Sagnir - 01.06.1993, Side 100

Sagnir - 01.06.1993, Side 100
hagsmunum þess af málsúrslitum, þroska þess, áreiðanleika skynjunar þess á atvik- um, minni, ástandi og hegðun þess við skýrslugjöf, öryggi þess og skýrleika í svömm og samræmi í frásögn. Að öðm leyti er mat á einstökum öðmm sönnun- argögnum frjálst, þótt venjur í réttar- framkvæmd hafi mótast sem gefi sumum gögnum meira gildi en öðmm. I núgildandi lögum em, eins og fyrr segir, fa ákvæði sem beinlínis mæla fýrir um mat á sönnunargögnum. Hér er helst að geta 2. og 3. mgr. 70. gr. laga um meðferð einkamála urn sönnunargildi opinberra skjala. I þessu sambandi er þó rétt að geta þess að í 2. mgr. 129. gr. eldri laga um meðferð einkamála var orðuð sú regla að gæfú tvö eða fleiri óaðfinnanleg vitni samhljóða skýrslu i öllu veralegu um sömu staðreynd, er þau hefðu sam- timis skynjað, skyldi að jafnaði telja fram komna fulla sönnun fýrir þeirri stað- reynd, enda kæmi ekkert fram í máHnu er vemlega veikti skýrsluna. Þegar ákvæði laga um sönnunarmat em skoðuð kemur i ljós, þegar ffaman- greindum ákvæðum sleppir, að um mat á sönnunargögnum em ekki gerðar aðrar kröfur til dómara, en að hann meti þau á gmndvelli heilbrigðrar skynsemi og almennrar mannlegrar reynslu. Þessi mælikvarði hefúr leitt til þess að sum sönnunargögn hafa í raun meira gildi en önnur. Þannig er t.d. gerður greinar- munur á beinni og óbeinni sönnun. Bein sönnun merkir að sönnunargagn lýtur beinlínis að því atriði sem sanna þarf, en með óbeinni sönnun er átt við að sönnunargagn leiði Kkur að staðhæfingu. Dæmi um beina sönnun er vitni sem segist hafa staðið þjóf að verki og beinlínis séð hann taka verðmæti ófijálsri hendi, en dæmi um óbeina sönnun er frásögn vitnis um að hann hafi séð þýfi í fómm manns, sem leiðir eingöngu Kkur að því að hann hafi tekið það ófijálsri hendi, þar sem hann gæti hafa keypt það af öðmm. Þá má nefha að skynsamlegt er að gefa vitnisburði aukna þýðingu ef hann er studdur af tveimur óháðum vitnum, eins og lögin mæltu beinlínis fýrir um áður. Ennfremur má nefna að læknisvottorð og viðKka áKtsgerðir viðurkenndra óháðra sérfræðinga hafa nrikið gildi. Þannig mætti áfram telja. Snúum okkur þá að sagnfræðinni til samanburðar. Endursköpun sagnfræð- ingsins á fortíðinni byggir, rétt eins og sönnun um málsatvik i dómsmáli, á sönnunargögnum. Gögnunr sem sýna að atburðir hafi gerst með tilteknum hætti. Þessi sönnunargögn em í sagnfræðinni kaKaðar heimildir. Heimildir sagnfræðinnar em margvís- legar og mismunandi eftir því hversu langt er um Kðið síðan þeir atburðir gerðust sem fjaKað er um; frásagnir samtíðar- manna (ritaðar eða munnlegar), skjöl (einkaskjöl og opinber skjöl; bréf, skýrslur o.fl.), opinber gögn (lagatextar, dómar o.s.frv.) og fomminjar i víðustu merkingu þess orðs (fomir munir, rústir, gömul hús o.s.frv.). Þá má hér nefna vísindarannsóknir svo sem í jarðfræði, blóðflokkagreiningar o.fl. Þessi upptaln- ing er alls ekki tæmandi, ekki frekar en upptalningin á sönnunargögnum í dómsmáK hér að framan. Rétt eins og sönnunargagn í lögfræði, getur heimild í sagnfræði verið hvað eina, sem á mæKkvarða heilbrigðrar skynsemi og almennrar reynslu hefur tengsl við þann atburð sem um er að ræða og getur varpað ljósi á hann. Sönnunaraðferðin í sagnfræð- inni er m.ö.o. fijáls í þessum skilningi. Mat á gildi heimilda er gmndvallar- atriði í sagnfræði. Um er að ræða margþætt og flókið svið, sem ekki verða gerð góð skil nema í löngu máh. Fmmatriðið er að gera greinarmun á fmmheimildum og af- leiddum heimildum á hliðstæðan hátt og í lögfræði, þar sem munur er gerður á beinni og óbeinni sönnun. Stafar frá- sögn frá einhverjum sem lifði sjálfur þá atburði sem hann lýsir, eða styðst hann við frásögn annarra? Hver var afstaða hans til atburðanna; var hann í aðstöðu til vita það sem hann greinir frá, hafði hann sjálfur hagsmuni af því að móta frásögnina á tiltekinn hátt og í hvaða tilgangi var frásögnin sett saman? Þá skiptir nákvæmni í frásögn, skýrleiki og inn- byrðis samræmi máK. Ef um er að ræða frásögn þess sem Kfði þá atburði sem hann lýsir, þarf að hafa í huga hversu löngu síðar frásögnin er sett saman og meta hversu Kklegt er að viðkomandi muni þá atburði sem hann lýsir. Þá er það mjög þýðingarmikið ef tvær sjálfstæðar heimildir greina frá því sama, ýmist tvær frásagnir, sem sannanlega em óháðar hvor annarri, eða að frásögn fer saman við t.d. fomminjar. Rétt eins og í lögfræði verður að telja að sagnfræðingar geti í ríkara mæli reitt sig á þau skjöl sem sannanlega em opinber skjöl og að þau hafi ríkara heimildagildi en önnur. Að öKu samanlögðu hygg ég að orða megi þá almennu reglu í sagnfræði, að mat á gildi heimilda (sönnunargagna) sé fijálst og bundið af þeim takmörkum einum sem heilbrigð skynsemi og sammannleg reynsla setja í því efni. I því sem hér segir er samlíking miUi lögfræðilegra og sagnfræðilegra vinnu- bragða augljós. Lögfræðingar geta margt lært af meðferð sagnffæðinnar á heimildum, einkum þeim sem fýrnari eru. I ýmsum málum, sem rekin em fýrir dómstólum, reynir á fæmi og þjálf- un sem fýrst og fremst sagnfræðingar búa yfir, svo sem í málum vegna landa- merkja og eignaryfirráða yfir landar- eignum. SKk mál em ósjaldan rekin fýrir dómstólum og krefjast sum víðtækrar heimildaöflunar langt aftur í tímann og mats á gildi gamaUa heimilda. A sama hátt geta sagnfræðingar lært af lögfræð- inni, sem oftar en ekki fjaUar um nýKðna atburði á mæKkvarða sögunnar; þar sem kostur er fjölskrúðugra heirrúlda, fjölda vitna og margvíslegra annarra gagna sem em til þess faUin að varpa ljósi á hina raunvemlegu atburðarás. Dómari veit að jafnvel í slíkum málum getur verið erfitt og stundum ómögulegt að “endurskapa” hinn liðna atburð; hina raunvemlegu rás atburðanna, í öUum atriðum. Kynni sagnffæðings af þessum vinnubrögðum og skýr meðvitund um að jafnvel atburðir gærdagsins verða ekki auðveldlega “endurskapaðir” þrátt fýrir traustar heimUdir, ættu að vera honum stöðug áminning um það hversu erfiðleikamir hljóti að vera margfaldir þegar um löngu Kðna atburði er að ræða og heimUdir mun færri og sundurleitari. Skýr meðvitund um þetta minnir okkur á hversu mynd okkar af fortíðinni hlýmr í reynd að vera brothætt. 98 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.