Sagnir - 01.06.2001, Page 9

Sagnir - 01.06.2001, Page 9
Páll Björnsson er formaður Sagnfræðingafélags íslands. Hann stundar nú rannsóknir við Hugvísindastofnun Háskóla fslands. Svikmyndir? Um hetjusagnir og hversdagssögur í kvikmyndum í Laugarásbíói var að hefjast sýning á dýrustu evrópsku kvik- myndinni sem gerð hafði verið fram að þessu, myndinni Enemy at the Gates. Þetta var í byrjun maí 2001. Hún kostaði víst um 85 milljónir bandaríkjadala og fjallar um vatnaskil í síðari heimsstyrjöld, orrustuna um Stalíngrad veturinn 1942-43. Þessu ensk-þýsk-írska samvinnuverkefni var leikstýrt af Jean-Jacques Annaud. Af kvikmyndinni er það að segja að hún gaf allsendis ófullnægjandi mynd af örlagaríkum atburðum því að þeim var snúið upp í persónulegt drama, nánar tiltekið einvígi tveggja leyniskyttna, rússneska bóndasonarins Vassilis Zaitzevs og þýska aðalsmannsins Konigs. Rússinn er í hlutverki hetjunnar og það er hann sem hefur að lokum betur. Þannig er gefið í skyn að einvígi tvímenninganna hafi markað þáttaskil í orrustunni og jafnvel styrjöldinni. Ekki eru persónurnar tvær þó hreinn uppspuni vegna þess að báðar voru til og höfðu kannski dálítil áhrif á gang mála. Þó hljóta flestir að sjá í hendi sér að í átökum þar sem hundruð þúsunda hermanna koma við sögu, hergögnum af þyngstu og flóknustu gerð er beitt, framleiðslumáttur heilu iðngreinanna og samgöngukerfi víðáttumikilla landssvæða skiptir máli, svo ekki sé talað um ákvarðanir stjórnmálamanna og herforingja um strategíska og taktíska beitingu heraflans, þá verða þessir tveir karlar léttvægir. Hér er því um að ræða fremur hefðbundna kvikmynd sem höfðar til tilfinninga fólks, melódrama þar sem áhorfandinn er dreginn inn í spennandi atburðarás sem hlýtur farsælan endi með sigri söguhetjunnar yfir óvininum. Hvort slík hetjuvæðing sé alltaf alvond er ég ekki svo viss um en í þessu tilfelli leiðir hún til afskræmingar á sögunni; hún gerir þessa kvikmynd að sögu- legri svikmynd. Hefði ekki verið nær að gera hana án skírskot- unar til orrustunnar í Staiíngrad? Ættu sagnfræðingar að bregðast við þessu með því að berjast fyrir gerð heimildamynda vegna þess að þær gefi miklu sannari mynd af sögunni en leiknar myndir? í því sambandi verður að hafa í huga atriði sem margoft hefur verið bent á, að munurinn á leikinni mynd og heimildamynd sé alls ekki eins mikill og við viljum oft vera láta. „As much as the drama“, svo ég vitni í bandarískan kvikmynda- sagnfræðing, „the documentary presents a world that has been shaped by the filmmakerV Myndavélin er aldrei hlutlaus, það er alltaf einhver bak við hana. Vandinn sem framleiðendur heimildamynda standa frammi fyrir er því hinn sami og þeirra er kljást við fortíðina í gegnum hið ritaða orð: Bæði formin eru að einhverju leyti listform. Þeir hljóta að þurfa að takast á við gamal- kunnar aðferðafræðilegar spurningar um hvaða atburðir séu mikilvægir: Hverju á að sleppa? Á hvað viljum við leggja áherslu? í hvaða samhengi setjum við hlutina fram? Hvað getum við ekki vitað? Er t.d. stofnun lýðveldis á Þingvöllum á rigningarsömum júnídegi árið 1944 mikilvægari eða minnisverðari atburður heldur en kaffiuppáhelling eða gegningar einsetumanns í afskekktum firði að morgni sama dags? Ef við yfirfærum þetta sama vandamál yfir á leiknar kvikmyndir og höldum okkur við sama ártalið, þá mætti spyrja hvort lending Bandamanna í Normandí sé verðugra myndefni heldur en sena með venjulegu fólki sem gengur sömu fjöru í ró og friði áratug síðar. Eigum við m.ö.o. fremur að segja hetju- sögur en hversdagssögur, fremur að fjalla um leyniskyttur í Stalíngrad en óbreytta hermenn? Danilov (Joseph Fiennes) og Zaitsev (Jude Law) gefst stund milli stríða í hinni örlagaríku orrustu. Allmörgum vikum eftir þessa bíóferð hlunkaðist nýjasta tölublað hins heimsþekkta tímarits samtaka bandarískra sagnfræðinga, American Historical Review, inn um bréfalúguna hjá mér og þar var einmitt að finna sagnfræðilega greiningu á myndinni. Þar var fjallað um atriði sem komið höfðu upp í huga minn, en þó var farið talsvert dýpra í greininguna en 7
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.