Sagnir - 01.06.1993, Síða 78

Sagnir - 01.06.1993, Síða 78
orðið sýnt um að gera grein fyiir sam- félagsbyggingu, formgerð samfélaga á ýmsum tímum, félagslegum kerfum og stofnunum og tengja nú betur saman hið almenna og hið einstaka. Þeir eru líka ekki lengur vissir um að þeir eigi fyrst að safna öllum hugsanlegum heimildum um það sem þeir eru að rannsaka, og kanna hvað heimildimar segja áður en þeir túlka þær. Þeir gera sér núna betur grein fýrir að skynsamlegt sé að hafá spumingar skýrar áður en farið er að kanna og farsælt sé að leggja upp í rann- sókn með ákveðin líkön eða kenningar. Trú sagnfræðinga á harðar “staðreyndir” er mjög á undanhaldi og vafasamt er að nokkur telji lengur að heimildirnar eigi að “tala fyrir sig sjálfar” eða geti það. Sagnfræðingar hafa nálgast félagsfræðinga í viðhorfum til líkana og kenninga og eiga auðveldara með það en áður að tileinka sér ýmislegt gott sem frá félagsfræði flýtur. Félagsfræðingar hafa líka nálgast sagn- fræðinga í aðferðum og viðhorfhm og ætti það enn frekar að auðvelda samvinnu og skoðanaskipti milli greinanna. Aðalverk- efni þessa pistils er: Hvernig nýtist rnannfræði við sagnfheðirannsóknir? Stutt lýsing á því hvernig félagsvísindi hafa nálgast sagnfræði verður því bundin við mannfræði. Lengi vel höfðu mannfræðingar, eins og aðrir félagsvísindamenn, illan bifur á sögulegum rannsóknaraðferðum. I árdaga mannfræði réðu ferðinni svonefndir þróunarsinnar (evólúsjónistar) en aðferðir þeirra þóttu alveg forkastanlegar, þegar frá leið; þróunarsinnar sáu tengsl milli samfelaga og þróun frá lægri yfir á æðri stig en gagnrýnendur þeirra, svonefndir fúnksjónalistar, töldu flest harla vafasamt í fræðum þróunarsinna. Þessar þróunar- hugmyndir voru oftar en ekki tengdar tæknilegri framfarahyggju vestrænna manna, miðaðar við hugmyndir Vestur- landabúa um ágæti eigin félagshátta. Fúnksjónalistar fóru hins vegar á vett- vang og kynntu sér byggingu fabreyttra samfelaga eða formgerð, lýstu kerfum innan þeirra og stofnunum án þess að gefa gaum að sögulegri þróun. Samfélög- unum var lýst eins og þau væru bæði tímalaus og sögulaus. Núna virðist sem mannfræðingum þyki þessar aðferðir alveg ófixHnægjandi; sami mannfræðingur hefur kannski rannsakað sama samfélag á heilli starfsævi, farið margsinnis á vettvang og orðið forvitinn um þróun samfelagsins. Hann fer að taka eftir hvað hefbr breyst og hvað ekki. I svonefndum þróunar- löndum hafa stjómmál og efnahagsmál verið í stöðugri umsköpun á þessari öld, fasiskir kapitalistar og marxistar hafa kannski farið með völd til skiptis, en menning Htt eða ekki breyst, trú, siðir og venjur haldið sama svipmóti, þrátt fýrir kollsteypur og holskeflur í stjórn- og efnahagsmálum. Hvernig stendur á þessum stöðugleika, spyrja mannfræðing- ar. Spurningar af þessu tagi valda því kannski Hka að mannfræðingar em famir að gefa meiri gaum að samfelögum sem hafa ekki taHst til þriðja heimsins, fara á vettvang með spumingar sínar og tengja niðurstöður við sögulega vitund viðmæl- enda og þróun í samfélögum þeirra. Skæðar tungur segja reyndar að ekki sé lengur mikið um fabreytt samfélög i þriðja heiminum, þau sem eftir séu hafi mannfræðingar þrautkannað og þess vegna séu þeir famir að gefa annars konar samfélögum gaum. Osagt skal látið hvort þetta er rétt og hvort það er skýring þess að danski mannfræðingurinn Kirsten Hastmp hefiir verið á vettvangi á HeHissandi og kannað verbúðalíf. En fólk undir Jökli á kannski ýmislegt sameigin- legt í viðhorfum með fóUci á Kyrrahafs- eyjum, til dæmis? Hvað sem því líður, þá skoðar Hastmp niðurstöður sínar með hHð- sjón af sögu og menningu Islendinga, trú, siðum, venjum og Hfsskoðunum. Verður þá mjög stutt yfir í hugarfarssögu og hvunndagssögu, greinar í sagnfræði sem hafá mótast af mannfræði í efnisvali og aðferðum. Sagnfræðingar hafa ekki síst lært af mannfræðingum í vaH viðfangsefna, franskir annálungar af þriðju kynslóð sem hafa stundað hugarfarssögu og þýskir frumkvöðlar í hvunndagssögu skrifa um megineinkenni í lífshlaupi almennings, daglegt líf og viðhorf. Þeir spyrja um margt sömu spuminga og mannfræðingar á vettvangi, hafa mótast af efnisvali þeirra en setja viðfangsefnin i sögulegt samhengi og það reyna sumir mannfræð- ingar um þessar mundir að læra af þeim í staðinn. Og þegar sagnfræðingar em famir að læra af mannfræðingum í efnisvaH er auð- vitað einboðið að þeir tileinki sér kenn- ingar þeirra og líkön. Margir hafa td. lært af kenningum og líkönum Karls Polanyis í hagrænni mannfræði. Hann var menntaður í sagnfræði og stóð nálægt marxistum í skoðunum en fjarlægðist þá þegar honum varð ljóst að niðurstöður mannfheðirannsókna bentu til þess að margt í kenningum marxista væri byggt á röngum alhæfingum út frá markaðs- hyggju. Hugtökin sjálfstætt efiiahagslíf og markaður með fijálsri verðmyndun, í samræmi við framboð og eftirspum, áttu td. aUs ekki við urn fabreytt samfélög. Polanyi og fýlgismenn hans skil- greindu hugtökin markaður, peningar og verðlag upp á nýtt þannig að þau ættu betur við í fabreyttum samfelögum og gerðu grein fýrir að efnahagur í sHkum samfélögum væri mótaður af felagslegum viðhorfúm og þörfiim. Til að skýra kenn- ingar sínar settu þeir fram ný hugtök og líkön og komu öðmm sHkum afúrðum, sem mótast höfðu í mannfræði, á framfæri við sagnfiæðinga og hagfræðinga. Sem dæmi um líkön má nefna gagnkvæmni (reciprocity) og endurveitingu (redistri- bution). Skýrt dæmi um gagnkvæmni em gjafaskipti, aUir skilja að þau em félagslega bundin, ætlast er til gagn- gjafar, svo að dæmi sé tekið. Þetta er aUs óskylt markaðshyggju þar sem ffamboð og eftirspum ríkja og viðskipti em endanleg og ekki bundin félagslega; það þurfa ekki að vera nein félagstengsl miUi bílasala og kaupanda bíls, samskipti þeirra byggjast hvorki á frændsemi né vináttu. Sem dæmi um endurveitingu má nefna skattgreiðslur. Það sem Polanyi og fýlgismenn boðuðu var ma. það að markaðsform, frjáls markaður, hefði skipt Htlu eða engu máU í fabreyttum og/eða fornum samfélögum á meðan gagn- kvæmni og endurveiting með félagsleg- um tengslum vom alls ráðandi. Auðséð ætti að vera hversu miklu máH þetta skiptir fýrir rannsóknir á þjóðveldinu islenska. Sagnfræðingum er því ekki aðeins gagnlegt að sækja kenningar og líkön til mannffæðinga, þeir geta lært af þeim að skerpa skilning sinn á hugtökum sem hafa einkum mótast síðan á 18. öld, td. á þeim sem em miðuð við hálf- eða alffjálsa verðmyndun, framboð og eftirspum og hafa inntak sem á Ula eða ekki við á fýrri öldum (dæmi, peningar, markaður, verðlag). Em kannski sagnffæðingar sem fast við íslenska þjóðveldið Htt ferir um að 76 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.