Sagnir - 01.06.2001, Síða 9

Sagnir - 01.06.2001, Síða 9
Páll Björnsson er formaður Sagnfræðingafélags íslands. Hann stundar nú rannsóknir við Hugvísindastofnun Háskóla fslands. Svikmyndir? Um hetjusagnir og hversdagssögur í kvikmyndum í Laugarásbíói var að hefjast sýning á dýrustu evrópsku kvik- myndinni sem gerð hafði verið fram að þessu, myndinni Enemy at the Gates. Þetta var í byrjun maí 2001. Hún kostaði víst um 85 milljónir bandaríkjadala og fjallar um vatnaskil í síðari heimsstyrjöld, orrustuna um Stalíngrad veturinn 1942-43. Þessu ensk-þýsk-írska samvinnuverkefni var leikstýrt af Jean-Jacques Annaud. Af kvikmyndinni er það að segja að hún gaf allsendis ófullnægjandi mynd af örlagaríkum atburðum því að þeim var snúið upp í persónulegt drama, nánar tiltekið einvígi tveggja leyniskyttna, rússneska bóndasonarins Vassilis Zaitzevs og þýska aðalsmannsins Konigs. Rússinn er í hlutverki hetjunnar og það er hann sem hefur að lokum betur. Þannig er gefið í skyn að einvígi tvímenninganna hafi markað þáttaskil í orrustunni og jafnvel styrjöldinni. Ekki eru persónurnar tvær þó hreinn uppspuni vegna þess að báðar voru til og höfðu kannski dálítil áhrif á gang mála. Þó hljóta flestir að sjá í hendi sér að í átökum þar sem hundruð þúsunda hermanna koma við sögu, hergögnum af þyngstu og flóknustu gerð er beitt, framleiðslumáttur heilu iðngreinanna og samgöngukerfi víðáttumikilla landssvæða skiptir máli, svo ekki sé talað um ákvarðanir stjórnmálamanna og herforingja um strategíska og taktíska beitingu heraflans, þá verða þessir tveir karlar léttvægir. Hér er því um að ræða fremur hefðbundna kvikmynd sem höfðar til tilfinninga fólks, melódrama þar sem áhorfandinn er dreginn inn í spennandi atburðarás sem hlýtur farsælan endi með sigri söguhetjunnar yfir óvininum. Hvort slík hetjuvæðing sé alltaf alvond er ég ekki svo viss um en í þessu tilfelli leiðir hún til afskræmingar á sögunni; hún gerir þessa kvikmynd að sögu- legri svikmynd. Hefði ekki verið nær að gera hana án skírskot- unar til orrustunnar í Staiíngrad? Ættu sagnfræðingar að bregðast við þessu með því að berjast fyrir gerð heimildamynda vegna þess að þær gefi miklu sannari mynd af sögunni en leiknar myndir? í því sambandi verður að hafa í huga atriði sem margoft hefur verið bent á, að munurinn á leikinni mynd og heimildamynd sé alls ekki eins mikill og við viljum oft vera láta. „As much as the drama“, svo ég vitni í bandarískan kvikmynda- sagnfræðing, „the documentary presents a world that has been shaped by the filmmakerV Myndavélin er aldrei hlutlaus, það er alltaf einhver bak við hana. Vandinn sem framleiðendur heimildamynda standa frammi fyrir er því hinn sami og þeirra er kljást við fortíðina í gegnum hið ritaða orð: Bæði formin eru að einhverju leyti listform. Þeir hljóta að þurfa að takast á við gamal- kunnar aðferðafræðilegar spurningar um hvaða atburðir séu mikilvægir: Hverju á að sleppa? Á hvað viljum við leggja áherslu? í hvaða samhengi setjum við hlutina fram? Hvað getum við ekki vitað? Er t.d. stofnun lýðveldis á Þingvöllum á rigningarsömum júnídegi árið 1944 mikilvægari eða minnisverðari atburður heldur en kaffiuppáhelling eða gegningar einsetumanns í afskekktum firði að morgni sama dags? Ef við yfirfærum þetta sama vandamál yfir á leiknar kvikmyndir og höldum okkur við sama ártalið, þá mætti spyrja hvort lending Bandamanna í Normandí sé verðugra myndefni heldur en sena með venjulegu fólki sem gengur sömu fjöru í ró og friði áratug síðar. Eigum við m.ö.o. fremur að segja hetju- sögur en hversdagssögur, fremur að fjalla um leyniskyttur í Stalíngrad en óbreytta hermenn? Danilov (Joseph Fiennes) og Zaitsev (Jude Law) gefst stund milli stríða í hinni örlagaríku orrustu. Allmörgum vikum eftir þessa bíóferð hlunkaðist nýjasta tölublað hins heimsþekkta tímarits samtaka bandarískra sagnfræðinga, American Historical Review, inn um bréfalúguna hjá mér og þar var einmitt að finna sagnfræðilega greiningu á myndinni. Þar var fjallað um atriði sem komið höfðu upp í huga minn, en þó var farið talsvert dýpra í greininguna en 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.