Sagnir - 01.06.1993, Page 117

Sagnir - 01.06.1993, Page 117
hugmyndafræði sem ól af sér misréttíð, og setja hana i orsakasöguleg tengsl. Spurning um aðferð og heimildarýni Aðferðafræði kvennasögu á heima innan sagnfræði fremur en utan - og í raun ætti hún að verða öllum sagnfræðingum kær- komin þekkingarfræðileg viðbót. Mikið vantar þó á að sameining og samvinna sé á milli þess sem ég vil kalla hefðbundin rannsóknaraðferð í sagnfræði og hugmynda kvennasögufræðinga um sögulegt ferli. Astæðan felst kannski fyrst og ffemst í því að hin akademíska hefð býður ekki upp á svo ýkja mikinn sveigjanleika hvað varðar þverfaglega samvinnu - og því er ekki heldur svo auðvelt að hefja samvinnu um ólíkar áherslur og aðferðir innan sjálffar hefðar- innar. Þá má benda á að erfitt getur verið að sameina ólíkar rannsóknarhefðir. Þær sitja hvor á sínum hól, sagan sem skrifuð var í anda þjóðemishyggju og hin sem á rætur í jafnréttisbaráttu kynjanna. Onnur ástæða fyrir skortí á samþætt- ingu kvennasögu og almennra sagnffæði- rannsókna er að margar kvennasögu- rannsóknir em því marki brenndar að vera fremur lýsandi en greinandi saga.7 Þó svo að sagnfræði sé kynbundið ferli í tíma og rúmi, þá er ekki hægt að skýra ferlið bara með þvi að lýsa stöðu kvenna og karla. Saga konunga eða þræla verður t.d. ekki sögð að neinu vití eingöngu með almennum lýsingum á lifhaðarháttum þeirra. Það þarf að skoða athafhir fólks í samhengi og saga kynjanna verður ekki slitin úr tengslum við samfélagslega hætti og þróun. En ef affnörkunin er svo víð sem kvennasaga, en þó svo opin og óræð, þá er ekki nema von að heimildir þegi um margt, sem við kannski upphaf- lega ætluðum að reyna að upplýsa. Aðferð kynferðissögu byggir á þeirri hugmynd að sagan sé kynpólitískt ferH og að á milli kynjanna sé í raun og vem alltaf ákveðið valdasamband. Slíkt samband er ekki hægt að skýra með þvi að einbHna bara á konur eða karla. Maður verður að skoða sambandið milli kynjanna í samhengi við valdahlutfölHn í samfélag- inu.8 Þetta þýðir að gerður er skipulegur samanburður á stöðu kvenna og karla og að bæði er skoðað það sem er líkt og ólíkt með kynjunum og ekki sist tengslin á milH þeirra. Þessi aðferð leiðir í ljós að völd karla og kvenna, geta haft misjafnt form. Konur geta t.d. haft mikil sálfræði- leg völd og völd innan vébanda fjölskyldunnar, á meðan karlar gegna opinbemm embættum og sinna hervömum.'' Niðurstöður kvenna- og kynferðissögu kalla á visst endurmat á valdahugtakinu. I því sambandi er mikilvægt að losa sig við þá hugsun að valdatengsl séu aUtaf í ákveðnu stigveldi, þ. e. að gera fýrir ffam ráð fyrir að karlar hafi í öUu verið valdameiri en konur, eða að bara karlar hafi notíð formlegra valda og konur óformlegra valda. I stað slíkrar hugsunar þarf að greina betur mismun- andi valdaleiðir og form.10 Konur eiga sér langa og mikla ófonnlega en óskráða sögu. Vandamálið við að draga þessa sögu fram í sviðsljósið og gæða hana Hfi, Hggur i að mun fleiri heimildir hafa varðveist um athafnir for- feðranna og völd, en áhrifamátt og þýð- ingu fbrmæðranna. Við verðum því að beita annarskonar aðferðum og heim- ildarýni við ritun kvennasögu, en t.d. i hefðbundinni stjómmálasögu er byggist fyrst og ffemst á ffásögu um atburði er vörðuðu formlegar athafrúr karla. Spyrja þarf um kynferði sagnaritarans og tilganginn með verki hans. Almennt þarf að greina hvaða kynviðhorf birtast í heimildum og athuga tengsl þeirra við eðH og tilgang heimildarinnar. Þetta við- horf má síðan bera saman við áHka hug- myndir frá öðmm heimildaflokkum.11 Claire Duchen, hefhr skrifáð um að- ferðaffæði þeirra er fast við kvennarann- sóknir í Frakklandi. Orðrétt skrifar hún: ...the starting - point of any text is SAGNIR 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.