfirrétti féllu sýknudómar í tveimur málanna, enda var ekki um hjúskapar- brot að ræða og ekki þótti hægt að sanna að sambúðin væri hneykslanleg. I þriðja málinu var konan gift svo ekki var hægt að líta framhjá hneykslinu.36 Fjórða málið kom fýrir rétt 1899 og er það eina ntálið úr dreifbýlinu á 40 árum. Skýringin á þessu máli er sú að konan var á sveit og fæðingarhreppurinn vildi hana ekki þegar henni var skipað að fara frá sam- býlismanni sinum sem var kvæntur og var auk þess sárafatækur.37 I þessu máli er greinilegt að yfirvöld höfðu áhyggjur af ómegð. Hvað siðferðið áhrærir bendir afbrodð “hneykslanleg sambúð” til þess að óvígð sambúð hafi þótt í hæsta máta ótilhlýði- leg, hvað þá þegar annar aðilinn var giftur, eins og oftast var í þeim málum sem hér em tekin fýrir. Þó virðist að greina megi viðhorfsbreytingar eftir 1869 því þá koma aðeins fjögur mál fýrir rétt- inn. Tilvitnun í dóm frá árinu 1832 segir best það sem segja þarf um viðhorf til óvígðrar sambúðar á fýrri hluta 19. aldar. Herdís Jónsdóttir hafði verið dregin fýrir rétt því hún tregðaðist við að hlýða amtmannsúrskurði, sem boðaði að hún yfirgæfi ástmann sinn Hálfdan Níelsson. Amtmanni hafði ekki verið ljóst, þegar hann birti henni úrskurðinn, að búið var að lýsa með henni og Hálfdani en þau höfðu enn ekki getað gengið í hjónaband sökuni jarðnæðisskorts. En þó svo að Herdís væri trúlofuð sambýlismanni sín- um, var siðferðiskennd Landsyfirréttar- dómara svo sannarlega misboðið; A meðan sú siðavendni við gekkst og var lögtekin í landinu, að trúlofaðar persónur máttu ei flytja undir eitt þak, enn síöur eiga böm strafflaust, áður þær væm harðgiptar, svo var minna nauðhæfi á að heimfæra líkar lagaálögur og plakat 12. Junii 1827 inniheldur [þ.e. bann við hneykslan- legri sambúð], upp á hérverandi til- felli. En upp frá því áviknir ósiðir em gjörsamlega fríteknir frá lögstraffi, þá getur Herdísar losti og ofast við elskuga sinn engan veginn talizt með óbótamálum. En það er þó eiginlega samlífið, sem plakatið straffar svo hart, sé því fram haldið í trássi við yfirvöld. Og enn af siðleysi Herdísar: Ostilling sú í sjálfselskunni, að hún dró sig eptir kærasta sínum, óvíst hvort fremur af eigin munaðargimd ellegar til að gjöra sér hann ei frá hverfan, gat sýnzt henni óstraffnæm, eða saklaus, þar ei væri að yggja hans trúfesti við sig og alvarlegan ásetning um hjónaband, hveiju ekkert stóð í vegi, nema jarðnæðisleysi.38 Landsyfirréttur varð því að láta sér lynda að sýkna Herdísi af sínu meinta óbóta- máh þar sem hún mátti vel trúlofúð búa með sínum elskulega þó þau sjálf stæðu ekki fýrir búi. 60 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.