Sagnir - 01.06.1993, Side 71

Sagnir - 01.06.1993, Side 71
„Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hvetja hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhvetja afhinum 6 ... það vildi hún eigi, ett um morguninn eftir lágu þær allar dattðar. “ Ingibjörg var kona Árna Jónssonar prests, sem kærður var fyrir galdra árið 1678, en honum mistókst að fa eiðs- votta ril liðs við sig. Missti hann þá kjarkinn og flýði frá Hofi á Skagaströnd til Aust- fjarða og þaðan í enskt skip 1680.10 Mætifellsannáll getur um utanför Árna og segir hann hafa skrifað heim sumarið eftir, þar sem hann segist eiga “... örðugt að fa sér kost og klæði, því sér sé þar tíðkað erfiði ótamt og andaðist þar ári síðar.”11 Þjóðsagan segir hins veg- ar, „að séra Ámi hafi strokið frá Imbu til að forða lífi sínu.”12 Veitti hún honum eftirför austur í Loðmundar- §örð og dvaldi á næsta bæ við hann. Leitaði Ami sér þá aðstoðar kollega síns og nafna, Áma prests Sigurðs- sonar, „er bæði var andheit- ur og ^ölfróður”.13 Ennfremur fékk hann tvo aðra kunnáttumenn í hð með sér, er nefndir em Hrafn og Erlendur.14 Með klækjum tókst þeim að komast í skip án vitundar Imbu. En er kerla uppgötvaði flóttann, brást hún hin versta við og beitti ^ölkynngi sinni óspart. Segir svo afviðureign þeirra við Imbu: Þegar þeir félagar komu suður undir Dalatanga, gerði mótvind, svo að þeim steinmarkar varla. Það fylgir og, að á móti þeim kemur hrafnaflokkur með nef og klær af jámi og sækir að þeim, svo að þeir urðu að verjast með árum, og öðmm bareflum. Þá sezt klerkur í framstafn og segir: “Á, þetta getur hún þó!” Hrafn lét húfu sína koma á afturskutinn. Hurfu þá hrafnamir. Séra Ami lá á bæn. Varð þá svo, að lognrák gerði fram undan bátnum og rem þeir eftir henni, unz þeir tóku land í Norðfirði. Lét presmr þá ná þrernur gæðingum. Riðu þeir Ámi prestur Jónsson og Hrafn óðfluga heim á þeim. Mætti þeim þá fyrsta sending frá Imbu. Gengu þeir frá henni. Síðan komu fjórar draugasend- ingar Imbu og gengu þeir frá þeim í dýi einu þar á milli bæjanna, sem sið- an heitir Drauga- eða Djöfladý.15 Þannig tókst þeim að sjá við hinni ill- skeyttu galdranorn og komst séra Árni loks undan kerlu sinni í enska duggu.16 Þegar séra Árni var horfinn á braut, lagðist galdraorðið af öllu afli á Ingibjörgu, konu hans. Hún hlaut það bókstaflega að erfðum eins og Galdra-Manga. Báðar urðu þær eins konar blórabögglar, er hinir ákærðu höfðu horfið af sjónarsviðinu. Hannes Þorsteinsson segir, að Ingi- björg hafi haft illt orð á sér fyrir §öl- kynngi og ihvilja, og að.....henni hafi að minnsta kosti verið eignað eptir á aðal- hlutdeild í þeim gerningum, er séra Ámi var sakaður uin.”17 Jón Espólín hef- ur svipaða sögu að segja, þar sem fjahað er um Áma og síðan konu hans „... er þó var meira bmgðin við fjölkynngi,...”18 Imba þótti greinilega slá bónda sín- um við í galdralistinni og var álitin rammgöldrótt. Mælifellsannáll er ágætis heimild um orðspor það er af henni fór: Kona hans Ingibjörg meintist helzt völd af því, sem manni hennar var kennt; ... Var þá mælt hún hefði verkmeistari verið til þessa, ásamt djöflinum, sem hún síðar sýndi merki til. Fór hún líka austur og hleypti þar vanheilsu á tvo presta, er hún fékk eigi það hún umbað. Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hveija hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhveija af hinum 6 ... það vildi hún eigi, en um morguninn eftir lágu þær ahar dauðar. Presturinn annar, senr fyrr um getur... lifði viku, andaðist síðan af þeim verk, hann fekk í fótinn. En hinum prestinum batnaði aftur, eftir það að hann hafði legið heht ár, því Ingibjörgu voru boðnir tveir kostir; annað hvort fara í eldinn eða láta presti batna.1’ Þar sem Mælifellsannáll er samtímaheim- ild, er afar freistandi að líta á þessa lýs- ingu sem endurspeglun á viðhorfi al- nrennings til galdrakvenna á 17. öld. Ef karlmaður hefði haft á sér þvílíkt orðspor, myndi hann án efá hafa verið kærður fyrir galdra, fáhið á tylftareiði og að lokum verið brenndur. Galdra-Imba, sem talin var verkmeistari djöfulsins, var ekki einu sinni ákærð, heldur fór hún fram á að fa að hreinsa mannorð sitt af þessum andstyggilega áburði á alþingi með eiði. Armur laganna tók hins vegar ekki eins mjúklega á Galdra-Möngu. Kveður nærri kvenna best Hverfum nú aftur til sumarsins 1656. Sögusviðið er Alþingi við Oxará, þar sem sýslumennirnir, Þorleifur Kortsson og SAGNIR 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.