Sagnir - 01.06.2001, Síða 17

Sagnir - 01.06.2001, Síða 17
en væru ekki lengur háðir leyfi frá Seðlabankanum til þess. Hins vegar gat Seðlabankinn sett ákveðin takmörk um gjaldeyrisvið- skipti bankanna að fengnu samþykki ráðherra. Bönkunum varð frjálst að velja sér starfsvettvang en voru ekki bundnir viðskipt- um við ákveðnar atvinnugreinar svo sem gilt hafði um þá alla nema Landsbankann. Þeim varð einnig heimilt að eignast hlut í fyrirtækjum, en allt að 15% af eigin fé bankans mátti binda í fyrirtækjum. Bankarnir gátu nú sjálfir tekið ákvarðanir um stofnun útibúa en þeir höfðu verið háðir ákvörðunum ráðherra um slíkt. Hins vegar máttu þeir ekki eiga meira fé bundið í fast- eignum en sem svaraði til 65 af hundraði af eigin fé bankans.10 Með þessu var staðfest frelsi viðskiptabankanna til að ráða eigin málum og taka eigin ákvarðanir um verð á þjónustu sinni og fjárfestingu í fyrirtækjum og húsnæði að uppfylltum skil- yrðum. Stjórnir bankanna tóku nú allar mikilvægustu ákvarð- anir um reksturinn sjálfar. Fór saman ábyrgð stjórnarinnar á rekstrinum og vald hennar til þess að hafa áhrif á tekjur og gjöld bankanna. Bankamálanefndin klofnaði í þrjá hluta í afstöðu sinni til frumvarpsins. Meirihluti nefndarinnar stóð að tillögunum en hann skipuðu þeir Þorsteinn Pálsson, Jón Sólnes og Björn Líndal. Kjartan Jóhannsson skilaði minnihlutaáliti, hann var hlynntur frumvarpinu en gagnrýndi útfærslu nokkurra þátta og það að ekki hafi náðst samstaða um aukna hagkvæmni kerfisins með sameiningu ríkisbankanna." í séráliti Lúðvíks Jósepssonar kvað við harðari tón. Lúðvík sagði: Gert er ráð fyrir að ákvörðun vaxta af útlánum og inn- lánum verði færð frá Seðlabanka og ríkisstjórn til hverrar einstakrar innlánsstofnunar [...] Ég er andvígur þessari breytingu. Tel að hér skorti stórlega á að ein- stakir bankar og sparisjóðir geti ákveðið vaxtagjöld og innlánsvexti. Blind samkeppni á þessu sviði er að mínum dómi fráleit og gæti sett hagsmuni sparifjáreig- enda í hættu og skapað mikinn vanda hjá þeim sem lán þurfa að taka til lengri tíma t.d. í sambandi við útflutn- ingsframleiðslu.12 Lúðvík var líka á móti frelsi bankanna til að opna ný útibú að eigin ákvörðun þar sem það gæti leitt til offjölgunar útibúa og að frelsi til að stofna banka að uppfylltum þeim skilyrðum sem í lögunum voru væri óþarfi þar sem frekar væri þörf á því að fækka bönkunum en fjölga þeim. Hann var líka á móti því að leyfa erlendum bönkum að stofna umboðsskrifstofur hérlendis jafnframt því að vera á móti því að bankarnir mættu eiga hluti í „almennum rekstrarfyrirtækjum, sem ekki tengjast banka- rekstrinum á neinn hátt.“u Rétt er auðvitað að hafa í huga að hér er verið að fjalla um sparifé almennings og því skipti miklu máli að rétt væri að hlut- unum staðið til að tryggja öryggi sparifjárins þannig að ekki vaknaði ótti um að íslenska bankakerfið væri með nokkrum hætti ótryggt. Ekki verður séð annað en allir nefndarmenn hafi haft þetta að leiðarljósi en þá greindi á um með hvaða hætti þetta væri best tryggt. Lúðvík kallaði eftir forsjá ríkisins en hinir nefndarmennirnir töldu að rekstur bankanna væri best kominn í höndum þeirra sem þá áttu, eða sátu í stjórnum þeirra, að öllum skilyrðum laganna að öðru Ieyti uppfylltum. Hér má segja að hafi kristallast skoðanamunur vinstrimanna og frjáls- lyndra í efnahagsmálum. Svavar Gestsson, Alþýðubandalagi, tók undir sjónarmið Lúðvíks (sem ekki sat lengur á þingi) og bætti um betur og gagnrýndi frumvarpið í löngu máli er það var lagt fram. Hann fann meðal annars að því að samvinnu- félögum væri óheimilt að eiga banka og að bankaráðin skyldu aðeins hlutast til um almenna stefnu bankanna í vaxtamálum.14 Hinn 5. febrúar 1986 mælti samgönguráðherra, Matthías Bjarnason, fyrir frumvarpi til laga um Seðlabanka íslands. Meginbreytingin í frjálsræðisátt var sú að Seðlabankinn skyldi ekki ákveða vexti inn- lánsstofnana heldur skyldu þær gera það sjálfar en bankanum var þó heimilt að grípa inn í.15 Athyglis- vert er að Seðlabankanum var veitt heimild til að grípa inn í ef vaxtastefna innlánsstofnana hentaði ekki stefnu ríkisstjórnar. Það má því segja að frelsið í vaxtaákvörðunum hafi verið skilyrt, bankarnir réðu svo lengi sem ríkisstjórninni, eða Seðlabankanum sem handbendi hennar, þóknaðist ákvarðanir þeirra. Þessu ákvæði var reyndar ekki beitt oft á næstu árum en þó er dæmi um það frá árinu 1988 að beitt var svokallaðri handstýringu vaxta.16 Frelsi bankanna reyndist því ekki fullkomið en þó mun meira en áður hafði tíðkast þegar þeir höfðu í reynd ekkert um vaxtaákvarðanir að segja. Varðandi Seðlabankann sjálfan var um talsverðar breytingar að ræða í þá átt að gera störf Seðlabanka íslands líkari störfum hefð- bundinna seðlabanka. Hlutverk bankans varð ekki síst að beita þeim stýritækjum sem honum voru til- tæk svo sem stýringu á peningamagni í umferð með bindiskyldu innlánsstofnana og reglum um laust fé bankanna en afskipti Seðlabankans af útibúaneti bankanna svo og vaxtastigi þeirra var hætt.17 í umræðum um frumvarpið kom fram að það hafði breyst frá því bankamálanefndin skilaði af sér tveimur árum áður. Taldi Kjartan Jóhannsson að þær breytingar væru síst til bóta og hefðu ekki dregið eins skarpa línu á milli ríkisstjórnarinnar og bankans eins og eðlilegt hefði verið. Svavar Gestsson tók í sama streng í umræðunni og taldi að verksvið bankans væri of vítt skilgreint og ekki hefði náðst það mark- mið að gera starfsemi hans sem líkasta hefðbundnum seðlabanka.18 Svavar gerði að umtalsefni vaxtafrelsið sem hafi verið ákveðið í nýju lögunum um viðskipta- bankana sem samþykkt var á næsta þingi á undan. Hann benti á að ekki væri ljóst hver stefnan væri því ,,[a]nnar stjórnarflokkurinn þykist nefnilega vera á móti vaxtafrelsi, en er með því í framkvæmd, en hinn stjórnarflokkurinn vill markaðsvexti".1* Hér er Svavar að víkja að heimild Seðlabankans, og ríkis- stjórnar, til að grípa inn í og ákveða vaxtakjör bank- anna. Svavar fagnar þessu ákvæði því hann telur að þar með geti hvaða ríkisstjórn sem er í raun ráðið vaxtastiginu í landinu, enda var Alþýðubandalagið ekki hlynnt því að vextirnir réðust á markaði. Hins vegar er ljóst að vald til ákvörðunar um vexti og rekstur bankanna færðist að verulegu leyti frá ríkinu til stjórna bankanna, en rétt er að hafa í huga að stjórnir ríkisbankanna voru kosnar af Alþingi og oftast skipaðar alþingismönnum. Breytingar í verölags- og gjaldeyrismálum í verðlags- og gjaldeyrismálum beitti ríkisstjórn Steingríms Hermannssonar sér fyrir verulegum breyt- ingum í átt til markaðsvæðingar. Verðlag og hækkun þess höfðu verið ríkisstjórnum á Islandi sífellt áhyggjuefni um langa hríð þegar kom fram á níunda áratug 20. aldarinnar. Þau úrræði sem beitt hafði verið voru fyrst og fremst verðstöðvun og opinberar verðákvarðanir. í því augnamiði starfaði Verðlags- stofnun og verðlagsnefnd að því að ákveða verð á 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.