Sagnir - 01.06.1993, Síða 79

Sagnir - 01.06.1993, Síða 79
skilja það af því að þeir þekkja ekki af eigin raun slíkt samfelag án miðstjómar- valds? Hætt er við. Og ekki hjálpar mikið að leita samanburðarefnis í ritum erlendra sagnfræðinga, þeir fast ekki við slík sam- félög. En mannfræðingar þekkja þau og geta komið til hjálpar, þeir em sumir alvanir að fast við fabreytt samfelög án miðstjómarvalds. Slíkur samanburður leið- ir td. í ljós að algengt var að blóðhefnd væri ríkjandi í samfélögum án miðstjómar og hefur gert sagnfræðing- um ljóst á undanfömum árum að blóð- hefnd skipti miklu máli i þjóðveldinu. Hún var ríkj- andi i þeim skilningi að menn gerðu almennt nið fyrir henni og viðurkenndu reglur unr hana. Þetta veldur að Is- lendingasögur eru nothæfar heimildir um blóðhefnd, um reglur sem giltu um hana, viðhorf og venjur, hvað sem liður veldinu; þetta eru samfélög þar sem blóðhefndin var td. ekki bundin þröngt við ættbálka, ættir eða ættkvíslir sem samstæða hópa. Sé blóðhefndin mjög lík því sem tíðkaðist á þjóðveldistíma, hvort sem samanburðaisamfelagið er td. við Miðjarð- arhaf á 18. öld eða eitthvert samfélag í Afríku eða á Kyrrahafseyjum á 20. öld, virðist rætast ósk sagnfræðinga um að mannfræðingur, á vegi hans verða ýmsar hættur, td. firæðileg hugtök og gmnn- hugmyndir sem hann skilur ekki en mannfræðingar gera ráð fýrir að lesendur sínir, aðrir mannfræðingar, skilji og hirða ekki um að skýra. Þannig er ekki sýnt í fljótu bragði hvað er “stratified society” og hvað “rank society”. Til að fa svör við því verða sagnfræðingar að leita í almenn yfirlitsrit og kennslubækur í mannfræði. Svo er sú hætta yfirvof- andi að sagn- fræðingar velji kenningar og líkön úr mis- ingum þeirra, formhyggju- mönnum, sem gera ráð fýrir að mark- aðs- og gróða- hyggja hafi skipt tölu- veiðu eða munandi rit- um án þess að gera sér grein fýrir skoðana- mun innan mannfræðinn- ar; það á td. fjarska illa við að taka sumt frá Polanyi og lærlingum hans, reyndar- hyggjumönn- um, og annað ffá andstæð- vimisburði þeirra um persónur og atburði. Saman- burður við önnur fabreytt samfelög sem mannfræðingar lýsa hefhr gert mönnum margt það skiljanlegra í Islendingasögum sem tengist blóðhefnd. Hvemig á nú sagnffæðingur að fara að, vilji hann bera þjóðveldið saman við blóð- hefndarsamfélög sem mannfræðingar lýsa? Skynsamlegt virðist að leita fýrst að mannfræðilegum yfirlitsritum um blóð- hefnd og kynna sér hver séu talin meg- ineinkenni hennar. Athugun yfirlitsrita sýnir að blóðhefnd hefirr mörg sam- eiginleg einkenni en getur líka verið mismunandi eftir samfélögum. Þá virðist einboðið að kanna þau samfelög þar sem blóðhefnd er líkust því sem var í þjóð- finna “sjálfstæða, óháða heimild” til samanburðar, þótt með óbeinum hætti sé. Samanburður við önnur blóðhefhdarsam- félög hefhr auðvitað engan forsagnarkraft en líkumar á að hann veiti réttari og fýllri mynd af þjóðveldinu em væntan- lega þeim mun meiri sem samfélögin em líkari. Þetta leiðir því til þess að sagn- ffæðingur fer að kynna sér allnáið sam- félög sem bjóða upp á sambærileg fýrir- brigði til skoðunar. Það er kostur við lýsingar mannfræðinga að þeir lýsa oftast sömu fýrirbrigðum (ætt, afstöðu til eigna, stjómkerfi osffv.) sem auðvelt er að bera saman. Sagnffæðingur sem grautar i rnann- ffæðiritum er þar með ekki alskapaður miklu máli í fabreyttum samfelögum. Menn verða að átta sig á slíkum ágreiningi til að geta notað kenningar, líkön og hugtök skyn- samlega. Það sem hér er sagt um það hvemig mannffæðilegar aðferðir og rannsóknir geti nýst í sagnffæðirannsóknum er einkum miðað við þjóðveldið íslenska en sama á við um margt í íslenskri sögu fýrir 1500, jafnvel fýrir 1750. Og allmargt í efnisvali, hugtakanotkun, kenningum og líkönum í mannfræði getur nýst í rann- sóknum sagnfræðinga á hvaða tímabili sem er. Fari sem horfir, ætti að geta tekist allgott samstarf með sagnfræðingum og mannffæðingum, amk. ættu að geta komist á fijóar samræður. SAGNIR 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.