Sagnir - 01.06.1993, Page 109

Sagnir - 01.06.1993, Page 109
Babtisstakirkjan, sem klofnaði 1845 og Meþódistakirkjan, sem klofnaði 1844. Þrátt fyrir það, var það almenn skoðun, bæði í norðri og suðri, að svertíngjar væru að eðlisfari ánægðir og glaðir og heföu ekki mikið út á hlutskipti sitt að seþa. Því hefðu margir, hvorum megin sem þeir stóðu í deilunum, tekið undir þessa fbll- yrðingu manns frá Virginíu: ...glaðari mannvera fyrirfinnst ekki á yfirborði jarðar en svartur þræll í Bandaríkj unum.13 Virginíumanns um glaða þrælinn. Samkvæmt því, var munurinn á að- stæðum Lincolns og þrælsins ekki ýkja mikill, því að, fyrir Guðs náð, voru kjör hans ekki „nema rétt þolanleg". En ætli Lincoln hefði þótt kjör sín „þolanleg“ ef hann heföi skyndilega átt að lifa eins og þræll og ekki mátt bera vitni fyrir rétti, hvorki sveija bindandi eið né gera samning, ekki eiga aðrar eignir en per- sónulega smáhluti og ekki selja þá án leyfis? Ekki vinna fyrir kaupi í frítíma sínum, ekki eiga áfengi, ekki búa einn, þræls af ævi sinni. Enda virðist hún lýsa þrælalífi nógu vel til þess, að Frederick Douglass, fyrrverandi þræll, mikill af- námssinni og baráttumaður fyrir mann- réttindum, hrósar henni í hástert, en ekki síst þeim gífurlegu áhrifum, sem hún hafði á baráttuna. Hann segir bók Harriet Beecher Stowe ...undursamlega djúpsætt verk og áhrifamikið. ... Það hafði undireins ó- trúlega mikil og almenn áhrif.16 Þrœlalíf; ímynd og veruleiki Þrælalíf Abraham Lincoln hefði kannski verið einn þeirra, sem hefði tekið undir yfirlýs- inguna unr hamingjusama þrælinn. I bréfi, sem hann skrifar vinkonu sinni Mary Speed árið 1841, lýsir hann hópi þræla. Nýseldir, hlekkjaðir saman, brottnumdir frá fjölskyldum sínum og vinum og beittir ofbeldi. Lincoln furðar sig reyndar dálítið á þvi, en segir þá hafa verið syngjandi og spilandi og hamingju- sama þrátt fyrir allt. Svo skýrir hann málið: „Guð lægir vindinn sem blæs á nýrúið' lambið." Hann gerir með öðmm orð- um hin verstu kjör þolanleg, en leyfir ekki að hin bestu séu nema rétt þolanleg.14 I þessu kemur fram það viðhorf, að svert- ingjar harmi ekki hlutskipti sitt og Lincoln virðist trúa því, að þrælamir séu ánægðir í raun og veru. Þessi trú er í samræmi við fUllyrðingu áðumefhds ekki eiga vopn, ekki blóta, ekki blása í lúður og ekki beija bumbur? Ekki fara útaf lóðinni heima hjá sér án leyfis, þurfa að hlíta útgöngubanni á kvöldin, ekki hitta fleiri en fjóra vini sína í einu og ekki predika guðsorð nema inni á lóðinni, með leyfi og eftirhtsmanni? Ekki læra að lesa, ekki gifta sig og vera seldur hverj- um sem er hvenær sem er?15 Honum hefði kannski lika bmgðið ef hann heföi ekki fengið laun fyrir vinnuna, sem hann heföi ekki fengið að velja sér og heföi hvorki mátt bjóða sig ffam til þings, né forsetaembættis. Þrællinn hafði semsagt engin réttindi og var algerlega háður eiganda sínum. Þar skiptir Htlu hversu mikið ljúfmenni eigandinn var, þrælhnn var jafh réttlaus eftir sem áður. Þetta kemur vel ffam í bókinni Kofa Tómasar frænda, sem kom út árið 1852, eftir að hafa birst sem ffam- haldssaga í blaði árið áður. Bókin, sem hafði mikil áhrif á skoðanir manna um allan heim (en var bönnuð í Suðurríkjum Bandaríkjanna), var byggð á frásögn Frederick Douglass komst til meiri metorða en flestír negrar. Arið 1852 var hann fenginn til að halda ræðu á þjóð- hátíðardaginn 4. júlí, í Rochesterborg í New Yorkríki. Þá sagði hann meðal annars: Engin þjóð á jarðríki er sek unr hneykslanlegra og blóðidrifhara athæfi en sú bandaríska er nú á þessari stundu.17 Það er auðséð á þessum orðum, auk þeirrar staðreyndar að Douglass var strokuþræh, sem þekkti þrælalíf af eigin raun, að hann hefhr ekki álitið þræla hamingju- sömustu verur á jarðríki. Þrælavinna Þrælar risu stundum upp og þeir struku stundum. En líklega hafa þeir helst sýnt andúð sína í verki með því, að vinna Ula.18 Þar að auki er staða þrælsins í svo ríg- föstum skorðum, að hann hefur hda SAGNIR 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.