Sagnir - 01.06.1993, Síða 117

Sagnir - 01.06.1993, Síða 117
hugmyndafræði sem ól af sér misréttíð, og setja hana i orsakasöguleg tengsl. Spurning um aðferð og heimildarýni Aðferðafræði kvennasögu á heima innan sagnfræði fremur en utan - og í raun ætti hún að verða öllum sagnfræðingum kær- komin þekkingarfræðileg viðbót. Mikið vantar þó á að sameining og samvinna sé á milli þess sem ég vil kalla hefðbundin rannsóknaraðferð í sagnfræði og hugmynda kvennasögufræðinga um sögulegt ferli. Astæðan felst kannski fyrst og ffemst í því að hin akademíska hefð býður ekki upp á svo ýkja mikinn sveigjanleika hvað varðar þverfaglega samvinnu - og því er ekki heldur svo auðvelt að hefja samvinnu um ólíkar áherslur og aðferðir innan sjálffar hefðar- innar. Þá má benda á að erfitt getur verið að sameina ólíkar rannsóknarhefðir. Þær sitja hvor á sínum hól, sagan sem skrifuð var í anda þjóðemishyggju og hin sem á rætur í jafnréttisbaráttu kynjanna. Onnur ástæða fyrir skortí á samþætt- ingu kvennasögu og almennra sagnffæði- rannsókna er að margar kvennasögu- rannsóknir em því marki brenndar að vera fremur lýsandi en greinandi saga.7 Þó svo að sagnfræði sé kynbundið ferli í tíma og rúmi, þá er ekki hægt að skýra ferlið bara með þvi að lýsa stöðu kvenna og karla. Saga konunga eða þræla verður t.d. ekki sögð að neinu vití eingöngu með almennum lýsingum á lifhaðarháttum þeirra. Það þarf að skoða athafhir fólks í samhengi og saga kynjanna verður ekki slitin úr tengslum við samfélagslega hætti og þróun. En ef affnörkunin er svo víð sem kvennasaga, en þó svo opin og óræð, þá er ekki nema von að heimildir þegi um margt, sem við kannski upphaf- lega ætluðum að reyna að upplýsa. Aðferð kynferðissögu byggir á þeirri hugmynd að sagan sé kynpólitískt ferH og að á milli kynjanna sé í raun og vem alltaf ákveðið valdasamband. Slíkt samband er ekki hægt að skýra með þvi að einbHna bara á konur eða karla. Maður verður að skoða sambandið milli kynjanna í samhengi við valdahlutfölHn í samfélag- inu.8 Þetta þýðir að gerður er skipulegur samanburður á stöðu kvenna og karla og að bæði er skoðað það sem er líkt og ólíkt með kynjunum og ekki sist tengslin á milH þeirra. Þessi aðferð leiðir í ljós að völd karla og kvenna, geta haft misjafnt form. Konur geta t.d. haft mikil sálfræði- leg völd og völd innan vébanda fjölskyldunnar, á meðan karlar gegna opinbemm embættum og sinna hervömum.'' Niðurstöður kvenna- og kynferðissögu kalla á visst endurmat á valdahugtakinu. I því sambandi er mikilvægt að losa sig við þá hugsun að valdatengsl séu aUtaf í ákveðnu stigveldi, þ. e. að gera fýrir ffam ráð fyrir að karlar hafi í öUu verið valdameiri en konur, eða að bara karlar hafi notíð formlegra valda og konur óformlegra valda. I stað slíkrar hugsunar þarf að greina betur mismun- andi valdaleiðir og form.10 Konur eiga sér langa og mikla ófonnlega en óskráða sögu. Vandamálið við að draga þessa sögu fram í sviðsljósið og gæða hana Hfi, Hggur i að mun fleiri heimildir hafa varðveist um athafnir for- feðranna og völd, en áhrifamátt og þýð- ingu fbrmæðranna. Við verðum því að beita annarskonar aðferðum og heim- ildarýni við ritun kvennasögu, en t.d. i hefðbundinni stjómmálasögu er byggist fyrst og ffemst á ffásögu um atburði er vörðuðu formlegar athafrúr karla. Spyrja þarf um kynferði sagnaritarans og tilganginn með verki hans. Almennt þarf að greina hvaða kynviðhorf birtast í heimildum og athuga tengsl þeirra við eðH og tilgang heimildarinnar. Þetta við- horf má síðan bera saman við áHka hug- myndir frá öðmm heimildaflokkum.11 Claire Duchen, hefhr skrifáð um að- ferðaffæði þeirra er fast við kvennarann- sóknir í Frakklandi. Orðrétt skrifar hún: ...the starting - point of any text is SAGNIR 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.