Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 10
ég hefði getað. T.d. var bent á að leyniskytturnar væru eftirmyndir ímynda hinna þekktu fornu stríðs- manna Hektors og Akkillesar, persóna sem aðeins gátu unnið hvor á annarri.2 Það er nefnilega með þessar kvikmyndagreiningar eins og dóma um bækur, að þær eru einkar gagnlegar og það hafa bandarískir sagnfræðingar uppgötvað fyrir margt löngu. Það mun hafa verið í október 1989 sem American Historical Review braut blað í eigin sögu með því að hleypa af stokkunum kvikmyndasagnrýni. Síðan þá hefur hún verið fastur liður á síðum þessa rúmlega aldargamla rits. Raunar var þessi merka nýjung ekki eins merkileg og ætla má af mínum orðum vegna þess að nokkrum árum áður hófst fræðileg umfjöllun um kvikmyndir í veglegu fréttabréfi samtakanna, Perspectives, og einnig á ársþingum þeirra. Þá má benda á að þremur árum áður, eða árið 1986, hóf Journal of American History kvikmyndasagnrýni. Einnig má nefna að löngu áður var kvikmyndin farin að gegna mikilvægu hlutverki í sagnfræðikennslu bandarískra háskóla. Þegar ég hóf framhaldsnám í sagnfræði vestra árið 1989 var þegar farið að líta á það sem sjálfsagðan hlut að nota kvikmyndir við kennsluna. Nú er svo komið að heilu og hálfu kúrs- arnir snúast um kvikmyndir.3 Haustið 1996 komst kvikmyndasagnrýnin á síðum American Historical Review í enn fastari skorður en upp frá því hafa nokkrar myndir verið greindar í hverju hinna fjögurra tölublaða sem koma út árlega. Hvers vegna sú breyting varð nákvæmlega á þessum tíma, eiga áhugamenn um kvikmyndir örugglega auðvelt með að giska á: Árið áður hafði jú nýjasta kvikmynd Olivers Stones um Nixon Banda- ríkjaforseta valdið fjaðrafoki þar vestra, einkum meðal fræðimanna. Inn í þær umræður drógust einnig eldri myndir eftir leikstjórann, t.d. JFK frá árinu 1991. Sagnfræðingum vestanhafs var nóg boðið, sérstaklega þeim sem aðhylltust hefðbundnar aðferðir sagnfræðinnar, en kannski var það einmitt ásetningur Stones að ganga fram af mönnum. „What is history?“ spurði Stone, eins og svo margir hafa gert. Þetta var árið sem hann lauk við JFK og ekki stóð á digurbarkalegu svarinu: „Some people say it’s a bunch of gossip made up by soldiers who passed it around a campfire ... . They create, they make it bigger, they make it better ... . The nature of human beings is that they exaggerate."4 Það fór í taugarnar á mörgum fræðimanninum hversu frjálslega hann fór með staðreyndir eða öllu heldur að hann skyldi vísa til sögu- legra staðreynda en skálda svo atriði inn í þær að eigin geð- þótta. Það verður samt ekki annað sagt en að leikstjórinn frægi hafi áhuga á sögunni því að skömmu eftir gerð myndarinnar um Nixon lét hann hafa eftir sér: „I make films like JFK and Nixon to stimulate discussion of the past.“5 Ef það er markmið hans þá verður ekki annað sagt en að hann hafi náð því. Sé litið til nýlegra bandarískra kvikmynda, einkum Hollywood-mynda, verður Ijóst að Oliver Stone er fjarri því að vera eini leikstjórinn sem hefur áhuga á fortíðinni. Á það var t.d. nýlega bent, að flestar þær kvikmyndir sem bandaríska kvikmyndaakademían hefur útnefnt sem bestu myndina síðustu 15 árin, hafi einmitt verið myndir sem fjölluðu um fortíðina á einn eða annan hátt.6 Þetta atriði eitt og sér sýnir auðvitað nauðsyn þess að fjallað sé um kvikmyndir á sagnfræðilegan hátt. Sé horft til íslenskra fræðitímarita þá hafa þau enn ekki tekið upp skipulega kvikmyndasagnrýni en á því verður vænt- anlega breyting. Gerðar hafa verið athyglisverðar heimilda- myndir hérlendis hin síðari ár, svo ekki sé minnst á hinar fjöl- mörgu leiknu kvikmyndir. Svo margar eru heimildamyndirnar orðnar að jafnvel mætti fara að bera einhverjar saman, t.a.m. myndir um ísland og kalda stríðið, eða svo við tökum annað dæmi af handahófi, Reykjavíkurmyndir Hrafns Gunnlaugs- sonar.7 Leiknu myndirnar þyrfti ekki aðeins að greina sem heim- ild um þá sem að þeim stóðu, heldur mætti einnig velta fyrir sér hversu góðu ljósi þær varpi á tíðaranda og formgerð þjóð- félagsins. Á þessu fræðasviði hefur Eggert Þór Bernharðsson rutt brautina.8 Meðal þess sem sagnfræðingar hérlendis eiga örugglega eftir að gera meira af á næstum árum, er að greina áhrif kvikmynd- arinnar sem menningarmiðils, þ.e. sem afls er reynir að móta þjóðfélagsformið, gerðir okkar og háttalag. Hér er ég að hugsa um félagsmótunina í mjög víðri merkingu, þ.e. atriði eins og fjölskyldugerð, kynhlutverk eða kyngervismótun fólks, viðhorf til umhverfis og samborgara, náttúruauðlinda eða jafnvel stjórnarskrárinnar, svo eitthvað sé nefnt. Gleymum því ekki að jafnvel ómerkilegustu kvikmyndir, eins og t.d. ódýrir vestrar eða kúrekamyndir, hafa ákveðið hlutverk í félagsmótuninni. T.a.m. sýna þeir áhorfendum að „siðmenningin" geti staðið af sér árásir glæpa- og utangarðsmanna, þeir gera einstaklingshyggju hátt undir höfði og boða forræði hins hvíta karlmanns, auk þess að réttlæta beitingu ofbeldis, jafnvel utan laga og réttar.9 Nú má spyrja hvort ég hafi ekki verið of gagnrýninn þegar ég kom út af myndinni Enemy at the Gates. Er það ekki einmitt háttur sagnfræðinga að telja að dramatík einfaldi og skrum- skæli veruleikann? Síðar fór ég að velta fyrir mér hvaða áhrif hún myndi hafa á þá fjölmörgu unglinga sem greinilega höfðu mikinn áhuga á þessari mynd og e.t.v. hafa ekki vitað margt um Hinn raunverulegi Zaitsev, lengst t.v., miðlar þekkingu sinni til vopnabræðra úr 284. síberísku rifflaherdeildinni. Þegar leið á orrustuna tók Zaitsen að sér að þjálfa tilvonandi leyniskyttur. 8
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.