Sagnir - 01.06.2001, Page 17

Sagnir - 01.06.2001, Page 17
en væru ekki lengur háðir leyfi frá Seðlabankanum til þess. Hins vegar gat Seðlabankinn sett ákveðin takmörk um gjaldeyrisvið- skipti bankanna að fengnu samþykki ráðherra. Bönkunum varð frjálst að velja sér starfsvettvang en voru ekki bundnir viðskipt- um við ákveðnar atvinnugreinar svo sem gilt hafði um þá alla nema Landsbankann. Þeim varð einnig heimilt að eignast hlut í fyrirtækjum, en allt að 15% af eigin fé bankans mátti binda í fyrirtækjum. Bankarnir gátu nú sjálfir tekið ákvarðanir um stofnun útibúa en þeir höfðu verið háðir ákvörðunum ráðherra um slíkt. Hins vegar máttu þeir ekki eiga meira fé bundið í fast- eignum en sem svaraði til 65 af hundraði af eigin fé bankans.10 Með þessu var staðfest frelsi viðskiptabankanna til að ráða eigin málum og taka eigin ákvarðanir um verð á þjónustu sinni og fjárfestingu í fyrirtækjum og húsnæði að uppfylltum skil- yrðum. Stjórnir bankanna tóku nú allar mikilvægustu ákvarð- anir um reksturinn sjálfar. Fór saman ábyrgð stjórnarinnar á rekstrinum og vald hennar til þess að hafa áhrif á tekjur og gjöld bankanna. Bankamálanefndin klofnaði í þrjá hluta í afstöðu sinni til frumvarpsins. Meirihluti nefndarinnar stóð að tillögunum en hann skipuðu þeir Þorsteinn Pálsson, Jón Sólnes og Björn Líndal. Kjartan Jóhannsson skilaði minnihlutaáliti, hann var hlynntur frumvarpinu en gagnrýndi útfærslu nokkurra þátta og það að ekki hafi náðst samstaða um aukna hagkvæmni kerfisins með sameiningu ríkisbankanna." í séráliti Lúðvíks Jósepssonar kvað við harðari tón. Lúðvík sagði: Gert er ráð fyrir að ákvörðun vaxta af útlánum og inn- lánum verði færð frá Seðlabanka og ríkisstjórn til hverrar einstakrar innlánsstofnunar [...] Ég er andvígur þessari breytingu. Tel að hér skorti stórlega á að ein- stakir bankar og sparisjóðir geti ákveðið vaxtagjöld og innlánsvexti. Blind samkeppni á þessu sviði er að mínum dómi fráleit og gæti sett hagsmuni sparifjáreig- enda í hættu og skapað mikinn vanda hjá þeim sem lán þurfa að taka til lengri tíma t.d. í sambandi við útflutn- ingsframleiðslu.12 Lúðvík var líka á móti frelsi bankanna til að opna ný útibú að eigin ákvörðun þar sem það gæti leitt til offjölgunar útibúa og að frelsi til að stofna banka að uppfylltum þeim skilyrðum sem í lögunum voru væri óþarfi þar sem frekar væri þörf á því að fækka bönkunum en fjölga þeim. Hann var líka á móti því að leyfa erlendum bönkum að stofna umboðsskrifstofur hérlendis jafnframt því að vera á móti því að bankarnir mættu eiga hluti í „almennum rekstrarfyrirtækjum, sem ekki tengjast banka- rekstrinum á neinn hátt.“u Rétt er auðvitað að hafa í huga að hér er verið að fjalla um sparifé almennings og því skipti miklu máli að rétt væri að hlut- unum staðið til að tryggja öryggi sparifjárins þannig að ekki vaknaði ótti um að íslenska bankakerfið væri með nokkrum hætti ótryggt. Ekki verður séð annað en allir nefndarmenn hafi haft þetta að leiðarljósi en þá greindi á um með hvaða hætti þetta væri best tryggt. Lúðvík kallaði eftir forsjá ríkisins en hinir nefndarmennirnir töldu að rekstur bankanna væri best kominn í höndum þeirra sem þá áttu, eða sátu í stjórnum þeirra, að öllum skilyrðum laganna að öðru Ieyti uppfylltum. Hér má segja að hafi kristallast skoðanamunur vinstrimanna og frjáls- lyndra í efnahagsmálum. Svavar Gestsson, Alþýðubandalagi, tók undir sjónarmið Lúðvíks (sem ekki sat lengur á þingi) og bætti um betur og gagnrýndi frumvarpið í löngu máli er það var lagt fram. Hann fann meðal annars að því að samvinnu- félögum væri óheimilt að eiga banka og að bankaráðin skyldu aðeins hlutast til um almenna stefnu bankanna í vaxtamálum.14 Hinn 5. febrúar 1986 mælti samgönguráðherra, Matthías Bjarnason, fyrir frumvarpi til laga um Seðlabanka íslands. Meginbreytingin í frjálsræðisátt var sú að Seðlabankinn skyldi ekki ákveða vexti inn- lánsstofnana heldur skyldu þær gera það sjálfar en bankanum var þó heimilt að grípa inn í.15 Athyglis- vert er að Seðlabankanum var veitt heimild til að grípa inn í ef vaxtastefna innlánsstofnana hentaði ekki stefnu ríkisstjórnar. Það má því segja að frelsið í vaxtaákvörðunum hafi verið skilyrt, bankarnir réðu svo lengi sem ríkisstjórninni, eða Seðlabankanum sem handbendi hennar, þóknaðist ákvarðanir þeirra. Þessu ákvæði var reyndar ekki beitt oft á næstu árum en þó er dæmi um það frá árinu 1988 að beitt var svokallaðri handstýringu vaxta.16 Frelsi bankanna reyndist því ekki fullkomið en þó mun meira en áður hafði tíðkast þegar þeir höfðu í reynd ekkert um vaxtaákvarðanir að segja. Varðandi Seðlabankann sjálfan var um talsverðar breytingar að ræða í þá átt að gera störf Seðlabanka íslands líkari störfum hefð- bundinna seðlabanka. Hlutverk bankans varð ekki síst að beita þeim stýritækjum sem honum voru til- tæk svo sem stýringu á peningamagni í umferð með bindiskyldu innlánsstofnana og reglum um laust fé bankanna en afskipti Seðlabankans af útibúaneti bankanna svo og vaxtastigi þeirra var hætt.17 í umræðum um frumvarpið kom fram að það hafði breyst frá því bankamálanefndin skilaði af sér tveimur árum áður. Taldi Kjartan Jóhannsson að þær breytingar væru síst til bóta og hefðu ekki dregið eins skarpa línu á milli ríkisstjórnarinnar og bankans eins og eðlilegt hefði verið. Svavar Gestsson tók í sama streng í umræðunni og taldi að verksvið bankans væri of vítt skilgreint og ekki hefði náðst það mark- mið að gera starfsemi hans sem líkasta hefðbundnum seðlabanka.18 Svavar gerði að umtalsefni vaxtafrelsið sem hafi verið ákveðið í nýju lögunum um viðskipta- bankana sem samþykkt var á næsta þingi á undan. Hann benti á að ekki væri ljóst hver stefnan væri því ,,[a]nnar stjórnarflokkurinn þykist nefnilega vera á móti vaxtafrelsi, en er með því í framkvæmd, en hinn stjórnarflokkurinn vill markaðsvexti".1* Hér er Svavar að víkja að heimild Seðlabankans, og ríkis- stjórnar, til að grípa inn í og ákveða vaxtakjör bank- anna. Svavar fagnar þessu ákvæði því hann telur að þar með geti hvaða ríkisstjórn sem er í raun ráðið vaxtastiginu í landinu, enda var Alþýðubandalagið ekki hlynnt því að vextirnir réðust á markaði. Hins vegar er ljóst að vald til ákvörðunar um vexti og rekstur bankanna færðist að verulegu leyti frá ríkinu til stjórna bankanna, en rétt er að hafa í huga að stjórnir ríkisbankanna voru kosnar af Alþingi og oftast skipaðar alþingismönnum. Breytingar í verölags- og gjaldeyrismálum í verðlags- og gjaldeyrismálum beitti ríkisstjórn Steingríms Hermannssonar sér fyrir verulegum breyt- ingum í átt til markaðsvæðingar. Verðlag og hækkun þess höfðu verið ríkisstjórnum á Islandi sífellt áhyggjuefni um langa hríð þegar kom fram á níunda áratug 20. aldarinnar. Þau úrræði sem beitt hafði verið voru fyrst og fremst verðstöðvun og opinberar verðákvarðanir. í því augnamiði starfaði Verðlags- stofnun og verðlagsnefnd að því að ákveða verð á 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.