Sagnir - 01.06.1993, Síða 107

Sagnir - 01.06.1993, Síða 107
Leysinginn Frederick Douglass komst til meiri metorða enjlestir svertingjar Harriet Beecher Stowe, höfundur kofa Tómasarfrænda William Lloyd Carrison mannréttindafrömuður Dred Scott höfðaði mál í von um að það mœtti treysta málstað afnámssinna en beið lægri hlut. Upphaf þrælahalds Fyrstu svertingjarnir komu til bresku nýlendnanna í Ameríku árið 1619. Heimildir segja ekki margt um við hvaða aðstæður þeir bjuggu, en líklegt má telja, að þeir hafi sætt sömu kjörum og hvítt vinnufólk, sem einnig gekk kaupum og sölum, en kynþáttur var þó alltaf til- greindur. Fljótlega virðist komast á sú skipan, að svertingjar séu seldir til lífstíðar ásamt mögulegum afkomendum, en hvítir voru aðeins seldir til ákveðins tíma. Þrælakerfið virðist hafá verið orðið fhll- mótað upp úr 1680' og tíðkaðist þá i öllum nýlendunum. I ffelsisstríðinu tóku margir negrar þátt í baráttunni við herra- þjóðina í von um að fa frelsi að launum, fýrir sjálfa sig, eða alla þræla. Það gekk ekki eftir nema í stöku tilvikum.2 Snemma bar þó á því, að mönnum mislíkaði, að folki væri haldið ánauðugu og létu menntamenn, listamenn og kvekar- ar sérstaklega til sín heyra um þau mál. John Woolman kvekari, sem var uppi frá 1720-1772, skrifaði meðal annars eftirfarandi til að mótmæla og það er greinilegt, að hann gerir sér ljósa grein fýrir mannlegu eðli óháð litarhætti: Með því að klína á menn hinu smánarlega heiti ÞRÆLAR, með því að klæða þá í flíkur sem fara þeim illa og láta þá þræla við óhreinleg verk er hætt við að við forum smám saman að trúa því að þeir séu folk sem frá nátt- úrunnar hendi sé okkur óæðra...3 Norður- og Suðurríkin Upp úr 1780 var farið að losa um þræla- hald i Norðurríkjum Bandaríkjanna, mishratt eftir ríkjum, og á fýrri hluta 19. aldar voru svertingjar orðnir fijálsir þar og í flestum Mið-og Suður-Ameríku- löndum.'1 Norður- og Suðurríki Bandaríkjanna voru að mörgu leyti ólik. Norðurríkin vom í óða önn að iðnvæðast, en Suðurríkin voru landbúnaðarríki. A 19. öld var aðal- munurinn sá, að Suðurríkjamenn héldu þræla, en hinir ekki og olli þetta mikilli togstreitu.5 Arið 1793 voru sett lög, sem leyfðu, að strokuþrælar væru sóttir yfir til þeirra ríkja, sem ekki heimiluðu þrælahald. Norðanmenn neimðu oft að taka þátt í að framselja strokuþrælana, enda var and- staðan við þrælahald miklu meiri í Norð- urríkjunum, en í suðrinu. Árið 1819 var þrælahald leyft í 11 ríkjum af 22 í ríkjabandalaginu. Samþykkt var að draga línu milli Norður- og Suðurríkjanna og skyldi þrælahald bannað að eilífu norðan hennar (Louisiana Purchase). Þegar sótt var um undanþágu fýrir Missouri, til að ganga í bandalagið sunnan línunnar, urðu miklar deilur. Að lokum var það þó samþykkt með því, að Maine fékk einnig inngöngu norðan línunnar. Þannig var jafnvægi haldið milli ríkjanna, sem héldu þræla og þeirra, sem ekki gerðu það. Þetta vom mestu siðferðilegu átök um þrælahald, sem höfðu átt sér stað ffam að þeim tíma.6 Um þetta sagði Arthur Livermore, þing- maður frá Norðurríkjunum: Nú gefst tækifæri - ef til vill ekki til að afmá þá synd sem hvílir svo þungt á sál okkar allra, en að nrinnsta kosti til að koma í veg fýrir vöxt hennar.7 Baráttan við hið illa og leit að réttlætingu Upp úr 1820 fóm að spretta upp félög og hreyfingar, sem börðust fýrir afnárni þrælahalds. Einna þekktastur og ákafast- ur leiðtoga afnámssinna (abolitionists), var William Lloyd Garrison. Einlægur boðskapur hans birtist i tímaritinu The Liberator, sem byijaði að koma út 1831: Það er rangt að halda þræla, því að það brýtur í bága við kenningar Krists um að allir menn séu skapaðir í Guðs mynd, og séu þar af leiðandi bræður. Félagið, sem Garrison stofnaði 1832, Anti Slavery Society, hafði mikil áhrif í deilunum um afnám þrælahalds. Garrison var heitur í trúnni og góður áróðursmaður, en þótti ekki að sama skapi góður stjómandi. Félagið klofnaði 1840, bæði vegna ágrein- ings urn aðferðir og vegna afstöðu til kvenna í baráttunni. Þótt Garrison þætti sjálfsagt, að konur fengju að berjast fýrir frelsun þræla til jafns við karla, var ekki svo með alla. Garrison var einn örfarra, sem barðist fýrir almennum mannrétt- indum og ætlaði svertingjum meira en frelsi úr ánauð. Hann ætlaði þeim einnig borgaraleg og pólitísk réttindi. Eftir klofninginn vom það fýrst og fremst stjómvöld og staðbundnir smáhópar, sem gagnrýndu þrælahald.8 Suðurríkjamenn vörðu þrælahald ineð SAGNIR 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.