Sagnir - 01.06.1993, Síða 71

Sagnir - 01.06.1993, Síða 71
„Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hvetja hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhvetja afhinum 6 ... það vildi hún eigi, ett um morguninn eftir lágu þær allar dattðar. “ Ingibjörg var kona Árna Jónssonar prests, sem kærður var fyrir galdra árið 1678, en honum mistókst að fa eiðs- votta ril liðs við sig. Missti hann þá kjarkinn og flýði frá Hofi á Skagaströnd til Aust- fjarða og þaðan í enskt skip 1680.10 Mætifellsannáll getur um utanför Árna og segir hann hafa skrifað heim sumarið eftir, þar sem hann segist eiga “... örðugt að fa sér kost og klæði, því sér sé þar tíðkað erfiði ótamt og andaðist þar ári síðar.”11 Þjóðsagan segir hins veg- ar, „að séra Ámi hafi strokið frá Imbu til að forða lífi sínu.”12 Veitti hún honum eftirför austur í Loðmundar- §örð og dvaldi á næsta bæ við hann. Leitaði Ami sér þá aðstoðar kollega síns og nafna, Áma prests Sigurðs- sonar, „er bæði var andheit- ur og ^ölfróður”.13 Ennfremur fékk hann tvo aðra kunnáttumenn í hð með sér, er nefndir em Hrafn og Erlendur.14 Með klækjum tókst þeim að komast í skip án vitundar Imbu. En er kerla uppgötvaði flóttann, brást hún hin versta við og beitti ^ölkynngi sinni óspart. Segir svo afviðureign þeirra við Imbu: Þegar þeir félagar komu suður undir Dalatanga, gerði mótvind, svo að þeim steinmarkar varla. Það fylgir og, að á móti þeim kemur hrafnaflokkur með nef og klær af jámi og sækir að þeim, svo að þeir urðu að verjast með árum, og öðmm bareflum. Þá sezt klerkur í framstafn og segir: “Á, þetta getur hún þó!” Hrafn lét húfu sína koma á afturskutinn. Hurfu þá hrafnamir. Séra Ami lá á bæn. Varð þá svo, að lognrák gerði fram undan bátnum og rem þeir eftir henni, unz þeir tóku land í Norðfirði. Lét presmr þá ná þrernur gæðingum. Riðu þeir Ámi prestur Jónsson og Hrafn óðfluga heim á þeim. Mætti þeim þá fyrsta sending frá Imbu. Gengu þeir frá henni. Síðan komu fjórar draugasend- ingar Imbu og gengu þeir frá þeim í dýi einu þar á milli bæjanna, sem sið- an heitir Drauga- eða Djöfladý.15 Þannig tókst þeim að sjá við hinni ill- skeyttu galdranorn og komst séra Árni loks undan kerlu sinni í enska duggu.16 Þegar séra Árni var horfinn á braut, lagðist galdraorðið af öllu afli á Ingibjörgu, konu hans. Hún hlaut það bókstaflega að erfðum eins og Galdra-Manga. Báðar urðu þær eins konar blórabögglar, er hinir ákærðu höfðu horfið af sjónarsviðinu. Hannes Þorsteinsson segir, að Ingi- björg hafi haft illt orð á sér fyrir §öl- kynngi og ihvilja, og að.....henni hafi að minnsta kosti verið eignað eptir á aðal- hlutdeild í þeim gerningum, er séra Ámi var sakaður uin.”17 Jón Espólín hef- ur svipaða sögu að segja, þar sem fjahað er um Áma og síðan konu hans „... er þó var meira bmgðin við fjölkynngi,...”18 Imba þótti greinilega slá bónda sín- um við í galdralistinni og var álitin rammgöldrótt. Mælifellsannáll er ágætis heimild um orðspor það er af henni fór: Kona hans Ingibjörg meintist helzt völd af því, sem manni hennar var kennt; ... Var þá mælt hún hefði verkmeistari verið til þessa, ásamt djöflinum, sem hún síðar sýndi merki til. Fór hún líka austur og hleypti þar vanheilsu á tvo presta, er hún fékk eigi það hún umbað. Eitt sinn falaði hún kú snemmbæra að manni þar, hveija hann mátti eigi missa, en bauð henni að taka einhveija af hinum 6 ... það vildi hún eigi, en um morguninn eftir lágu þær ahar dauðar. Presturinn annar, senr fyrr um getur... lifði viku, andaðist síðan af þeim verk, hann fekk í fótinn. En hinum prestinum batnaði aftur, eftir það að hann hafði legið heht ár, því Ingibjörgu voru boðnir tveir kostir; annað hvort fara í eldinn eða láta presti batna.1’ Þar sem Mælifellsannáll er samtímaheim- ild, er afar freistandi að líta á þessa lýs- ingu sem endurspeglun á viðhorfi al- nrennings til galdrakvenna á 17. öld. Ef karlmaður hefði haft á sér þvílíkt orðspor, myndi hann án efá hafa verið kærður fyrir galdra, fáhið á tylftareiði og að lokum verið brenndur. Galdra-Imba, sem talin var verkmeistari djöfulsins, var ekki einu sinni ákærð, heldur fór hún fram á að fa að hreinsa mannorð sitt af þessum andstyggilega áburði á alþingi með eiði. Armur laganna tók hins vegar ekki eins mjúklega á Galdra-Möngu. Kveður nærri kvenna best Hverfum nú aftur til sumarsins 1656. Sögusviðið er Alþingi við Oxará, þar sem sýslumennirnir, Þorleifur Kortsson og SAGNIR 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.