Sagnir - 01.06.1993, Side 109

Sagnir - 01.06.1993, Side 109
Babtisstakirkjan, sem klofnaði 1845 og Meþódistakirkjan, sem klofnaði 1844. Þrátt fyrir það, var það almenn skoðun, bæði í norðri og suðri, að svertíngjar væru að eðlisfari ánægðir og glaðir og heföu ekki mikið út á hlutskipti sitt að seþa. Því hefðu margir, hvorum megin sem þeir stóðu í deilunum, tekið undir þessa fbll- yrðingu manns frá Virginíu: ...glaðari mannvera fyrirfinnst ekki á yfirborði jarðar en svartur þræll í Bandaríkj unum.13 Virginíumanns um glaða þrælinn. Samkvæmt því, var munurinn á að- stæðum Lincolns og þrælsins ekki ýkja mikill, því að, fyrir Guðs náð, voru kjör hans ekki „nema rétt þolanleg". En ætli Lincoln hefði þótt kjör sín „þolanleg“ ef hann heföi skyndilega átt að lifa eins og þræll og ekki mátt bera vitni fyrir rétti, hvorki sveija bindandi eið né gera samning, ekki eiga aðrar eignir en per- sónulega smáhluti og ekki selja þá án leyfis? Ekki vinna fyrir kaupi í frítíma sínum, ekki eiga áfengi, ekki búa einn, þræls af ævi sinni. Enda virðist hún lýsa þrælalífi nógu vel til þess, að Frederick Douglass, fyrrverandi þræll, mikill af- námssinni og baráttumaður fyrir mann- réttindum, hrósar henni í hástert, en ekki síst þeim gífurlegu áhrifum, sem hún hafði á baráttuna. Hann segir bók Harriet Beecher Stowe ...undursamlega djúpsætt verk og áhrifamikið. ... Það hafði undireins ó- trúlega mikil og almenn áhrif.16 Þrœlalíf; ímynd og veruleiki Þrælalíf Abraham Lincoln hefði kannski verið einn þeirra, sem hefði tekið undir yfirlýs- inguna unr hamingjusama þrælinn. I bréfi, sem hann skrifar vinkonu sinni Mary Speed árið 1841, lýsir hann hópi þræla. Nýseldir, hlekkjaðir saman, brottnumdir frá fjölskyldum sínum og vinum og beittir ofbeldi. Lincoln furðar sig reyndar dálítið á þvi, en segir þá hafa verið syngjandi og spilandi og hamingju- sama þrátt fyrir allt. Svo skýrir hann málið: „Guð lægir vindinn sem blæs á nýrúið' lambið." Hann gerir með öðmm orð- um hin verstu kjör þolanleg, en leyfir ekki að hin bestu séu nema rétt þolanleg.14 I þessu kemur fram það viðhorf, að svert- ingjar harmi ekki hlutskipti sitt og Lincoln virðist trúa því, að þrælamir séu ánægðir í raun og veru. Þessi trú er í samræmi við fUllyrðingu áðumefhds ekki eiga vopn, ekki blóta, ekki blása í lúður og ekki beija bumbur? Ekki fara útaf lóðinni heima hjá sér án leyfis, þurfa að hlíta útgöngubanni á kvöldin, ekki hitta fleiri en fjóra vini sína í einu og ekki predika guðsorð nema inni á lóðinni, með leyfi og eftirhtsmanni? Ekki læra að lesa, ekki gifta sig og vera seldur hverj- um sem er hvenær sem er?15 Honum hefði kannski lika bmgðið ef hann heföi ekki fengið laun fyrir vinnuna, sem hann heföi ekki fengið að velja sér og heföi hvorki mátt bjóða sig ffam til þings, né forsetaembættis. Þrællinn hafði semsagt engin réttindi og var algerlega háður eiganda sínum. Þar skiptir Htlu hversu mikið ljúfmenni eigandinn var, þrælhnn var jafh réttlaus eftir sem áður. Þetta kemur vel ffam í bókinni Kofa Tómasar frænda, sem kom út árið 1852, eftir að hafa birst sem ffam- haldssaga í blaði árið áður. Bókin, sem hafði mikil áhrif á skoðanir manna um allan heim (en var bönnuð í Suðurríkjum Bandaríkjanna), var byggð á frásögn Frederick Douglass komst til meiri metorða en flestír negrar. Arið 1852 var hann fenginn til að halda ræðu á þjóð- hátíðardaginn 4. júlí, í Rochesterborg í New Yorkríki. Þá sagði hann meðal annars: Engin þjóð á jarðríki er sek unr hneykslanlegra og blóðidrifhara athæfi en sú bandaríska er nú á þessari stundu.17 Það er auðséð á þessum orðum, auk þeirrar staðreyndar að Douglass var strokuþræh, sem þekkti þrælalíf af eigin raun, að hann hefhr ekki álitið þræla hamingju- sömustu verur á jarðríki. Þrælavinna Þrælar risu stundum upp og þeir struku stundum. En líklega hafa þeir helst sýnt andúð sína í verki með því, að vinna Ula.18 Þar að auki er staða þrælsins í svo ríg- föstum skorðum, að hann hefur hda SAGNIR 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.