Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 10

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 10
ég hefði getað. T.d. var bent á að leyniskytturnar væru eftirmyndir ímynda hinna þekktu fornu stríðs- manna Hektors og Akkillesar, persóna sem aðeins gátu unnið hvor á annarri.2 Það er nefnilega með þessar kvikmyndagreiningar eins og dóma um bækur, að þær eru einkar gagnlegar og það hafa bandarískir sagnfræðingar uppgötvað fyrir margt löngu. Það mun hafa verið í október 1989 sem American Historical Review braut blað í eigin sögu með því að hleypa af stokkunum kvikmyndasagnrýni. Síðan þá hefur hún verið fastur liður á síðum þessa rúmlega aldargamla rits. Raunar var þessi merka nýjung ekki eins merkileg og ætla má af mínum orðum vegna þess að nokkrum árum áður hófst fræðileg umfjöllun um kvikmyndir í veglegu fréttabréfi samtakanna, Perspectives, og einnig á ársþingum þeirra. Þá má benda á að þremur árum áður, eða árið 1986, hóf Journal of American History kvikmyndasagnrýni. Einnig má nefna að löngu áður var kvikmyndin farin að gegna mikilvægu hlutverki í sagnfræðikennslu bandarískra háskóla. Þegar ég hóf framhaldsnám í sagnfræði vestra árið 1989 var þegar farið að líta á það sem sjálfsagðan hlut að nota kvikmyndir við kennsluna. Nú er svo komið að heilu og hálfu kúrs- arnir snúast um kvikmyndir.3 Haustið 1996 komst kvikmyndasagnrýnin á síðum American Historical Review í enn fastari skorður en upp frá því hafa nokkrar myndir verið greindar í hverju hinna fjögurra tölublaða sem koma út árlega. Hvers vegna sú breyting varð nákvæmlega á þessum tíma, eiga áhugamenn um kvikmyndir örugglega auðvelt með að giska á: Árið áður hafði jú nýjasta kvikmynd Olivers Stones um Nixon Banda- ríkjaforseta valdið fjaðrafoki þar vestra, einkum meðal fræðimanna. Inn í þær umræður drógust einnig eldri myndir eftir leikstjórann, t.d. JFK frá árinu 1991. Sagnfræðingum vestanhafs var nóg boðið, sérstaklega þeim sem aðhylltust hefðbundnar aðferðir sagnfræðinnar, en kannski var það einmitt ásetningur Stones að ganga fram af mönnum. „What is history?“ spurði Stone, eins og svo margir hafa gert. Þetta var árið sem hann lauk við JFK og ekki stóð á digurbarkalegu svarinu: „Some people say it’s a bunch of gossip made up by soldiers who passed it around a campfire ... . They create, they make it bigger, they make it better ... . The nature of human beings is that they exaggerate."4 Það fór í taugarnar á mörgum fræðimanninum hversu frjálslega hann fór með staðreyndir eða öllu heldur að hann skyldi vísa til sögu- legra staðreynda en skálda svo atriði inn í þær að eigin geð- þótta. Það verður samt ekki annað sagt en að leikstjórinn frægi hafi áhuga á sögunni því að skömmu eftir gerð myndarinnar um Nixon lét hann hafa eftir sér: „I make films like JFK and Nixon to stimulate discussion of the past.“5 Ef það er markmið hans þá verður ekki annað sagt en að hann hafi náð því. Sé litið til nýlegra bandarískra kvikmynda, einkum Hollywood-mynda, verður Ijóst að Oliver Stone er fjarri því að vera eini leikstjórinn sem hefur áhuga á fortíðinni. Á það var t.d. nýlega bent, að flestar þær kvikmyndir sem bandaríska kvikmyndaakademían hefur útnefnt sem bestu myndina síðustu 15 árin, hafi einmitt verið myndir sem fjölluðu um fortíðina á einn eða annan hátt.6 Þetta atriði eitt og sér sýnir auðvitað nauðsyn þess að fjallað sé um kvikmyndir á sagnfræðilegan hátt. Sé horft til íslenskra fræðitímarita þá hafa þau enn ekki tekið upp skipulega kvikmyndasagnrýni en á því verður vænt- anlega breyting. Gerðar hafa verið athyglisverðar heimilda- myndir hérlendis hin síðari ár, svo ekki sé minnst á hinar fjöl- mörgu leiknu kvikmyndir. Svo margar eru heimildamyndirnar orðnar að jafnvel mætti fara að bera einhverjar saman, t.a.m. myndir um ísland og kalda stríðið, eða svo við tökum annað dæmi af handahófi, Reykjavíkurmyndir Hrafns Gunnlaugs- sonar.7 Leiknu myndirnar þyrfti ekki aðeins að greina sem heim- ild um þá sem að þeim stóðu, heldur mætti einnig velta fyrir sér hversu góðu ljósi þær varpi á tíðaranda og formgerð þjóð- félagsins. Á þessu fræðasviði hefur Eggert Þór Bernharðsson rutt brautina.8 Meðal þess sem sagnfræðingar hérlendis eiga örugglega eftir að gera meira af á næstum árum, er að greina áhrif kvikmynd- arinnar sem menningarmiðils, þ.e. sem afls er reynir að móta þjóðfélagsformið, gerðir okkar og háttalag. Hér er ég að hugsa um félagsmótunina í mjög víðri merkingu, þ.e. atriði eins og fjölskyldugerð, kynhlutverk eða kyngervismótun fólks, viðhorf til umhverfis og samborgara, náttúruauðlinda eða jafnvel stjórnarskrárinnar, svo eitthvað sé nefnt. Gleymum því ekki að jafnvel ómerkilegustu kvikmyndir, eins og t.d. ódýrir vestrar eða kúrekamyndir, hafa ákveðið hlutverk í félagsmótuninni. T.a.m. sýna þeir áhorfendum að „siðmenningin" geti staðið af sér árásir glæpa- og utangarðsmanna, þeir gera einstaklingshyggju hátt undir höfði og boða forræði hins hvíta karlmanns, auk þess að réttlæta beitingu ofbeldis, jafnvel utan laga og réttar.9 Nú má spyrja hvort ég hafi ekki verið of gagnrýninn þegar ég kom út af myndinni Enemy at the Gates. Er það ekki einmitt háttur sagnfræðinga að telja að dramatík einfaldi og skrum- skæli veruleikann? Síðar fór ég að velta fyrir mér hvaða áhrif hún myndi hafa á þá fjölmörgu unglinga sem greinilega höfðu mikinn áhuga á þessari mynd og e.t.v. hafa ekki vitað margt um Hinn raunverulegi Zaitsev, lengst t.v., miðlar þekkingu sinni til vopnabræðra úr 284. síberísku rifflaherdeildinni. Þegar leið á orrustuna tók Zaitsen að sér að þjálfa tilvonandi leyniskyttur. 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.