Sagnir - 01.06.1993, Page 68

Sagnir - 01.06.1993, Page 68
snerta fólk ef þær segja eitthvað um ör- lög, siðferði og annað sem skiptir máli.10 Skáldskapur spannar allt svið mannlegrar tilvistar. Sagnfræði fer sér hægar og er í eðli sínu nokkuð sem ég myndi vilja nefna milda eða miðlæga allegoriu. Allegoría í frásögn er þegar rás atvika og atriða skírskotar augljóslega og samfellt til annarra atburða eða hugmynda. Einar öfgar eru þegar eitthvað telst vísa beint til atburða i samtímanum, eins og þegar sagt er að Jónatan Swift ætli lesendum sínum að skilja að tilteknar persónur í Putalandi séu tileknir stjórnmálamenn í Englandi á þriðja áratug 18. aldar. Aðrar öfgar eru þegar persónur eða atvik eru látin tákna eiginleika eða reglur sem heyra öllum til, líkt og þegar Gúlíver er sagður vera fulltrúi mannskepnunnar sem slíkrar." A milli bókstaflegrar allegoríu og hátíðlegrar allegoríu er hógvær allegoría sagnfræðilegrar orðræðu. Hún segir eitt og annað um misjafnlega þröngt viðfangsefni sitt, en vísar leynt og ljóst til samhengis við þjóðfélagslegt og mannlegt umhverfi þess og þar af leið- andi til almennra atriða sem eiga við unt öll samfélög á öllum tímum, en birtast hvergi á sama hátt. Best er þessi allegoría þegar hún kemst næst því að segja sem mest. Fremstu verkfæri hennar eru hug- tök, það er að segja orð sem ekki taka tillit til margbreytileika hvers staðar og hverr- ar stundar: stríð, bylting, vitund, hag- kerfi, félagslegt taumhald. Kenningar eru slík hugtök, orð sem þjappa saman atvikum og einingum eða setja þau i samband við önnur álíka.12 Sagnfræði leit- ar ekki lögmála sem eiga við um alla skapaða hluti, en við athugun á samspili hins einstaka og hins almenna kannar hún og bendir á möguleika. Æskilegt er að sagnfræðingur leitist við að gera sjálfhm sér og öðrum grein fyrir því hvað hann er að fára i þeim efnum, á meðan rithöfund- ur getur leyft sér að standa á sama. Tilvísanir 1 Miguel de Cervantes: Dott Kíkóti frá Mancha V. Guðbergur Bergsson íslenskaði. Rv. 1983, 55. 2 Brook Thomas: The New Historicism and Other Old-Fashioned Topics. Princeton University Press 1992, 172: „if the new historicism is to live up to its name, it needs to implicate itself actively in the present. Its new histories should not be merely different versions of the past, but constructions of the past which provide a new perspective on our historical present. The need for such new histories is particularly acute today because ... it has become increasingly diíTicult to imagine altematives to our present situation.44 Hann er að tala um bókmennta- sögu, en ég tel orð hans hæfa sagnfræði almennt. 3 Nefna má facinar bækur og greinar um þessar hugmyndir, vilji einhverjir lesa sér til. Peter Burke: „History of Events and the Revival of Narrative44. Peter Burke (útg.): New Perspcctives on Historical Writing. Cambridge 1991, 233-248; Lionel Gossman: Between History and Uterature. Harvard University Press 1990; Hans Kellner: Language and Historical Representation. Getting the Story Crooked. Uni- versity of Wisconsin Press 1989; Lloyd S. Kramer: „Literature, Criticism, and Historical Iinagination: The Literary Challenge of Hayden White and Dominick LaCapra44. Lynn Hunt (útg.): The New Cultural History. University of California Press 1989, 97-128; Lennart Lundmark, „Berattande och verklighet i histor- ieskrivningen44. Scandia 56 (1990), 127-138; Paul Ricoeur: Tetnps et récit. 3 bindi. París 1983-1985; ensk þýðing Titne attd Narrative. University of Chicago Press 1984-1988; William R. Siebenschuh: „Good Fences Make Good Neigh- bors: The Importance of Maintaining the Boundary between Factual and Fict- ional Narrative44. Studies in Eighteenth-Ccntury Culturc 13 (1984), 205-215. Síðast en ekki síst eru þrjár bækur eftir Hayden White: Metahistory. The Historical Imaginarbn itt Nineteenth-Century Europe. The Johns Hopkins University Press 1974, Tropics of Discourse: Essays in Cultural Criticism. The Johns Hopkins Uni- versity Press 1978 og The Content of the Fonn. Narrative Discourse attd Historical Representation. Thejohns Hopkins University Press 1987. Einnig má geta þess að tímaritið History and Tlteory hefur birt fjölda greina um þetta málefni allra síðustu ár. Einkar skemmtilega umræðu um tengsl heimspeki og skáldskapar má lesa hjá Jonathan Rée: Philosophical Tales. Ati Essay on Philosophy and Literature. London og NY 1987. 4 Clifford Geertz: Works and Uves. The Anthropologist as Autlior. Stanford Uni- versity Press 1988, 140-141: „The strange idea that reality has an idiom in which it prefers to be described, that its very nature demands we talk about it without fuss - a spade is a spade, a rose is a rose - on pain of illusion, trompery, and self-bewitchment, leads on to the even stranger idea that, if literalism is lost, so is fact44. 5 Pjóðskjalasafn Islands. Sýsluskjalasafn. Isafjarðarsýsla IV-3. Dómabók 1779-1790, 21. 6 Roland Barthes: La chambre claire. Note sur la photographie. París 1980, 71-77 og 84-91. 7 Guðbergur Bergsson, Svanurinn. Rv. 1991, 5. 8 Sbr. Lennard J. Davis: Resisting Novels. Ideology and Fiction. NY og London 1987, 102: „Novels are particularly compelling because they make us believe that in reading we actually are getting to know about people and life44. Er sagn- fræði oft jafn leiðinleg og raun ber vitni vegna þess að hvorki höfúndi né lesend- um fínnst þeir kynnast lifandi fólki? 9 Laurence Steme: The Ufe and Opinions of Tristram Shatidy. Penguin Classics 1985. Eftir óralangan útúrdúr segir í áttunda kafla annarrar bókar, á blaðsíðu 122 í nefndri útgáfu: „It is about an hour and a halfs tolerable good reading since my uncle Toby rung the bell, when Obadiah was ordered to saddle a horse, and go for Dr. Slop, the inan-midwife; - so that no one can say, with reason, that I have not allowed Obadiah time enough, poetically speeking, and considering the emergency too, both to go and come; - though morally and tmly speaking, the man, perhaps, has scarce had time to get on his boots44. Sagan af Tristram Shandy hlýtur að verða fýrimiynd allra sem vilja fjörga sagnaritun og komast hjá þeim áfellisdómi Nietzsches frá 1874 að sagnfræðingar séu geldingar sem gæti kvennabúrs veraldarsögunnar, sjá Friedrich Nietzsche: Vom Nutzen und Nachteil der Historie fiir das Leben. Frankfurt 1989, 57: „Oder sollte als Wáchter des grofíen geschichtlichen Welt-Harems ein Geschlecht von Eunuchen nötig sein?44 Hann fór annars heldur ófögmm orðum um sagnfræðinga samtíma síns, taldi þá vera huglausa, persónulausa og vélræna menn sem nytu þess að leysa vandamál þekkingar í níðþröngum og endalausum rannsóknum, enda væm þeir manngerð sem aldrei gæti skapað sögu, aðeins skrifað um hana. 10 Roger C. Schank: Tell Me a Story. A New Look at Real and Artificial Memory. NY 1990, 12, 29 og 65-68. Sbr. um nauðsyn og eðli „anekdótunnar44 hjá Terry Caes- ar: Cottspiring urith fonns: life in academic texts. University of Georgia Press 1992, xi og 98-99. 11 J.A. Downie: „Swift’s Politics44. Hermann J. Real og Heinz J. Vienken (útg.), Proceedings of thc First Miinster Symposium oti Jonathan Surift. Múnchen 1985, 56- 57; Hermann J. Real og Heinz J. Vienken: „The Stmcture of Gulliver’s Tra- vels44. Sama rit, 202. Aðgengileg umfjöllun um allegoríu er í Princeton Encyclopedia ofPoetry atid Poetics. Princeton University Press 1974, 12-15. 12 Paul Veyne: Comment on écrit Vhistoire suivi de Foucault révolutionne Vhistoire. París 1979, 87 og 96. A bls. 82-83 varar hann við hættunni á því að hugtök verði of stór og skapi „une atmosphére allégorique44. Ðókin er til í enskri þýðingu, Writing History. Essay on Epistemology. Middleton 1984. 66 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.