Sagnir - 01.06.1993, Page 79

Sagnir - 01.06.1993, Page 79
skilja það af því að þeir þekkja ekki af eigin raun slíkt samfelag án miðstjómar- valds? Hætt er við. Og ekki hjálpar mikið að leita samanburðarefnis í ritum erlendra sagnfræðinga, þeir fast ekki við slík sam- félög. En mannfræðingar þekkja þau og geta komið til hjálpar, þeir em sumir alvanir að fast við fabreytt samfelög án miðstjómarvalds. Slíkur samanburður leið- ir td. í ljós að algengt var að blóðhefnd væri ríkjandi í samfélögum án miðstjómar og hefur gert sagnfræðing- um ljóst á undanfömum árum að blóð- hefnd skipti miklu máli i þjóðveldinu. Hún var ríkj- andi i þeim skilningi að menn gerðu almennt nið fyrir henni og viðurkenndu reglur unr hana. Þetta veldur að Is- lendingasögur eru nothæfar heimildir um blóðhefnd, um reglur sem giltu um hana, viðhorf og venjur, hvað sem liður veldinu; þetta eru samfélög þar sem blóðhefndin var td. ekki bundin þröngt við ættbálka, ættir eða ættkvíslir sem samstæða hópa. Sé blóðhefndin mjög lík því sem tíðkaðist á þjóðveldistíma, hvort sem samanburðaisamfelagið er td. við Miðjarð- arhaf á 18. öld eða eitthvert samfélag í Afríku eða á Kyrrahafseyjum á 20. öld, virðist rætast ósk sagnfræðinga um að mannfræðingur, á vegi hans verða ýmsar hættur, td. firæðileg hugtök og gmnn- hugmyndir sem hann skilur ekki en mannfræðingar gera ráð fýrir að lesendur sínir, aðrir mannfræðingar, skilji og hirða ekki um að skýra. Þannig er ekki sýnt í fljótu bragði hvað er “stratified society” og hvað “rank society”. Til að fa svör við því verða sagnfræðingar að leita í almenn yfirlitsrit og kennslubækur í mannfræði. Svo er sú hætta yfirvof- andi að sagn- fræðingar velji kenningar og líkön úr mis- ingum þeirra, formhyggju- mönnum, sem gera ráð fýrir að mark- aðs- og gróða- hyggja hafi skipt tölu- veiðu eða munandi rit- um án þess að gera sér grein fýrir skoðana- mun innan mannfræðinn- ar; það á td. fjarska illa við að taka sumt frá Polanyi og lærlingum hans, reyndar- hyggjumönn- um, og annað ffá andstæð- vimisburði þeirra um persónur og atburði. Saman- burður við önnur fabreytt samfelög sem mannfræðingar lýsa hefhr gert mönnum margt það skiljanlegra í Islendingasögum sem tengist blóðhefnd. Hvemig á nú sagnffæðingur að fara að, vilji hann bera þjóðveldið saman við blóð- hefndarsamfélög sem mannfræðingar lýsa? Skynsamlegt virðist að leita fýrst að mannfræðilegum yfirlitsritum um blóð- hefnd og kynna sér hver séu talin meg- ineinkenni hennar. Athugun yfirlitsrita sýnir að blóðhefnd hefirr mörg sam- eiginleg einkenni en getur líka verið mismunandi eftir samfélögum. Þá virðist einboðið að kanna þau samfelög þar sem blóðhefnd er líkust því sem var í þjóð- finna “sjálfstæða, óháða heimild” til samanburðar, þótt með óbeinum hætti sé. Samanburður við önnur blóðhefhdarsam- félög hefhr auðvitað engan forsagnarkraft en líkumar á að hann veiti réttari og fýllri mynd af þjóðveldinu em væntan- lega þeim mun meiri sem samfélögin em líkari. Þetta leiðir því til þess að sagn- ffæðingur fer að kynna sér allnáið sam- félög sem bjóða upp á sambærileg fýrir- brigði til skoðunar. Það er kostur við lýsingar mannfræðinga að þeir lýsa oftast sömu fýrirbrigðum (ætt, afstöðu til eigna, stjómkerfi osffv.) sem auðvelt er að bera saman. Sagnffæðingur sem grautar i rnann- ffæðiritum er þar með ekki alskapaður miklu máli í fabreyttum samfelögum. Menn verða að átta sig á slíkum ágreiningi til að geta notað kenningar, líkön og hugtök skyn- samlega. Það sem hér er sagt um það hvemig mannffæðilegar aðferðir og rannsóknir geti nýst í sagnffæðirannsóknum er einkum miðað við þjóðveldið íslenska en sama á við um margt í íslenskri sögu fýrir 1500, jafnvel fýrir 1750. Og allmargt í efnisvali, hugtakanotkun, kenningum og líkönum í mannfræði getur nýst í rann- sóknum sagnfræðinga á hvaða tímabili sem er. Fari sem horfir, ætti að geta tekist allgott samstarf með sagnfræðingum og mannffæðingum, amk. ættu að geta komist á fijóar samræður. SAGNIR 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.