Sagnir - 01.06.1993, Síða 100

Sagnir - 01.06.1993, Síða 100
hagsmunum þess af málsúrslitum, þroska þess, áreiðanleika skynjunar þess á atvik- um, minni, ástandi og hegðun þess við skýrslugjöf, öryggi þess og skýrleika í svömm og samræmi í frásögn. Að öðm leyti er mat á einstökum öðmm sönnun- argögnum frjálst, þótt venjur í réttar- framkvæmd hafi mótast sem gefi sumum gögnum meira gildi en öðmm. I núgildandi lögum em, eins og fyrr segir, fa ákvæði sem beinlínis mæla fýrir um mat á sönnunargögnum. Hér er helst að geta 2. og 3. mgr. 70. gr. laga um meðferð einkamála urn sönnunargildi opinberra skjala. I þessu sambandi er þó rétt að geta þess að í 2. mgr. 129. gr. eldri laga um meðferð einkamála var orðuð sú regla að gæfú tvö eða fleiri óaðfinnanleg vitni samhljóða skýrslu i öllu veralegu um sömu staðreynd, er þau hefðu sam- timis skynjað, skyldi að jafnaði telja fram komna fulla sönnun fýrir þeirri stað- reynd, enda kæmi ekkert fram í máHnu er vemlega veikti skýrsluna. Þegar ákvæði laga um sönnunarmat em skoðuð kemur i ljós, þegar ffaman- greindum ákvæðum sleppir, að um mat á sönnunargögnum em ekki gerðar aðrar kröfur til dómara, en að hann meti þau á gmndvelli heilbrigðrar skynsemi og almennrar mannlegrar reynslu. Þessi mælikvarði hefúr leitt til þess að sum sönnunargögn hafa í raun meira gildi en önnur. Þannig er t.d. gerður greinar- munur á beinni og óbeinni sönnun. Bein sönnun merkir að sönnunargagn lýtur beinlínis að því atriði sem sanna þarf, en með óbeinni sönnun er átt við að sönnunargagn leiði Kkur að staðhæfingu. Dæmi um beina sönnun er vitni sem segist hafa staðið þjóf að verki og beinlínis séð hann taka verðmæti ófijálsri hendi, en dæmi um óbeina sönnun er frásögn vitnis um að hann hafi séð þýfi í fómm manns, sem leiðir eingöngu Kkur að því að hann hafi tekið það ófijálsri hendi, þar sem hann gæti hafa keypt það af öðmm. Þá má nefha að skynsamlegt er að gefa vitnisburði aukna þýðingu ef hann er studdur af tveimur óháðum vitnum, eins og lögin mæltu beinlínis fýrir um áður. Ennfremur má nefna að læknisvottorð og viðKka áKtsgerðir viðurkenndra óháðra sérfræðinga hafa nrikið gildi. Þannig mætti áfram telja. Snúum okkur þá að sagnfræðinni til samanburðar. Endursköpun sagnfræð- ingsins á fortíðinni byggir, rétt eins og sönnun um málsatvik i dómsmáli, á sönnunargögnum. Gögnunr sem sýna að atburðir hafi gerst með tilteknum hætti. Þessi sönnunargögn em í sagnfræðinni kaKaðar heimildir. Heimildir sagnfræðinnar em margvís- legar og mismunandi eftir því hversu langt er um Kðið síðan þeir atburðir gerðust sem fjaKað er um; frásagnir samtíðar- manna (ritaðar eða munnlegar), skjöl (einkaskjöl og opinber skjöl; bréf, skýrslur o.fl.), opinber gögn (lagatextar, dómar o.s.frv.) og fomminjar i víðustu merkingu þess orðs (fomir munir, rústir, gömul hús o.s.frv.). Þá má hér nefna vísindarannsóknir svo sem í jarðfræði, blóðflokkagreiningar o.fl. Þessi upptaln- ing er alls ekki tæmandi, ekki frekar en upptalningin á sönnunargögnum í dómsmáK hér að framan. Rétt eins og sönnunargagn í lögfræði, getur heimild í sagnfræði verið hvað eina, sem á mæKkvarða heilbrigðrar skynsemi og almennrar reynslu hefur tengsl við þann atburð sem um er að ræða og getur varpað ljósi á hann. Sönnunaraðferðin í sagnfræð- inni er m.ö.o. fijáls í þessum skilningi. Mat á gildi heimilda er gmndvallar- atriði í sagnfræði. Um er að ræða margþætt og flókið svið, sem ekki verða gerð góð skil nema í löngu máh. Fmmatriðið er að gera greinarmun á fmmheimildum og af- leiddum heimildum á hliðstæðan hátt og í lögfræði, þar sem munur er gerður á beinni og óbeinni sönnun. Stafar frá- sögn frá einhverjum sem lifði sjálfur þá atburði sem hann lýsir, eða styðst hann við frásögn annarra? Hver var afstaða hans til atburðanna; var hann í aðstöðu til vita það sem hann greinir frá, hafði hann sjálfur hagsmuni af því að móta frásögnina á tiltekinn hátt og í hvaða tilgangi var frásögnin sett saman? Þá skiptir nákvæmni í frásögn, skýrleiki og inn- byrðis samræmi máK. Ef um er að ræða frásögn þess sem Kfði þá atburði sem hann lýsir, þarf að hafa í huga hversu löngu síðar frásögnin er sett saman og meta hversu Kklegt er að viðkomandi muni þá atburði sem hann lýsir. Þá er það mjög þýðingarmikið ef tvær sjálfstæðar heimildir greina frá því sama, ýmist tvær frásagnir, sem sannanlega em óháðar hvor annarri, eða að frásögn fer saman við t.d. fomminjar. Rétt eins og í lögfræði verður að telja að sagnfræðingar geti í ríkara mæli reitt sig á þau skjöl sem sannanlega em opinber skjöl og að þau hafi ríkara heimildagildi en önnur. Að öKu samanlögðu hygg ég að orða megi þá almennu reglu í sagnfræði, að mat á gildi heimilda (sönnunargagna) sé fijálst og bundið af þeim takmörkum einum sem heilbrigð skynsemi og sammannleg reynsla setja í því efni. I því sem hér segir er samlíking miUi lögfræðilegra og sagnfræðilegra vinnu- bragða augljós. Lögfræðingar geta margt lært af meðferð sagnffæðinnar á heimildum, einkum þeim sem fýrnari eru. I ýmsum málum, sem rekin em fýrir dómstólum, reynir á fæmi og þjálf- un sem fýrst og fremst sagnfræðingar búa yfir, svo sem í málum vegna landa- merkja og eignaryfirráða yfir landar- eignum. SKk mál em ósjaldan rekin fýrir dómstólum og krefjast sum víðtækrar heimildaöflunar langt aftur í tímann og mats á gildi gamaUa heimilda. A sama hátt geta sagnfræðingar lært af lögfræð- inni, sem oftar en ekki fjaUar um nýKðna atburði á mæKkvarða sögunnar; þar sem kostur er fjölskrúðugra heirrúlda, fjölda vitna og margvíslegra annarra gagna sem em til þess faUin að varpa ljósi á hina raunvemlegu atburðarás. Dómari veit að jafnvel í slíkum málum getur verið erfitt og stundum ómögulegt að “endurskapa” hinn liðna atburð; hina raunvemlegu rás atburðanna, í öUum atriðum. Kynni sagnffæðings af þessum vinnubrögðum og skýr meðvitund um að jafnvel atburðir gærdagsins verða ekki auðveldlega “endurskapaðir” þrátt fýrir traustar heimUdir, ættu að vera honum stöðug áminning um það hversu erfiðleikamir hljóti að vera margfaldir þegar um löngu Kðna atburði er að ræða og heimUdir mun færri og sundurleitari. Skýr meðvitund um þetta minnir okkur á hversu mynd okkar af fortíðinni hlýmr í reynd að vera brothætt. 98 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.