Sagnir - 01.06.1993, Síða 109

Sagnir - 01.06.1993, Síða 109
Babtisstakirkjan, sem klofnaði 1845 og Meþódistakirkjan, sem klofnaði 1844. Þrátt fyrir það, var það almenn skoðun, bæði í norðri og suðri, að svertíngjar væru að eðlisfari ánægðir og glaðir og heföu ekki mikið út á hlutskipti sitt að seþa. Því hefðu margir, hvorum megin sem þeir stóðu í deilunum, tekið undir þessa fbll- yrðingu manns frá Virginíu: ...glaðari mannvera fyrirfinnst ekki á yfirborði jarðar en svartur þræll í Bandaríkj unum.13 Virginíumanns um glaða þrælinn. Samkvæmt því, var munurinn á að- stæðum Lincolns og þrælsins ekki ýkja mikill, því að, fyrir Guðs náð, voru kjör hans ekki „nema rétt þolanleg". En ætli Lincoln hefði þótt kjör sín „þolanleg“ ef hann heföi skyndilega átt að lifa eins og þræll og ekki mátt bera vitni fyrir rétti, hvorki sveija bindandi eið né gera samning, ekki eiga aðrar eignir en per- sónulega smáhluti og ekki selja þá án leyfis? Ekki vinna fyrir kaupi í frítíma sínum, ekki eiga áfengi, ekki búa einn, þræls af ævi sinni. Enda virðist hún lýsa þrælalífi nógu vel til þess, að Frederick Douglass, fyrrverandi þræll, mikill af- námssinni og baráttumaður fyrir mann- réttindum, hrósar henni í hástert, en ekki síst þeim gífurlegu áhrifum, sem hún hafði á baráttuna. Hann segir bók Harriet Beecher Stowe ...undursamlega djúpsætt verk og áhrifamikið. ... Það hafði undireins ó- trúlega mikil og almenn áhrif.16 Þrœlalíf; ímynd og veruleiki Þrælalíf Abraham Lincoln hefði kannski verið einn þeirra, sem hefði tekið undir yfirlýs- inguna unr hamingjusama þrælinn. I bréfi, sem hann skrifar vinkonu sinni Mary Speed árið 1841, lýsir hann hópi þræla. Nýseldir, hlekkjaðir saman, brottnumdir frá fjölskyldum sínum og vinum og beittir ofbeldi. Lincoln furðar sig reyndar dálítið á þvi, en segir þá hafa verið syngjandi og spilandi og hamingju- sama þrátt fyrir allt. Svo skýrir hann málið: „Guð lægir vindinn sem blæs á nýrúið' lambið." Hann gerir með öðmm orð- um hin verstu kjör þolanleg, en leyfir ekki að hin bestu séu nema rétt þolanleg.14 I þessu kemur fram það viðhorf, að svert- ingjar harmi ekki hlutskipti sitt og Lincoln virðist trúa því, að þrælamir séu ánægðir í raun og veru. Þessi trú er í samræmi við fUllyrðingu áðumefhds ekki eiga vopn, ekki blóta, ekki blása í lúður og ekki beija bumbur? Ekki fara útaf lóðinni heima hjá sér án leyfis, þurfa að hlíta útgöngubanni á kvöldin, ekki hitta fleiri en fjóra vini sína í einu og ekki predika guðsorð nema inni á lóðinni, með leyfi og eftirhtsmanni? Ekki læra að lesa, ekki gifta sig og vera seldur hverj- um sem er hvenær sem er?15 Honum hefði kannski lika bmgðið ef hann heföi ekki fengið laun fyrir vinnuna, sem hann heföi ekki fengið að velja sér og heföi hvorki mátt bjóða sig ffam til þings, né forsetaembættis. Þrællinn hafði semsagt engin réttindi og var algerlega háður eiganda sínum. Þar skiptir Htlu hversu mikið ljúfmenni eigandinn var, þrælhnn var jafh réttlaus eftir sem áður. Þetta kemur vel ffam í bókinni Kofa Tómasar frænda, sem kom út árið 1852, eftir að hafa birst sem ffam- haldssaga í blaði árið áður. Bókin, sem hafði mikil áhrif á skoðanir manna um allan heim (en var bönnuð í Suðurríkjum Bandaríkjanna), var byggð á frásögn Frederick Douglass komst til meiri metorða en flestír negrar. Arið 1852 var hann fenginn til að halda ræðu á þjóð- hátíðardaginn 4. júlí, í Rochesterborg í New Yorkríki. Þá sagði hann meðal annars: Engin þjóð á jarðríki er sek unr hneykslanlegra og blóðidrifhara athæfi en sú bandaríska er nú á þessari stundu.17 Það er auðséð á þessum orðum, auk þeirrar staðreyndar að Douglass var strokuþræh, sem þekkti þrælalíf af eigin raun, að hann hefhr ekki álitið þræla hamingju- sömustu verur á jarðríki. Þrælavinna Þrælar risu stundum upp og þeir struku stundum. En líklega hafa þeir helst sýnt andúð sína í verki með því, að vinna Ula.18 Þar að auki er staða þrælsins í svo ríg- föstum skorðum, að hann hefur hda SAGNIR 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.