Sagnir - 01.06.1993, Síða 68

Sagnir - 01.06.1993, Síða 68
snerta fólk ef þær segja eitthvað um ör- lög, siðferði og annað sem skiptir máli.10 Skáldskapur spannar allt svið mannlegrar tilvistar. Sagnfræði fer sér hægar og er í eðli sínu nokkuð sem ég myndi vilja nefna milda eða miðlæga allegoriu. Allegoría í frásögn er þegar rás atvika og atriða skírskotar augljóslega og samfellt til annarra atburða eða hugmynda. Einar öfgar eru þegar eitthvað telst vísa beint til atburða i samtímanum, eins og þegar sagt er að Jónatan Swift ætli lesendum sínum að skilja að tilteknar persónur í Putalandi séu tileknir stjórnmálamenn í Englandi á þriðja áratug 18. aldar. Aðrar öfgar eru þegar persónur eða atvik eru látin tákna eiginleika eða reglur sem heyra öllum til, líkt og þegar Gúlíver er sagður vera fulltrúi mannskepnunnar sem slíkrar." A milli bókstaflegrar allegoríu og hátíðlegrar allegoríu er hógvær allegoría sagnfræðilegrar orðræðu. Hún segir eitt og annað um misjafnlega þröngt viðfangsefni sitt, en vísar leynt og ljóst til samhengis við þjóðfélagslegt og mannlegt umhverfi þess og þar af leið- andi til almennra atriða sem eiga við unt öll samfélög á öllum tímum, en birtast hvergi á sama hátt. Best er þessi allegoría þegar hún kemst næst því að segja sem mest. Fremstu verkfæri hennar eru hug- tök, það er að segja orð sem ekki taka tillit til margbreytileika hvers staðar og hverr- ar stundar: stríð, bylting, vitund, hag- kerfi, félagslegt taumhald. Kenningar eru slík hugtök, orð sem þjappa saman atvikum og einingum eða setja þau i samband við önnur álíka.12 Sagnfræði leit- ar ekki lögmála sem eiga við um alla skapaða hluti, en við athugun á samspili hins einstaka og hins almenna kannar hún og bendir á möguleika. Æskilegt er að sagnfræðingur leitist við að gera sjálfhm sér og öðrum grein fyrir því hvað hann er að fára i þeim efnum, á meðan rithöfund- ur getur leyft sér að standa á sama. Tilvísanir 1 Miguel de Cervantes: Dott Kíkóti frá Mancha V. Guðbergur Bergsson íslenskaði. Rv. 1983, 55. 2 Brook Thomas: The New Historicism and Other Old-Fashioned Topics. Princeton University Press 1992, 172: „if the new historicism is to live up to its name, it needs to implicate itself actively in the present. Its new histories should not be merely different versions of the past, but constructions of the past which provide a new perspective on our historical present. The need for such new histories is particularly acute today because ... it has become increasingly diíTicult to imagine altematives to our present situation.44 Hann er að tala um bókmennta- sögu, en ég tel orð hans hæfa sagnfræði almennt. 3 Nefna má facinar bækur og greinar um þessar hugmyndir, vilji einhverjir lesa sér til. Peter Burke: „History of Events and the Revival of Narrative44. Peter Burke (útg.): New Perspcctives on Historical Writing. Cambridge 1991, 233-248; Lionel Gossman: Between History and Uterature. Harvard University Press 1990; Hans Kellner: Language and Historical Representation. Getting the Story Crooked. Uni- versity of Wisconsin Press 1989; Lloyd S. Kramer: „Literature, Criticism, and Historical Iinagination: The Literary Challenge of Hayden White and Dominick LaCapra44. Lynn Hunt (útg.): The New Cultural History. University of California Press 1989, 97-128; Lennart Lundmark, „Berattande och verklighet i histor- ieskrivningen44. Scandia 56 (1990), 127-138; Paul Ricoeur: Tetnps et récit. 3 bindi. París 1983-1985; ensk þýðing Titne attd Narrative. University of Chicago Press 1984-1988; William R. Siebenschuh: „Good Fences Make Good Neigh- bors: The Importance of Maintaining the Boundary between Factual and Fict- ional Narrative44. Studies in Eighteenth-Ccntury Culturc 13 (1984), 205-215. Síðast en ekki síst eru þrjár bækur eftir Hayden White: Metahistory. The Historical Imaginarbn itt Nineteenth-Century Europe. The Johns Hopkins University Press 1974, Tropics of Discourse: Essays in Cultural Criticism. The Johns Hopkins Uni- versity Press 1978 og The Content of the Fonn. Narrative Discourse attd Historical Representation. Thejohns Hopkins University Press 1987. Einnig má geta þess að tímaritið History and Tlteory hefur birt fjölda greina um þetta málefni allra síðustu ár. Einkar skemmtilega umræðu um tengsl heimspeki og skáldskapar má lesa hjá Jonathan Rée: Philosophical Tales. Ati Essay on Philosophy and Literature. London og NY 1987. 4 Clifford Geertz: Works and Uves. The Anthropologist as Autlior. Stanford Uni- versity Press 1988, 140-141: „The strange idea that reality has an idiom in which it prefers to be described, that its very nature demands we talk about it without fuss - a spade is a spade, a rose is a rose - on pain of illusion, trompery, and self-bewitchment, leads on to the even stranger idea that, if literalism is lost, so is fact44. 5 Pjóðskjalasafn Islands. Sýsluskjalasafn. Isafjarðarsýsla IV-3. Dómabók 1779-1790, 21. 6 Roland Barthes: La chambre claire. Note sur la photographie. París 1980, 71-77 og 84-91. 7 Guðbergur Bergsson, Svanurinn. Rv. 1991, 5. 8 Sbr. Lennard J. Davis: Resisting Novels. Ideology and Fiction. NY og London 1987, 102: „Novels are particularly compelling because they make us believe that in reading we actually are getting to know about people and life44. Er sagn- fræði oft jafn leiðinleg og raun ber vitni vegna þess að hvorki höfúndi né lesend- um fínnst þeir kynnast lifandi fólki? 9 Laurence Steme: The Ufe and Opinions of Tristram Shatidy. Penguin Classics 1985. Eftir óralangan útúrdúr segir í áttunda kafla annarrar bókar, á blaðsíðu 122 í nefndri útgáfu: „It is about an hour and a halfs tolerable good reading since my uncle Toby rung the bell, when Obadiah was ordered to saddle a horse, and go for Dr. Slop, the inan-midwife; - so that no one can say, with reason, that I have not allowed Obadiah time enough, poetically speeking, and considering the emergency too, both to go and come; - though morally and tmly speaking, the man, perhaps, has scarce had time to get on his boots44. Sagan af Tristram Shandy hlýtur að verða fýrimiynd allra sem vilja fjörga sagnaritun og komast hjá þeim áfellisdómi Nietzsches frá 1874 að sagnfræðingar séu geldingar sem gæti kvennabúrs veraldarsögunnar, sjá Friedrich Nietzsche: Vom Nutzen und Nachteil der Historie fiir das Leben. Frankfurt 1989, 57: „Oder sollte als Wáchter des grofíen geschichtlichen Welt-Harems ein Geschlecht von Eunuchen nötig sein?44 Hann fór annars heldur ófögmm orðum um sagnfræðinga samtíma síns, taldi þá vera huglausa, persónulausa og vélræna menn sem nytu þess að leysa vandamál þekkingar í níðþröngum og endalausum rannsóknum, enda væm þeir manngerð sem aldrei gæti skapað sögu, aðeins skrifað um hana. 10 Roger C. Schank: Tell Me a Story. A New Look at Real and Artificial Memory. NY 1990, 12, 29 og 65-68. Sbr. um nauðsyn og eðli „anekdótunnar44 hjá Terry Caes- ar: Cottspiring urith fonns: life in academic texts. University of Georgia Press 1992, xi og 98-99. 11 J.A. Downie: „Swift’s Politics44. Hermann J. Real og Heinz J. Vienken (útg.), Proceedings of thc First Miinster Symposium oti Jonathan Surift. Múnchen 1985, 56- 57; Hermann J. Real og Heinz J. Vienken: „The Stmcture of Gulliver’s Tra- vels44. Sama rit, 202. Aðgengileg umfjöllun um allegoríu er í Princeton Encyclopedia ofPoetry atid Poetics. Princeton University Press 1974, 12-15. 12 Paul Veyne: Comment on écrit Vhistoire suivi de Foucault révolutionne Vhistoire. París 1979, 87 og 96. A bls. 82-83 varar hann við hættunni á því að hugtök verði of stór og skapi „une atmosphére allégorique44. Ðókin er til í enskri þýðingu, Writing History. Essay on Epistemology. Middleton 1984. 66 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.