Sagnir - 01.06.1993, Side 78

Sagnir - 01.06.1993, Side 78
orðið sýnt um að gera grein fyiir sam- félagsbyggingu, formgerð samfélaga á ýmsum tímum, félagslegum kerfum og stofnunum og tengja nú betur saman hið almenna og hið einstaka. Þeir eru líka ekki lengur vissir um að þeir eigi fyrst að safna öllum hugsanlegum heimildum um það sem þeir eru að rannsaka, og kanna hvað heimildimar segja áður en þeir túlka þær. Þeir gera sér núna betur grein fýrir að skynsamlegt sé að hafá spumingar skýrar áður en farið er að kanna og farsælt sé að leggja upp í rann- sókn með ákveðin líkön eða kenningar. Trú sagnfræðinga á harðar “staðreyndir” er mjög á undanhaldi og vafasamt er að nokkur telji lengur að heimildirnar eigi að “tala fyrir sig sjálfar” eða geti það. Sagnfræðingar hafa nálgast félagsfræðinga í viðhorfum til líkana og kenninga og eiga auðveldara með það en áður að tileinka sér ýmislegt gott sem frá félagsfræði flýtur. Félagsfræðingar hafa líka nálgast sagn- fræðinga í aðferðum og viðhorfhm og ætti það enn frekar að auðvelda samvinnu og skoðanaskipti milli greinanna. Aðalverk- efni þessa pistils er: Hvernig nýtist rnannfræði við sagnfheðirannsóknir? Stutt lýsing á því hvernig félagsvísindi hafa nálgast sagnfræði verður því bundin við mannfræði. Lengi vel höfðu mannfræðingar, eins og aðrir félagsvísindamenn, illan bifur á sögulegum rannsóknaraðferðum. I árdaga mannfræði réðu ferðinni svonefndir þróunarsinnar (evólúsjónistar) en aðferðir þeirra þóttu alveg forkastanlegar, þegar frá leið; þróunarsinnar sáu tengsl milli samfelaga og þróun frá lægri yfir á æðri stig en gagnrýnendur þeirra, svonefndir fúnksjónalistar, töldu flest harla vafasamt í fræðum þróunarsinna. Þessar þróunar- hugmyndir voru oftar en ekki tengdar tæknilegri framfarahyggju vestrænna manna, miðaðar við hugmyndir Vestur- landabúa um ágæti eigin félagshátta. Fúnksjónalistar fóru hins vegar á vett- vang og kynntu sér byggingu fabreyttra samfelaga eða formgerð, lýstu kerfum innan þeirra og stofnunum án þess að gefa gaum að sögulegri þróun. Samfélög- unum var lýst eins og þau væru bæði tímalaus og sögulaus. Núna virðist sem mannfræðingum þyki þessar aðferðir alveg ófixHnægjandi; sami mannfræðingur hefur kannski rannsakað sama samfélag á heilli starfsævi, farið margsinnis á vettvang og orðið forvitinn um þróun samfelagsins. Hann fer að taka eftir hvað hefbr breyst og hvað ekki. I svonefndum þróunar- löndum hafa stjómmál og efnahagsmál verið í stöðugri umsköpun á þessari öld, fasiskir kapitalistar og marxistar hafa kannski farið með völd til skiptis, en menning Htt eða ekki breyst, trú, siðir og venjur haldið sama svipmóti, þrátt fýrir kollsteypur og holskeflur í stjórn- og efnahagsmálum. Hvernig stendur á þessum stöðugleika, spyrja mannfræðing- ar. Spurningar af þessu tagi valda því kannski Hka að mannfræðingar em famir að gefa meiri gaum að samfelögum sem hafa ekki taHst til þriðja heimsins, fara á vettvang með spumingar sínar og tengja niðurstöður við sögulega vitund viðmæl- enda og þróun í samfélögum þeirra. Skæðar tungur segja reyndar að ekki sé lengur mikið um fabreytt samfélög i þriðja heiminum, þau sem eftir séu hafi mannfræðingar þrautkannað og þess vegna séu þeir famir að gefa annars konar samfélögum gaum. Osagt skal látið hvort þetta er rétt og hvort það er skýring þess að danski mannfræðingurinn Kirsten Hastmp hefiir verið á vettvangi á HeHissandi og kannað verbúðalíf. En fólk undir Jökli á kannski ýmislegt sameigin- legt í viðhorfum með fóUci á Kyrrahafs- eyjum, til dæmis? Hvað sem því líður, þá skoðar Hastmp niðurstöður sínar með hHð- sjón af sögu og menningu Islendinga, trú, siðum, venjum og Hfsskoðunum. Verður þá mjög stutt yfir í hugarfarssögu og hvunndagssögu, greinar í sagnfræði sem hafá mótast af mannfræði í efnisvali og aðferðum. Sagnfræðingar hafa ekki síst lært af mannfræðingum í vaH viðfangsefna, franskir annálungar af þriðju kynslóð sem hafa stundað hugarfarssögu og þýskir frumkvöðlar í hvunndagssögu skrifa um megineinkenni í lífshlaupi almennings, daglegt líf og viðhorf. Þeir spyrja um margt sömu spuminga og mannfræðingar á vettvangi, hafa mótast af efnisvali þeirra en setja viðfangsefnin i sögulegt samhengi og það reyna sumir mannfræð- ingar um þessar mundir að læra af þeim í staðinn. Og þegar sagnfræðingar em famir að læra af mannfræðingum í efnisvaH er auð- vitað einboðið að þeir tileinki sér kenn- ingar þeirra og líkön. Margir hafa td. lært af kenningum og líkönum Karls Polanyis í hagrænni mannfræði. Hann var menntaður í sagnfræði og stóð nálægt marxistum í skoðunum en fjarlægðist þá þegar honum varð ljóst að niðurstöður mannfheðirannsókna bentu til þess að margt í kenningum marxista væri byggt á röngum alhæfingum út frá markaðs- hyggju. Hugtökin sjálfstætt efiiahagslíf og markaður með fijálsri verðmyndun, í samræmi við framboð og eftirspum, áttu td. aUs ekki við urn fabreytt samfélög. Polanyi og fýlgismenn hans skil- greindu hugtökin markaður, peningar og verðlag upp á nýtt þannig að þau ættu betur við í fabreyttum samfelögum og gerðu grein fýrir að efnahagur í sHkum samfélögum væri mótaður af felagslegum viðhorfúm og þörfiim. Til að skýra kenn- ingar sínar settu þeir fram ný hugtök og líkön og komu öðmm sHkum afúrðum, sem mótast höfðu í mannfræði, á framfæri við sagnfiæðinga og hagfræðinga. Sem dæmi um líkön má nefna gagnkvæmni (reciprocity) og endurveitingu (redistri- bution). Skýrt dæmi um gagnkvæmni em gjafaskipti, aUir skilja að þau em félagslega bundin, ætlast er til gagn- gjafar, svo að dæmi sé tekið. Þetta er aUs óskylt markaðshyggju þar sem ffamboð og eftirspum ríkja og viðskipti em endanleg og ekki bundin félagslega; það þurfa ekki að vera nein félagstengsl miUi bílasala og kaupanda bíls, samskipti þeirra byggjast hvorki á frændsemi né vináttu. Sem dæmi um endurveitingu má nefna skattgreiðslur. Það sem Polanyi og fýlgismenn boðuðu var ma. það að markaðsform, frjáls markaður, hefði skipt Htlu eða engu máU í fabreyttum og/eða fornum samfélögum á meðan gagn- kvæmni og endurveiting með félagsleg- um tengslum vom alls ráðandi. Auðséð ætti að vera hversu miklu máH þetta skiptir fýrir rannsóknir á þjóðveldinu islenska. Sagnfræðingum er því ekki aðeins gagnlegt að sækja kenningar og líkön til mannffæðinga, þeir geta lært af þeim að skerpa skilning sinn á hugtökum sem hafa einkum mótast síðan á 18. öld, td. á þeim sem em miðuð við hálf- eða alffjálsa verðmyndun, framboð og eftirspum og hafa inntak sem á Ula eða ekki við á fýrri öldum (dæmi, peningar, markaður, verðlag). Em kannski sagnffæðingar sem fast við íslenska þjóðveldið Htt ferir um að 76 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.