Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 17

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 17
en væru ekki lengur háðir leyfi frá Seðlabankanum til þess. Hins vegar gat Seðlabankinn sett ákveðin takmörk um gjaldeyrisvið- skipti bankanna að fengnu samþykki ráðherra. Bönkunum varð frjálst að velja sér starfsvettvang en voru ekki bundnir viðskipt- um við ákveðnar atvinnugreinar svo sem gilt hafði um þá alla nema Landsbankann. Þeim varð einnig heimilt að eignast hlut í fyrirtækjum, en allt að 15% af eigin fé bankans mátti binda í fyrirtækjum. Bankarnir gátu nú sjálfir tekið ákvarðanir um stofnun útibúa en þeir höfðu verið háðir ákvörðunum ráðherra um slíkt. Hins vegar máttu þeir ekki eiga meira fé bundið í fast- eignum en sem svaraði til 65 af hundraði af eigin fé bankans.10 Með þessu var staðfest frelsi viðskiptabankanna til að ráða eigin málum og taka eigin ákvarðanir um verð á þjónustu sinni og fjárfestingu í fyrirtækjum og húsnæði að uppfylltum skil- yrðum. Stjórnir bankanna tóku nú allar mikilvægustu ákvarð- anir um reksturinn sjálfar. Fór saman ábyrgð stjórnarinnar á rekstrinum og vald hennar til þess að hafa áhrif á tekjur og gjöld bankanna. Bankamálanefndin klofnaði í þrjá hluta í afstöðu sinni til frumvarpsins. Meirihluti nefndarinnar stóð að tillögunum en hann skipuðu þeir Þorsteinn Pálsson, Jón Sólnes og Björn Líndal. Kjartan Jóhannsson skilaði minnihlutaáliti, hann var hlynntur frumvarpinu en gagnrýndi útfærslu nokkurra þátta og það að ekki hafi náðst samstaða um aukna hagkvæmni kerfisins með sameiningu ríkisbankanna." í séráliti Lúðvíks Jósepssonar kvað við harðari tón. Lúðvík sagði: Gert er ráð fyrir að ákvörðun vaxta af útlánum og inn- lánum verði færð frá Seðlabanka og ríkisstjórn til hverrar einstakrar innlánsstofnunar [...] Ég er andvígur þessari breytingu. Tel að hér skorti stórlega á að ein- stakir bankar og sparisjóðir geti ákveðið vaxtagjöld og innlánsvexti. Blind samkeppni á þessu sviði er að mínum dómi fráleit og gæti sett hagsmuni sparifjáreig- enda í hættu og skapað mikinn vanda hjá þeim sem lán þurfa að taka til lengri tíma t.d. í sambandi við útflutn- ingsframleiðslu.12 Lúðvík var líka á móti frelsi bankanna til að opna ný útibú að eigin ákvörðun þar sem það gæti leitt til offjölgunar útibúa og að frelsi til að stofna banka að uppfylltum þeim skilyrðum sem í lögunum voru væri óþarfi þar sem frekar væri þörf á því að fækka bönkunum en fjölga þeim. Hann var líka á móti því að leyfa erlendum bönkum að stofna umboðsskrifstofur hérlendis jafnframt því að vera á móti því að bankarnir mættu eiga hluti í „almennum rekstrarfyrirtækjum, sem ekki tengjast banka- rekstrinum á neinn hátt.“u Rétt er auðvitað að hafa í huga að hér er verið að fjalla um sparifé almennings og því skipti miklu máli að rétt væri að hlut- unum staðið til að tryggja öryggi sparifjárins þannig að ekki vaknaði ótti um að íslenska bankakerfið væri með nokkrum hætti ótryggt. Ekki verður séð annað en allir nefndarmenn hafi haft þetta að leiðarljósi en þá greindi á um með hvaða hætti þetta væri best tryggt. Lúðvík kallaði eftir forsjá ríkisins en hinir nefndarmennirnir töldu að rekstur bankanna væri best kominn í höndum þeirra sem þá áttu, eða sátu í stjórnum þeirra, að öllum skilyrðum laganna að öðru Ieyti uppfylltum. Hér má segja að hafi kristallast skoðanamunur vinstrimanna og frjáls- lyndra í efnahagsmálum. Svavar Gestsson, Alþýðubandalagi, tók undir sjónarmið Lúðvíks (sem ekki sat lengur á þingi) og bætti um betur og gagnrýndi frumvarpið í löngu máli er það var lagt fram. Hann fann meðal annars að því að samvinnu- félögum væri óheimilt að eiga banka og að bankaráðin skyldu aðeins hlutast til um almenna stefnu bankanna í vaxtamálum.14 Hinn 5. febrúar 1986 mælti samgönguráðherra, Matthías Bjarnason, fyrir frumvarpi til laga um Seðlabanka íslands. Meginbreytingin í frjálsræðisátt var sú að Seðlabankinn skyldi ekki ákveða vexti inn- lánsstofnana heldur skyldu þær gera það sjálfar en bankanum var þó heimilt að grípa inn í.15 Athyglis- vert er að Seðlabankanum var veitt heimild til að grípa inn í ef vaxtastefna innlánsstofnana hentaði ekki stefnu ríkisstjórnar. Það má því segja að frelsið í vaxtaákvörðunum hafi verið skilyrt, bankarnir réðu svo lengi sem ríkisstjórninni, eða Seðlabankanum sem handbendi hennar, þóknaðist ákvarðanir þeirra. Þessu ákvæði var reyndar ekki beitt oft á næstu árum en þó er dæmi um það frá árinu 1988 að beitt var svokallaðri handstýringu vaxta.16 Frelsi bankanna reyndist því ekki fullkomið en þó mun meira en áður hafði tíðkast þegar þeir höfðu í reynd ekkert um vaxtaákvarðanir að segja. Varðandi Seðlabankann sjálfan var um talsverðar breytingar að ræða í þá átt að gera störf Seðlabanka íslands líkari störfum hefð- bundinna seðlabanka. Hlutverk bankans varð ekki síst að beita þeim stýritækjum sem honum voru til- tæk svo sem stýringu á peningamagni í umferð með bindiskyldu innlánsstofnana og reglum um laust fé bankanna en afskipti Seðlabankans af útibúaneti bankanna svo og vaxtastigi þeirra var hætt.17 í umræðum um frumvarpið kom fram að það hafði breyst frá því bankamálanefndin skilaði af sér tveimur árum áður. Taldi Kjartan Jóhannsson að þær breytingar væru síst til bóta og hefðu ekki dregið eins skarpa línu á milli ríkisstjórnarinnar og bankans eins og eðlilegt hefði verið. Svavar Gestsson tók í sama streng í umræðunni og taldi að verksvið bankans væri of vítt skilgreint og ekki hefði náðst það mark- mið að gera starfsemi hans sem líkasta hefðbundnum seðlabanka.18 Svavar gerði að umtalsefni vaxtafrelsið sem hafi verið ákveðið í nýju lögunum um viðskipta- bankana sem samþykkt var á næsta þingi á undan. Hann benti á að ekki væri ljóst hver stefnan væri því ,,[a]nnar stjórnarflokkurinn þykist nefnilega vera á móti vaxtafrelsi, en er með því í framkvæmd, en hinn stjórnarflokkurinn vill markaðsvexti".1* Hér er Svavar að víkja að heimild Seðlabankans, og ríkis- stjórnar, til að grípa inn í og ákveða vaxtakjör bank- anna. Svavar fagnar þessu ákvæði því hann telur að þar með geti hvaða ríkisstjórn sem er í raun ráðið vaxtastiginu í landinu, enda var Alþýðubandalagið ekki hlynnt því að vextirnir réðust á markaði. Hins vegar er ljóst að vald til ákvörðunar um vexti og rekstur bankanna færðist að verulegu leyti frá ríkinu til stjórna bankanna, en rétt er að hafa í huga að stjórnir ríkisbankanna voru kosnar af Alþingi og oftast skipaðar alþingismönnum. Breytingar í verölags- og gjaldeyrismálum í verðlags- og gjaldeyrismálum beitti ríkisstjórn Steingríms Hermannssonar sér fyrir verulegum breyt- ingum í átt til markaðsvæðingar. Verðlag og hækkun þess höfðu verið ríkisstjórnum á Islandi sífellt áhyggjuefni um langa hríð þegar kom fram á níunda áratug 20. aldarinnar. Þau úrræði sem beitt hafði verið voru fyrst og fremst verðstöðvun og opinberar verðákvarðanir. í því augnamiði starfaði Verðlags- stofnun og verðlagsnefnd að því að ákveða verð á 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.