Sagnir - 01.06.1993, Side 117

Sagnir - 01.06.1993, Side 117
hugmyndafræði sem ól af sér misréttíð, og setja hana i orsakasöguleg tengsl. Spurning um aðferð og heimildarýni Aðferðafræði kvennasögu á heima innan sagnfræði fremur en utan - og í raun ætti hún að verða öllum sagnfræðingum kær- komin þekkingarfræðileg viðbót. Mikið vantar þó á að sameining og samvinna sé á milli þess sem ég vil kalla hefðbundin rannsóknaraðferð í sagnfræði og hugmynda kvennasögufræðinga um sögulegt ferli. Astæðan felst kannski fyrst og ffemst í því að hin akademíska hefð býður ekki upp á svo ýkja mikinn sveigjanleika hvað varðar þverfaglega samvinnu - og því er ekki heldur svo auðvelt að hefja samvinnu um ólíkar áherslur og aðferðir innan sjálffar hefðar- innar. Þá má benda á að erfitt getur verið að sameina ólíkar rannsóknarhefðir. Þær sitja hvor á sínum hól, sagan sem skrifuð var í anda þjóðemishyggju og hin sem á rætur í jafnréttisbaráttu kynjanna. Onnur ástæða fyrir skortí á samþætt- ingu kvennasögu og almennra sagnffæði- rannsókna er að margar kvennasögu- rannsóknir em því marki brenndar að vera fremur lýsandi en greinandi saga.7 Þó svo að sagnfræði sé kynbundið ferli í tíma og rúmi, þá er ekki hægt að skýra ferlið bara með þvi að lýsa stöðu kvenna og karla. Saga konunga eða þræla verður t.d. ekki sögð að neinu vití eingöngu með almennum lýsingum á lifhaðarháttum þeirra. Það þarf að skoða athafhir fólks í samhengi og saga kynjanna verður ekki slitin úr tengslum við samfélagslega hætti og þróun. En ef affnörkunin er svo víð sem kvennasaga, en þó svo opin og óræð, þá er ekki nema von að heimildir þegi um margt, sem við kannski upphaf- lega ætluðum að reyna að upplýsa. Aðferð kynferðissögu byggir á þeirri hugmynd að sagan sé kynpólitískt ferH og að á milli kynjanna sé í raun og vem alltaf ákveðið valdasamband. Slíkt samband er ekki hægt að skýra með þvi að einbHna bara á konur eða karla. Maður verður að skoða sambandið milli kynjanna í samhengi við valdahlutfölHn í samfélag- inu.8 Þetta þýðir að gerður er skipulegur samanburður á stöðu kvenna og karla og að bæði er skoðað það sem er líkt og ólíkt með kynjunum og ekki sist tengslin á milH þeirra. Þessi aðferð leiðir í ljós að völd karla og kvenna, geta haft misjafnt form. Konur geta t.d. haft mikil sálfræði- leg völd og völd innan vébanda fjölskyldunnar, á meðan karlar gegna opinbemm embættum og sinna hervömum.'' Niðurstöður kvenna- og kynferðissögu kalla á visst endurmat á valdahugtakinu. I því sambandi er mikilvægt að losa sig við þá hugsun að valdatengsl séu aUtaf í ákveðnu stigveldi, þ. e. að gera fýrir ffam ráð fyrir að karlar hafi í öUu verið valdameiri en konur, eða að bara karlar hafi notíð formlegra valda og konur óformlegra valda. I stað slíkrar hugsunar þarf að greina betur mismun- andi valdaleiðir og form.10 Konur eiga sér langa og mikla ófonnlega en óskráða sögu. Vandamálið við að draga þessa sögu fram í sviðsljósið og gæða hana Hfi, Hggur i að mun fleiri heimildir hafa varðveist um athafnir for- feðranna og völd, en áhrifamátt og þýð- ingu fbrmæðranna. Við verðum því að beita annarskonar aðferðum og heim- ildarýni við ritun kvennasögu, en t.d. i hefðbundinni stjómmálasögu er byggist fyrst og ffemst á ffásögu um atburði er vörðuðu formlegar athafrúr karla. Spyrja þarf um kynferði sagnaritarans og tilganginn með verki hans. Almennt þarf að greina hvaða kynviðhorf birtast í heimildum og athuga tengsl þeirra við eðH og tilgang heimildarinnar. Þetta við- horf má síðan bera saman við áHka hug- myndir frá öðmm heimildaflokkum.11 Claire Duchen, hefhr skrifáð um að- ferðaffæði þeirra er fast við kvennarann- sóknir í Frakklandi. Orðrétt skrifar hún: ...the starting - point of any text is SAGNIR 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.