Sagnir - 01.06.1993, Page 107

Sagnir - 01.06.1993, Page 107
Leysinginn Frederick Douglass komst til meiri metorða enjlestir svertingjar Harriet Beecher Stowe, höfundur kofa Tómasarfrænda William Lloyd Carrison mannréttindafrömuður Dred Scott höfðaði mál í von um að það mœtti treysta málstað afnámssinna en beið lægri hlut. Upphaf þrælahalds Fyrstu svertingjarnir komu til bresku nýlendnanna í Ameríku árið 1619. Heimildir segja ekki margt um við hvaða aðstæður þeir bjuggu, en líklegt má telja, að þeir hafi sætt sömu kjörum og hvítt vinnufólk, sem einnig gekk kaupum og sölum, en kynþáttur var þó alltaf til- greindur. Fljótlega virðist komast á sú skipan, að svertingjar séu seldir til lífstíðar ásamt mögulegum afkomendum, en hvítir voru aðeins seldir til ákveðins tíma. Þrælakerfið virðist hafá verið orðið fhll- mótað upp úr 1680' og tíðkaðist þá i öllum nýlendunum. I ffelsisstríðinu tóku margir negrar þátt í baráttunni við herra- þjóðina í von um að fa frelsi að launum, fýrir sjálfa sig, eða alla þræla. Það gekk ekki eftir nema í stöku tilvikum.2 Snemma bar þó á því, að mönnum mislíkaði, að folki væri haldið ánauðugu og létu menntamenn, listamenn og kvekar- ar sérstaklega til sín heyra um þau mál. John Woolman kvekari, sem var uppi frá 1720-1772, skrifaði meðal annars eftirfarandi til að mótmæla og það er greinilegt, að hann gerir sér ljósa grein fýrir mannlegu eðli óháð litarhætti: Með því að klína á menn hinu smánarlega heiti ÞRÆLAR, með því að klæða þá í flíkur sem fara þeim illa og láta þá þræla við óhreinleg verk er hætt við að við forum smám saman að trúa því að þeir séu folk sem frá nátt- úrunnar hendi sé okkur óæðra...3 Norður- og Suðurríkin Upp úr 1780 var farið að losa um þræla- hald i Norðurríkjum Bandaríkjanna, mishratt eftir ríkjum, og á fýrri hluta 19. aldar voru svertingjar orðnir fijálsir þar og í flestum Mið-og Suður-Ameríku- löndum.'1 Norður- og Suðurríki Bandaríkjanna voru að mörgu leyti ólik. Norðurríkin vom í óða önn að iðnvæðast, en Suðurríkin voru landbúnaðarríki. A 19. öld var aðal- munurinn sá, að Suðurríkjamenn héldu þræla, en hinir ekki og olli þetta mikilli togstreitu.5 Arið 1793 voru sett lög, sem leyfðu, að strokuþrælar væru sóttir yfir til þeirra ríkja, sem ekki heimiluðu þrælahald. Norðanmenn neimðu oft að taka þátt í að framselja strokuþrælana, enda var and- staðan við þrælahald miklu meiri í Norð- urríkjunum, en í suðrinu. Árið 1819 var þrælahald leyft í 11 ríkjum af 22 í ríkjabandalaginu. Samþykkt var að draga línu milli Norður- og Suðurríkjanna og skyldi þrælahald bannað að eilífu norðan hennar (Louisiana Purchase). Þegar sótt var um undanþágu fýrir Missouri, til að ganga í bandalagið sunnan línunnar, urðu miklar deilur. Að lokum var það þó samþykkt með því, að Maine fékk einnig inngöngu norðan línunnar. Þannig var jafnvægi haldið milli ríkjanna, sem héldu þræla og þeirra, sem ekki gerðu það. Þetta vom mestu siðferðilegu átök um þrælahald, sem höfðu átt sér stað ffam að þeim tíma.6 Um þetta sagði Arthur Livermore, þing- maður frá Norðurríkjunum: Nú gefst tækifæri - ef til vill ekki til að afmá þá synd sem hvílir svo þungt á sál okkar allra, en að nrinnsta kosti til að koma í veg fýrir vöxt hennar.7 Baráttan við hið illa og leit að réttlætingu Upp úr 1820 fóm að spretta upp félög og hreyfingar, sem börðust fýrir afnárni þrælahalds. Einna þekktastur og ákafast- ur leiðtoga afnámssinna (abolitionists), var William Lloyd Garrison. Einlægur boðskapur hans birtist i tímaritinu The Liberator, sem byijaði að koma út 1831: Það er rangt að halda þræla, því að það brýtur í bága við kenningar Krists um að allir menn séu skapaðir í Guðs mynd, og séu þar af leiðandi bræður. Félagið, sem Garrison stofnaði 1832, Anti Slavery Society, hafði mikil áhrif í deilunum um afnám þrælahalds. Garrison var heitur í trúnni og góður áróðursmaður, en þótti ekki að sama skapi góður stjómandi. Félagið klofnaði 1840, bæði vegna ágrein- ings urn aðferðir og vegna afstöðu til kvenna í baráttunni. Þótt Garrison þætti sjálfsagt, að konur fengju að berjast fýrir frelsun þræla til jafns við karla, var ekki svo með alla. Garrison var einn örfarra, sem barðist fýrir almennum mannrétt- indum og ætlaði svertingjum meira en frelsi úr ánauð. Hann ætlaði þeim einnig borgaraleg og pólitísk réttindi. Eftir klofninginn vom það fýrst og fremst stjómvöld og staðbundnir smáhópar, sem gagnrýndu þrælahald.8 Suðurríkjamenn vörðu þrælahald ineð SAGNIR 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.