Sagnir - 01.06.2001, Side 10

Sagnir - 01.06.2001, Side 10
ég hefði getað. T.d. var bent á að leyniskytturnar væru eftirmyndir ímynda hinna þekktu fornu stríðs- manna Hektors og Akkillesar, persóna sem aðeins gátu unnið hvor á annarri.2 Það er nefnilega með þessar kvikmyndagreiningar eins og dóma um bækur, að þær eru einkar gagnlegar og það hafa bandarískir sagnfræðingar uppgötvað fyrir margt löngu. Það mun hafa verið í október 1989 sem American Historical Review braut blað í eigin sögu með því að hleypa af stokkunum kvikmyndasagnrýni. Síðan þá hefur hún verið fastur liður á síðum þessa rúmlega aldargamla rits. Raunar var þessi merka nýjung ekki eins merkileg og ætla má af mínum orðum vegna þess að nokkrum árum áður hófst fræðileg umfjöllun um kvikmyndir í veglegu fréttabréfi samtakanna, Perspectives, og einnig á ársþingum þeirra. Þá má benda á að þremur árum áður, eða árið 1986, hóf Journal of American History kvikmyndasagnrýni. Einnig má nefna að löngu áður var kvikmyndin farin að gegna mikilvægu hlutverki í sagnfræðikennslu bandarískra háskóla. Þegar ég hóf framhaldsnám í sagnfræði vestra árið 1989 var þegar farið að líta á það sem sjálfsagðan hlut að nota kvikmyndir við kennsluna. Nú er svo komið að heilu og hálfu kúrs- arnir snúast um kvikmyndir.3 Haustið 1996 komst kvikmyndasagnrýnin á síðum American Historical Review í enn fastari skorður en upp frá því hafa nokkrar myndir verið greindar í hverju hinna fjögurra tölublaða sem koma út árlega. Hvers vegna sú breyting varð nákvæmlega á þessum tíma, eiga áhugamenn um kvikmyndir örugglega auðvelt með að giska á: Árið áður hafði jú nýjasta kvikmynd Olivers Stones um Nixon Banda- ríkjaforseta valdið fjaðrafoki þar vestra, einkum meðal fræðimanna. Inn í þær umræður drógust einnig eldri myndir eftir leikstjórann, t.d. JFK frá árinu 1991. Sagnfræðingum vestanhafs var nóg boðið, sérstaklega þeim sem aðhylltust hefðbundnar aðferðir sagnfræðinnar, en kannski var það einmitt ásetningur Stones að ganga fram af mönnum. „What is history?“ spurði Stone, eins og svo margir hafa gert. Þetta var árið sem hann lauk við JFK og ekki stóð á digurbarkalegu svarinu: „Some people say it’s a bunch of gossip made up by soldiers who passed it around a campfire ... . They create, they make it bigger, they make it better ... . The nature of human beings is that they exaggerate."4 Það fór í taugarnar á mörgum fræðimanninum hversu frjálslega hann fór með staðreyndir eða öllu heldur að hann skyldi vísa til sögu- legra staðreynda en skálda svo atriði inn í þær að eigin geð- þótta. Það verður samt ekki annað sagt en að leikstjórinn frægi hafi áhuga á sögunni því að skömmu eftir gerð myndarinnar um Nixon lét hann hafa eftir sér: „I make films like JFK and Nixon to stimulate discussion of the past.“5 Ef það er markmið hans þá verður ekki annað sagt en að hann hafi náð því. Sé litið til nýlegra bandarískra kvikmynda, einkum Hollywood-mynda, verður Ijóst að Oliver Stone er fjarri því að vera eini leikstjórinn sem hefur áhuga á fortíðinni. Á það var t.d. nýlega bent, að flestar þær kvikmyndir sem bandaríska kvikmyndaakademían hefur útnefnt sem bestu myndina síðustu 15 árin, hafi einmitt verið myndir sem fjölluðu um fortíðina á einn eða annan hátt.6 Þetta atriði eitt og sér sýnir auðvitað nauðsyn þess að fjallað sé um kvikmyndir á sagnfræðilegan hátt. Sé horft til íslenskra fræðitímarita þá hafa þau enn ekki tekið upp skipulega kvikmyndasagnrýni en á því verður vænt- anlega breyting. Gerðar hafa verið athyglisverðar heimilda- myndir hérlendis hin síðari ár, svo ekki sé minnst á hinar fjöl- mörgu leiknu kvikmyndir. Svo margar eru heimildamyndirnar orðnar að jafnvel mætti fara að bera einhverjar saman, t.a.m. myndir um ísland og kalda stríðið, eða svo við tökum annað dæmi af handahófi, Reykjavíkurmyndir Hrafns Gunnlaugs- sonar.7 Leiknu myndirnar þyrfti ekki aðeins að greina sem heim- ild um þá sem að þeim stóðu, heldur mætti einnig velta fyrir sér hversu góðu ljósi þær varpi á tíðaranda og formgerð þjóð- félagsins. Á þessu fræðasviði hefur Eggert Þór Bernharðsson rutt brautina.8 Meðal þess sem sagnfræðingar hérlendis eiga örugglega eftir að gera meira af á næstum árum, er að greina áhrif kvikmynd- arinnar sem menningarmiðils, þ.e. sem afls er reynir að móta þjóðfélagsformið, gerðir okkar og háttalag. Hér er ég að hugsa um félagsmótunina í mjög víðri merkingu, þ.e. atriði eins og fjölskyldugerð, kynhlutverk eða kyngervismótun fólks, viðhorf til umhverfis og samborgara, náttúruauðlinda eða jafnvel stjórnarskrárinnar, svo eitthvað sé nefnt. Gleymum því ekki að jafnvel ómerkilegustu kvikmyndir, eins og t.d. ódýrir vestrar eða kúrekamyndir, hafa ákveðið hlutverk í félagsmótuninni. T.a.m. sýna þeir áhorfendum að „siðmenningin" geti staðið af sér árásir glæpa- og utangarðsmanna, þeir gera einstaklingshyggju hátt undir höfði og boða forræði hins hvíta karlmanns, auk þess að réttlæta beitingu ofbeldis, jafnvel utan laga og réttar.9 Nú má spyrja hvort ég hafi ekki verið of gagnrýninn þegar ég kom út af myndinni Enemy at the Gates. Er það ekki einmitt háttur sagnfræðinga að telja að dramatík einfaldi og skrum- skæli veruleikann? Síðar fór ég að velta fyrir mér hvaða áhrif hún myndi hafa á þá fjölmörgu unglinga sem greinilega höfðu mikinn áhuga á þessari mynd og e.t.v. hafa ekki vitað margt um Hinn raunverulegi Zaitsev, lengst t.v., miðlar þekkingu sinni til vopnabræðra úr 284. síberísku rifflaherdeildinni. Þegar leið á orrustuna tók Zaitsen að sér að þjálfa tilvonandi leyniskyttur. 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.