Sagnir - 01.06.1993, Page 71

Sagnir - 01.06.1993, Page 71
„Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hvetja hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhvetja afhinum 6 ... það vildi hún eigi, ett um morguninn eftir lágu þær allar dattðar. “ Ingibjörg var kona Árna Jónssonar prests, sem kærður var fyrir galdra árið 1678, en honum mistókst að fa eiðs- votta ril liðs við sig. Missti hann þá kjarkinn og flýði frá Hofi á Skagaströnd til Aust- fjarða og þaðan í enskt skip 1680.10 Mætifellsannáll getur um utanför Árna og segir hann hafa skrifað heim sumarið eftir, þar sem hann segist eiga “... örðugt að fa sér kost og klæði, því sér sé þar tíðkað erfiði ótamt og andaðist þar ári síðar.”11 Þjóðsagan segir hins veg- ar, „að séra Ámi hafi strokið frá Imbu til að forða lífi sínu.”12 Veitti hún honum eftirför austur í Loðmundar- §örð og dvaldi á næsta bæ við hann. Leitaði Ami sér þá aðstoðar kollega síns og nafna, Áma prests Sigurðs- sonar, „er bæði var andheit- ur og ^ölfróður”.13 Ennfremur fékk hann tvo aðra kunnáttumenn í hð með sér, er nefndir em Hrafn og Erlendur.14 Með klækjum tókst þeim að komast í skip án vitundar Imbu. En er kerla uppgötvaði flóttann, brást hún hin versta við og beitti ^ölkynngi sinni óspart. Segir svo afviðureign þeirra við Imbu: Þegar þeir félagar komu suður undir Dalatanga, gerði mótvind, svo að þeim steinmarkar varla. Það fylgir og, að á móti þeim kemur hrafnaflokkur með nef og klær af jámi og sækir að þeim, svo að þeir urðu að verjast með árum, og öðmm bareflum. Þá sezt klerkur í framstafn og segir: “Á, þetta getur hún þó!” Hrafn lét húfu sína koma á afturskutinn. Hurfu þá hrafnamir. Séra Ami lá á bæn. Varð þá svo, að lognrák gerði fram undan bátnum og rem þeir eftir henni, unz þeir tóku land í Norðfirði. Lét presmr þá ná þrernur gæðingum. Riðu þeir Ámi prestur Jónsson og Hrafn óðfluga heim á þeim. Mætti þeim þá fyrsta sending frá Imbu. Gengu þeir frá henni. Síðan komu fjórar draugasend- ingar Imbu og gengu þeir frá þeim í dýi einu þar á milli bæjanna, sem sið- an heitir Drauga- eða Djöfladý.15 Þannig tókst þeim að sjá við hinni ill- skeyttu galdranorn og komst séra Árni loks undan kerlu sinni í enska duggu.16 Þegar séra Árni var horfinn á braut, lagðist galdraorðið af öllu afli á Ingibjörgu, konu hans. Hún hlaut það bókstaflega að erfðum eins og Galdra-Manga. Báðar urðu þær eins konar blórabögglar, er hinir ákærðu höfðu horfið af sjónarsviðinu. Hannes Þorsteinsson segir, að Ingi- björg hafi haft illt orð á sér fyrir §öl- kynngi og ihvilja, og að.....henni hafi að minnsta kosti verið eignað eptir á aðal- hlutdeild í þeim gerningum, er séra Ámi var sakaður uin.”17 Jón Espólín hef- ur svipaða sögu að segja, þar sem fjahað er um Áma og síðan konu hans „... er þó var meira bmgðin við fjölkynngi,...”18 Imba þótti greinilega slá bónda sín- um við í galdralistinni og var álitin rammgöldrótt. Mælifellsannáll er ágætis heimild um orðspor það er af henni fór: Kona hans Ingibjörg meintist helzt völd af því, sem manni hennar var kennt; ... Var þá mælt hún hefði verkmeistari verið til þessa, ásamt djöflinum, sem hún síðar sýndi merki til. Fór hún líka austur og hleypti þar vanheilsu á tvo presta, er hún fékk eigi það hún umbað. Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hveija hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhveija af hinum 6 ... það vildi hún eigi, en um morguninn eftir lágu þær ahar dauðar. Presturinn annar, senr fyrr um getur... lifði viku, andaðist síðan af þeim verk, hann fekk í fótinn. En hinum prestinum batnaði aftur, eftir það að hann hafði legið heht ár, því Ingibjörgu voru boðnir tveir kostir; annað hvort fara í eldinn eða láta presti batna.1’ Þar sem Mælifellsannáll er samtímaheim- ild, er afar freistandi að líta á þessa lýs- ingu sem endurspeglun á viðhorfi al- nrennings til galdrakvenna á 17. öld. Ef karlmaður hefði haft á sér þvílíkt orðspor, myndi hann án efá hafa verið kærður fyrir galdra, fáhið á tylftareiði og að lokum verið brenndur. Galdra-Imba, sem talin var verkmeistari djöfulsins, var ekki einu sinni ákærð, heldur fór hún fram á að fa að hreinsa mannorð sitt af þessum andstyggilega áburði á alþingi með eiði. Armur laganna tók hins vegar ekki eins mjúklega á Galdra-Möngu. Kveður nærri kvenna best Hverfum nú aftur til sumarsins 1656. Sögusviðið er Alþingi við Oxará, þar sem sýslumennirnir, Þorleifur Kortsson og SAGNIR 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.