Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 100

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 100
hagsmunum þess af málsúrslitum, þroska þess, áreiðanleika skynjunar þess á atvik- um, minni, ástandi og hegðun þess við skýrslugjöf, öryggi þess og skýrleika í svömm og samræmi í frásögn. Að öðm leyti er mat á einstökum öðmm sönnun- argögnum frjálst, þótt venjur í réttar- framkvæmd hafi mótast sem gefi sumum gögnum meira gildi en öðmm. I núgildandi lögum em, eins og fyrr segir, fa ákvæði sem beinlínis mæla fýrir um mat á sönnunargögnum. Hér er helst að geta 2. og 3. mgr. 70. gr. laga um meðferð einkamála urn sönnunargildi opinberra skjala. I þessu sambandi er þó rétt að geta þess að í 2. mgr. 129. gr. eldri laga um meðferð einkamála var orðuð sú regla að gæfú tvö eða fleiri óaðfinnanleg vitni samhljóða skýrslu i öllu veralegu um sömu staðreynd, er þau hefðu sam- timis skynjað, skyldi að jafnaði telja fram komna fulla sönnun fýrir þeirri stað- reynd, enda kæmi ekkert fram í máHnu er vemlega veikti skýrsluna. Þegar ákvæði laga um sönnunarmat em skoðuð kemur i ljós, þegar ffaman- greindum ákvæðum sleppir, að um mat á sönnunargögnum em ekki gerðar aðrar kröfur til dómara, en að hann meti þau á gmndvelli heilbrigðrar skynsemi og almennrar mannlegrar reynslu. Þessi mælikvarði hefúr leitt til þess að sum sönnunargögn hafa í raun meira gildi en önnur. Þannig er t.d. gerður greinar- munur á beinni og óbeinni sönnun. Bein sönnun merkir að sönnunargagn lýtur beinlínis að því atriði sem sanna þarf, en með óbeinni sönnun er átt við að sönnunargagn leiði Kkur að staðhæfingu. Dæmi um beina sönnun er vitni sem segist hafa staðið þjóf að verki og beinlínis séð hann taka verðmæti ófijálsri hendi, en dæmi um óbeina sönnun er frásögn vitnis um að hann hafi séð þýfi í fómm manns, sem leiðir eingöngu Kkur að því að hann hafi tekið það ófijálsri hendi, þar sem hann gæti hafa keypt það af öðmm. Þá má nefha að skynsamlegt er að gefa vitnisburði aukna þýðingu ef hann er studdur af tveimur óháðum vitnum, eins og lögin mæltu beinlínis fýrir um áður. Ennfremur má nefna að læknisvottorð og viðKka áKtsgerðir viðurkenndra óháðra sérfræðinga hafa nrikið gildi. Þannig mætti áfram telja. Snúum okkur þá að sagnfræðinni til samanburðar. Endursköpun sagnfræð- ingsins á fortíðinni byggir, rétt eins og sönnun um málsatvik i dómsmáli, á sönnunargögnum. Gögnunr sem sýna að atburðir hafi gerst með tilteknum hætti. Þessi sönnunargögn em í sagnfræðinni kaKaðar heimildir. Heimildir sagnfræðinnar em margvís- legar og mismunandi eftir því hversu langt er um Kðið síðan þeir atburðir gerðust sem fjaKað er um; frásagnir samtíðar- manna (ritaðar eða munnlegar), skjöl (einkaskjöl og opinber skjöl; bréf, skýrslur o.fl.), opinber gögn (lagatextar, dómar o.s.frv.) og fomminjar i víðustu merkingu þess orðs (fomir munir, rústir, gömul hús o.s.frv.). Þá má hér nefna vísindarannsóknir svo sem í jarðfræði, blóðflokkagreiningar o.fl. Þessi upptaln- ing er alls ekki tæmandi, ekki frekar en upptalningin á sönnunargögnum í dómsmáK hér að framan. Rétt eins og sönnunargagn í lögfræði, getur heimild í sagnfræði verið hvað eina, sem á mæKkvarða heilbrigðrar skynsemi og almennrar reynslu hefur tengsl við þann atburð sem um er að ræða og getur varpað ljósi á hann. Sönnunaraðferðin í sagnfræð- inni er m.ö.o. fijáls í þessum skilningi. Mat á gildi heimilda er gmndvallar- atriði í sagnfræði. Um er að ræða margþætt og flókið svið, sem ekki verða gerð góð skil nema í löngu máh. Fmmatriðið er að gera greinarmun á fmmheimildum og af- leiddum heimildum á hliðstæðan hátt og í lögfræði, þar sem munur er gerður á beinni og óbeinni sönnun. Stafar frá- sögn frá einhverjum sem lifði sjálfur þá atburði sem hann lýsir, eða styðst hann við frásögn annarra? Hver var afstaða hans til atburðanna; var hann í aðstöðu til vita það sem hann greinir frá, hafði hann sjálfur hagsmuni af því að móta frásögnina á tiltekinn hátt og í hvaða tilgangi var frásögnin sett saman? Þá skiptir nákvæmni í frásögn, skýrleiki og inn- byrðis samræmi máK. Ef um er að ræða frásögn þess sem Kfði þá atburði sem hann lýsir, þarf að hafa í huga hversu löngu síðar frásögnin er sett saman og meta hversu Kklegt er að viðkomandi muni þá atburði sem hann lýsir. Þá er það mjög þýðingarmikið ef tvær sjálfstæðar heimildir greina frá því sama, ýmist tvær frásagnir, sem sannanlega em óháðar hvor annarri, eða að frásögn fer saman við t.d. fomminjar. Rétt eins og í lögfræði verður að telja að sagnfræðingar geti í ríkara mæli reitt sig á þau skjöl sem sannanlega em opinber skjöl og að þau hafi ríkara heimildagildi en önnur. Að öKu samanlögðu hygg ég að orða megi þá almennu reglu í sagnfræði, að mat á gildi heimilda (sönnunargagna) sé fijálst og bundið af þeim takmörkum einum sem heilbrigð skynsemi og sammannleg reynsla setja í því efni. I því sem hér segir er samlíking miUi lögfræðilegra og sagnfræðilegra vinnu- bragða augljós. Lögfræðingar geta margt lært af meðferð sagnffæðinnar á heimildum, einkum þeim sem fýrnari eru. I ýmsum málum, sem rekin em fýrir dómstólum, reynir á fæmi og þjálf- un sem fýrst og fremst sagnfræðingar búa yfir, svo sem í málum vegna landa- merkja og eignaryfirráða yfir landar- eignum. SKk mál em ósjaldan rekin fýrir dómstólum og krefjast sum víðtækrar heimildaöflunar langt aftur í tímann og mats á gildi gamaUa heimilda. A sama hátt geta sagnfræðingar lært af lögfræð- inni, sem oftar en ekki fjaUar um nýKðna atburði á mæKkvarða sögunnar; þar sem kostur er fjölskrúðugra heirrúlda, fjölda vitna og margvíslegra annarra gagna sem em til þess faUin að varpa ljósi á hina raunvemlegu atburðarás. Dómari veit að jafnvel í slíkum málum getur verið erfitt og stundum ómögulegt að “endurskapa” hinn liðna atburð; hina raunvemlegu rás atburðanna, í öUum atriðum. Kynni sagnffæðings af þessum vinnubrögðum og skýr meðvitund um að jafnvel atburðir gærdagsins verða ekki auðveldlega “endurskapaðir” þrátt fýrir traustar heimUdir, ættu að vera honum stöðug áminning um það hversu erfiðleikamir hljóti að vera margfaldir þegar um löngu Kðna atburði er að ræða og heimUdir mun færri og sundurleitari. Skýr meðvitund um þetta minnir okkur á hversu mynd okkar af fortíðinni hlýmr í reynd að vera brothætt. 98 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.