Sagnir - 01.06.1993, Page 62

Sagnir - 01.06.1993, Page 62
landsins. Þó bendir tilvitnunin í dóminn úr málinu í Skagafjarðarsýslu hér að ofan til þess að stundum hafi siðferðiskennd vikið fýrir efnahagssjónarmiðum. En hvemig var skilningi 19. aldar manna á siðferði háttað? Þó okkur finnist þeir oft hafá verið að velta kostnaði af bömunum, sem fæddust utan hjónabands, meira fýr- ir sér en þvi “ranga” siðferði sem getnaður þeirra fól í sér, þarf ekki að vera að þeir hafi verið meðvitaðir um það. Samkvæmt Guðs lögum var kynlíf utan hjónabands rangt og í ofanálag var það rangt að valda ómegð og þar með byrði á sambræðuma. Hvort þeir gerðu skýran greinarmun á þessu tvennu er alls óvíst. Þegar dómabókum er flett bregður stöku sinnum fýrir málum sem vörðuðu sambúð fólks sem hafði átti böm saman utan hjónabands en slík mál vom alls 15 á árunum 1829 - 1899. Hneykslanleg sambúð Samkvæmt erindisbréfi hreppstjóra frá árinu 1809 var þeim persónum sem orðið höfðu sekar í legorði, þ.e. eignast bam utan hjónabands, meinað að búa í sörnu sókn.35 Mál sem vörðuðu hneykslanlega sambúð vom brot á þessari tilskipun, og þau komu fýrir Landsyfirrétt þegar við- komandi persónur höfðu hundsað amtmannsúrskurð um að slíta sambúð. Nafnið eitt á þessu fýrirbæri segir þó nokkuð. Það hefúr sem sagt þótt siðferðis- lega rangt samkvæmt lögum að fólk byggi saman ógift, þó svo að sýnt hafi verið fram á fýrr í greininni að almenn- ingur hafi ekki haft það álit, að minnsta kosti á seinni hluta nítjándu aldar. I flestum málunum voru karlmennirnir kvæntir og bendir margt til að það hafi verið ein meginástæðan fýrir ákæmnum. Aðeins fjögur mál af þessu tagi koma fýrir Landsyfirrétt eftir 1869 þegar sið- ferðislöggjöfin var milduð til muna. Þrjú þeirra vom úr Reykjavík, öll árið 1878, og helst lítur út fýrir að urn tiltekt í höfúðstaðnum hafi verið að ræða. I Lands- yfirrétti féllu sýknudómar í tveimur málanna, enda var ekki um hjúskapar- brot að ræða og ekki þótti hægt að sanna að sambúðin væri hneykslanleg. I þriðja málinu var konan gift svo ekki var hægt að líta framhjá hneykslinu.36 Fjórða málið kom fýrir rétt 1899 og er það eina ntálið úr dreifbýlinu á 40 árum. Skýringin á þessu máli er sú að konan var á sveit og fæðingarhreppurinn vildi hana ekki þegar henni var skipað að fara frá sam- býlismanni sinum sem var kvæntur og var auk þess sárafatækur.37 I þessu máli er greinilegt að yfirvöld höfðu áhyggjur af ómegð. Hvað siðferðið áhrærir bendir afbrodð “hneykslanleg sambúð” til þess að óvígð sambúð hafi þótt í hæsta máta ótilhlýði- leg, hvað þá þegar annar aðilinn var giftur, eins og oftast var í þeim málum sem hér em tekin fýrir. Þó virðist að greina megi viðhorfsbreytingar eftir 1869 því þá koma aðeins fjögur mál fýrir rétt- inn. Tilvitnun í dóm frá árinu 1832 segir best það sem segja þarf um viðhorf til óvígðrar sambúðar á fýrri hluta 19. aldar. Herdís Jónsdóttir hafði verið dregin fýrir rétt því hún tregðaðist við að hlýða amtmannsúrskurði, sem boðaði að hún yfirgæfi ástmann sinn Hálfdan Níelsson. Amtmanni hafði ekki verið ljóst, þegar hann birti henni úrskurðinn, að búið var að lýsa með henni og Hálfdani en þau höfðu enn ekki getað gengið í hjónaband sökuni jarðnæðisskorts. En þó svo að Herdís væri trúlofuð sambýlismanni sín- um, var siðferðiskennd Landsyfirréttar- dómara svo sannarlega misboðið; A meðan sú siðavendni við gekkst og var lögtekin í landinu, að trúlofaðar persónur máttu ei flytja undir eitt þak, enn síöur eiga böm strafflaust, áður þær væm harðgiptar, svo var minna nauðhæfi á að heimfæra líkar lagaálögur og plakat 12. Junii 1827 inniheldur [þ.e. bann við hneykslan- legri sambúð], upp á hérverandi til- felli. En upp frá því áviknir ósiðir em gjörsamlega fríteknir frá lögstraffi, þá getur Herdísar losti og ofast við elskuga sinn engan veginn talizt með óbótamálum. En það er þó eiginlega samlífið, sem plakatið straffar svo hart, sé því fram haldið í trássi við yfirvöld. Og enn af siðleysi Herdísar: Ostilling sú í sjálfselskunni, að hún dró sig eptir kærasta sínum, óvíst hvort fremur af eigin munaðargimd ellegar til að gjöra sér hann ei frá hverfan, gat sýnzt henni óstraffnæm, eða saklaus, þar ei væri að yggja hans trúfesti við sig og alvarlegan ásetning um hjónaband, hveiju ekkert stóð í vegi, nema jarðnæðisleysi.38 Landsyfirréttur varð því að láta sér lynda að sýkna Herdísi af sínu meinta óbóta- máh þar sem hún mátti vel trúlofúð búa með sínum elskulega þó þau sjálf stæðu ekki fýrir búi. 60 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.