Sagnir - 01.06.1993, Page 78

Sagnir - 01.06.1993, Page 78
orðið sýnt um að gera grein fyiir sam- félagsbyggingu, formgerð samfélaga á ýmsum tímum, félagslegum kerfum og stofnunum og tengja nú betur saman hið almenna og hið einstaka. Þeir eru líka ekki lengur vissir um að þeir eigi fyrst að safna öllum hugsanlegum heimildum um það sem þeir eru að rannsaka, og kanna hvað heimildimar segja áður en þeir túlka þær. Þeir gera sér núna betur grein fýrir að skynsamlegt sé að hafá spumingar skýrar áður en farið er að kanna og farsælt sé að leggja upp í rann- sókn með ákveðin líkön eða kenningar. Trú sagnfræðinga á harðar “staðreyndir” er mjög á undanhaldi og vafasamt er að nokkur telji lengur að heimildirnar eigi að “tala fyrir sig sjálfar” eða geti það. Sagnfræðingar hafa nálgast félagsfræðinga í viðhorfum til líkana og kenninga og eiga auðveldara með það en áður að tileinka sér ýmislegt gott sem frá félagsfræði flýtur. Félagsfræðingar hafa líka nálgast sagn- fræðinga í aðferðum og viðhorfhm og ætti það enn frekar að auðvelda samvinnu og skoðanaskipti milli greinanna. Aðalverk- efni þessa pistils er: Hvernig nýtist rnannfræði við sagnfheðirannsóknir? Stutt lýsing á því hvernig félagsvísindi hafa nálgast sagnfræði verður því bundin við mannfræði. Lengi vel höfðu mannfræðingar, eins og aðrir félagsvísindamenn, illan bifur á sögulegum rannsóknaraðferðum. I árdaga mannfræði réðu ferðinni svonefndir þróunarsinnar (evólúsjónistar) en aðferðir þeirra þóttu alveg forkastanlegar, þegar frá leið; þróunarsinnar sáu tengsl milli samfelaga og þróun frá lægri yfir á æðri stig en gagnrýnendur þeirra, svonefndir fúnksjónalistar, töldu flest harla vafasamt í fræðum þróunarsinna. Þessar þróunar- hugmyndir voru oftar en ekki tengdar tæknilegri framfarahyggju vestrænna manna, miðaðar við hugmyndir Vestur- landabúa um ágæti eigin félagshátta. Fúnksjónalistar fóru hins vegar á vett- vang og kynntu sér byggingu fabreyttra samfelaga eða formgerð, lýstu kerfum innan þeirra og stofnunum án þess að gefa gaum að sögulegri þróun. Samfélög- unum var lýst eins og þau væru bæði tímalaus og sögulaus. Núna virðist sem mannfræðingum þyki þessar aðferðir alveg ófixHnægjandi; sami mannfræðingur hefur kannski rannsakað sama samfélag á heilli starfsævi, farið margsinnis á vettvang og orðið forvitinn um þróun samfelagsins. Hann fer að taka eftir hvað hefbr breyst og hvað ekki. I svonefndum þróunar- löndum hafa stjómmál og efnahagsmál verið í stöðugri umsköpun á þessari öld, fasiskir kapitalistar og marxistar hafa kannski farið með völd til skiptis, en menning Htt eða ekki breyst, trú, siðir og venjur haldið sama svipmóti, þrátt fýrir kollsteypur og holskeflur í stjórn- og efnahagsmálum. Hvernig stendur á þessum stöðugleika, spyrja mannfræðing- ar. Spurningar af þessu tagi valda því kannski Hka að mannfræðingar em famir að gefa meiri gaum að samfelögum sem hafa ekki taHst til þriðja heimsins, fara á vettvang með spumingar sínar og tengja niðurstöður við sögulega vitund viðmæl- enda og þróun í samfélögum þeirra. Skæðar tungur segja reyndar að ekki sé lengur mikið um fabreytt samfélög i þriðja heiminum, þau sem eftir séu hafi mannfræðingar þrautkannað og þess vegna séu þeir famir að gefa annars konar samfélögum gaum. Osagt skal látið hvort þetta er rétt og hvort það er skýring þess að danski mannfræðingurinn Kirsten Hastmp hefiir verið á vettvangi á HeHissandi og kannað verbúðalíf. En fólk undir Jökli á kannski ýmislegt sameigin- legt í viðhorfum með fóUci á Kyrrahafs- eyjum, til dæmis? Hvað sem því líður, þá skoðar Hastmp niðurstöður sínar með hHð- sjón af sögu og menningu Islendinga, trú, siðum, venjum og Hfsskoðunum. Verður þá mjög stutt yfir í hugarfarssögu og hvunndagssögu, greinar í sagnfræði sem hafá mótast af mannfræði í efnisvali og aðferðum. Sagnfræðingar hafa ekki síst lært af mannfræðingum í vaH viðfangsefna, franskir annálungar af þriðju kynslóð sem hafa stundað hugarfarssögu og þýskir frumkvöðlar í hvunndagssögu skrifa um megineinkenni í lífshlaupi almennings, daglegt líf og viðhorf. Þeir spyrja um margt sömu spuminga og mannfræðingar á vettvangi, hafa mótast af efnisvali þeirra en setja viðfangsefnin i sögulegt samhengi og það reyna sumir mannfræð- ingar um þessar mundir að læra af þeim í staðinn. Og þegar sagnfræðingar em famir að læra af mannfræðingum í efnisvaH er auð- vitað einboðið að þeir tileinki sér kenn- ingar þeirra og líkön. Margir hafa td. lært af kenningum og líkönum Karls Polanyis í hagrænni mannfræði. Hann var menntaður í sagnfræði og stóð nálægt marxistum í skoðunum en fjarlægðist þá þegar honum varð ljóst að niðurstöður mannfheðirannsókna bentu til þess að margt í kenningum marxista væri byggt á röngum alhæfingum út frá markaðs- hyggju. Hugtökin sjálfstætt efiiahagslíf og markaður með fijálsri verðmyndun, í samræmi við framboð og eftirspum, áttu td. aUs ekki við urn fabreytt samfélög. Polanyi og fýlgismenn hans skil- greindu hugtökin markaður, peningar og verðlag upp á nýtt þannig að þau ættu betur við í fabreyttum samfelögum og gerðu grein fýrir að efnahagur í sHkum samfélögum væri mótaður af felagslegum viðhorfúm og þörfiim. Til að skýra kenn- ingar sínar settu þeir fram ný hugtök og líkön og komu öðmm sHkum afúrðum, sem mótast höfðu í mannfræði, á framfæri við sagnfiæðinga og hagfræðinga. Sem dæmi um líkön má nefna gagnkvæmni (reciprocity) og endurveitingu (redistri- bution). Skýrt dæmi um gagnkvæmni em gjafaskipti, aUir skilja að þau em félagslega bundin, ætlast er til gagn- gjafar, svo að dæmi sé tekið. Þetta er aUs óskylt markaðshyggju þar sem ffamboð og eftirspum ríkja og viðskipti em endanleg og ekki bundin félagslega; það þurfa ekki að vera nein félagstengsl miUi bílasala og kaupanda bíls, samskipti þeirra byggjast hvorki á frændsemi né vináttu. Sem dæmi um endurveitingu má nefna skattgreiðslur. Það sem Polanyi og fýlgismenn boðuðu var ma. það að markaðsform, frjáls markaður, hefði skipt Htlu eða engu máU í fabreyttum og/eða fornum samfélögum á meðan gagn- kvæmni og endurveiting með félagsleg- um tengslum vom alls ráðandi. Auðséð ætti að vera hversu miklu máH þetta skiptir fýrir rannsóknir á þjóðveldinu islenska. Sagnfræðingum er því ekki aðeins gagnlegt að sækja kenningar og líkön til mannffæðinga, þeir geta lært af þeim að skerpa skilning sinn á hugtökum sem hafa einkum mótast síðan á 18. öld, td. á þeim sem em miðuð við hálf- eða alffjálsa verðmyndun, framboð og eftirspum og hafa inntak sem á Ula eða ekki við á fýrri öldum (dæmi, peningar, markaður, verðlag). Em kannski sagnffæðingar sem fast við íslenska þjóðveldið Htt ferir um að 76 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.