Sagnir - 01.06.1993, Side 79

Sagnir - 01.06.1993, Side 79
skilja það af því að þeir þekkja ekki af eigin raun slíkt samfelag án miðstjómar- valds? Hætt er við. Og ekki hjálpar mikið að leita samanburðarefnis í ritum erlendra sagnfræðinga, þeir fast ekki við slík sam- félög. En mannfræðingar þekkja þau og geta komið til hjálpar, þeir em sumir alvanir að fast við fabreytt samfelög án miðstjómarvalds. Slíkur samanburður leið- ir td. í ljós að algengt var að blóðhefnd væri ríkjandi í samfélögum án miðstjómar og hefur gert sagnfræðing- um ljóst á undanfömum árum að blóð- hefnd skipti miklu máli i þjóðveldinu. Hún var ríkj- andi i þeim skilningi að menn gerðu almennt nið fyrir henni og viðurkenndu reglur unr hana. Þetta veldur að Is- lendingasögur eru nothæfar heimildir um blóðhefnd, um reglur sem giltu um hana, viðhorf og venjur, hvað sem liður veldinu; þetta eru samfélög þar sem blóðhefndin var td. ekki bundin þröngt við ættbálka, ættir eða ættkvíslir sem samstæða hópa. Sé blóðhefndin mjög lík því sem tíðkaðist á þjóðveldistíma, hvort sem samanburðaisamfelagið er td. við Miðjarð- arhaf á 18. öld eða eitthvert samfélag í Afríku eða á Kyrrahafseyjum á 20. öld, virðist rætast ósk sagnfræðinga um að mannfræðingur, á vegi hans verða ýmsar hættur, td. firæðileg hugtök og gmnn- hugmyndir sem hann skilur ekki en mannfræðingar gera ráð fýrir að lesendur sínir, aðrir mannfræðingar, skilji og hirða ekki um að skýra. Þannig er ekki sýnt í fljótu bragði hvað er “stratified society” og hvað “rank society”. Til að fa svör við því verða sagnfræðingar að leita í almenn yfirlitsrit og kennslubækur í mannfræði. Svo er sú hætta yfirvof- andi að sagn- fræðingar velji kenningar og líkön úr mis- ingum þeirra, formhyggju- mönnum, sem gera ráð fýrir að mark- aðs- og gróða- hyggja hafi skipt tölu- veiðu eða munandi rit- um án þess að gera sér grein fýrir skoðana- mun innan mannfræðinn- ar; það á td. fjarska illa við að taka sumt frá Polanyi og lærlingum hans, reyndar- hyggjumönn- um, og annað ffá andstæð- vimisburði þeirra um persónur og atburði. Saman- burður við önnur fabreytt samfelög sem mannfræðingar lýsa hefhr gert mönnum margt það skiljanlegra í Islendingasögum sem tengist blóðhefnd. Hvemig á nú sagnffæðingur að fara að, vilji hann bera þjóðveldið saman við blóð- hefndarsamfélög sem mannfræðingar lýsa? Skynsamlegt virðist að leita fýrst að mannfræðilegum yfirlitsritum um blóð- hefnd og kynna sér hver séu talin meg- ineinkenni hennar. Athugun yfirlitsrita sýnir að blóðhefnd hefirr mörg sam- eiginleg einkenni en getur líka verið mismunandi eftir samfélögum. Þá virðist einboðið að kanna þau samfelög þar sem blóðhefnd er líkust því sem var í þjóð- finna “sjálfstæða, óháða heimild” til samanburðar, þótt með óbeinum hætti sé. Samanburður við önnur blóðhefhdarsam- félög hefhr auðvitað engan forsagnarkraft en líkumar á að hann veiti réttari og fýllri mynd af þjóðveldinu em væntan- lega þeim mun meiri sem samfélögin em líkari. Þetta leiðir því til þess að sagn- ffæðingur fer að kynna sér allnáið sam- félög sem bjóða upp á sambærileg fýrir- brigði til skoðunar. Það er kostur við lýsingar mannfræðinga að þeir lýsa oftast sömu fýrirbrigðum (ætt, afstöðu til eigna, stjómkerfi osffv.) sem auðvelt er að bera saman. Sagnffæðingur sem grautar i rnann- ffæðiritum er þar með ekki alskapaður miklu máli í fabreyttum samfelögum. Menn verða að átta sig á slíkum ágreiningi til að geta notað kenningar, líkön og hugtök skyn- samlega. Það sem hér er sagt um það hvemig mannffæðilegar aðferðir og rannsóknir geti nýst í sagnffæðirannsóknum er einkum miðað við þjóðveldið íslenska en sama á við um margt í íslenskri sögu fýrir 1500, jafnvel fýrir 1750. Og allmargt í efnisvali, hugtakanotkun, kenningum og líkönum í mannfræði getur nýst í rann- sóknum sagnfræðinga á hvaða tímabili sem er. Fari sem horfir, ætti að geta tekist allgott samstarf með sagnfræðingum og mannffæðingum, amk. ættu að geta komist á fijóar samræður. SAGNIR 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.