Sagnir - 01.06.2001, Side 19

Sagnir - 01.06.2001, Side 19
Fyrirtækjum varð frjálst að ráðstafa öfluðum gjaldeyri að vild sinni en voru ekki knúin til að skila honum til Landsbankans. Vaxtafrelsið leiddi hins vegar til þess að þau þurftu í auknum mæli að greiða raunvexti af lánsfé. irnar voru að mestu leyti sóttar til hinna Norðurlandanna þar sem hófsöm stjórnvöld höfðu í flestum tilvikum verið í farar- broddi um langt skeið og rutt þannig leiðina.33 Breytingarnar leiddu ekki til neinnar efnahagslegrar kollsteypu og voru enda helst framkvæmdar þegar hagstæðar ytri aðstæður buðu uppá slíkt s.s. lækkandi verðbólga eins og var árið 1984. Stefnuskrár og kosningaplögg flokkanna segja nokkra sögu um afstöðu þeirra til þessara breytinga og verður nú að þeim vikið, sem og umræðum á Alþingi. Flokkurinn var þeirrar skoðunar að fengi mark- aðsvæðingin að leika lausum hala þá myndi það bitna á þeim sem minna mættu sín efnalega. Spurt var hvers konar lífi menn vildu lifa á íslandi, lífi sem einkenndist af samkennd og samvinnu eða sérgæsku og gróðasókn og hvort menn vildu að ísland yrði lág- launaland þar sem almenningur væri settur á uppboð á alþjóðlegum markaði stórfyrirtækjanna.36 Þegar aðgerðir stjórnar Steingríms Hermannssonar í átt til markaðsvæðingar höfðu hafist sagði Steingrímur J. Sigfússon, þingmaður flokksins, í eldhúsdagsum- ræðum um vorið 1984, að leiftursókn frjálshyggju- manna væri framkvæmd undir forystu framsóknar- manna og bætti við: „Við viljum ekki ofurselja ísland frumskógarlögmálum fjármagnsins, við viljum hér þjóðfélag friðar, samhjálpar og jafnréttis.1137 Um vaxtamálin gerði Alþýðubandalagið mikinn ágreining eins og sást á greinargerð Lúðvíks Jóseps- sonar með bankafrumvarpinu og orðum Svavars í umræðu um bankalögin. Sá ágreiningur stafaði einnig af ótta við að háir vextir leiddu til erfiðleika í höfuðatvinnuveginum, sjávarútveginum, sem stóð ekki vel á þessum árum. Frelsi einstaklings og athafnalífs Forræði fólksins yfir framleiðslutækjunum Alþýðubandalagið treysti markaðnum ekki til að hugsa um þá minnimáttar í samfélaginu og vildi að ríkið hefði stjórn á efna- hagslífinu. í kosningaplaggi sem Alþýðubandalagið gaf út fyrir kosningarnar 1978 mótaðist stefna flokksins í veigamiklum málum af því að leggja áherslu á aukin umsvif ríkisins, harðari tök ríkisins á atvinnulífinu og að leggja stein í götu einkafjár- magns enda segir í 1. kaflanum að markmið tillagnanna sé „að efla félagslegan rekstur og stuðla að forræði fólksins sjálfs yfir framleiðslutækjum og vinnuskipulagi".34 Þetta eru greinilega tillögur sem markast af skipulagshyggju og því ekki líklegt að Alþýðubandalagið stæði í fylkingarbrjósti þeirra sem beittu sér fyrir minnkandi afskiptum ríkisins af efnahagslífinu og auknu frjálsræði. Hitt er þó eftirtektarvert að ekki er að sjá að flokk- urinn hafi haldið uppi virku andófi gegn þeim breytingum sem hér hafa verið raktar að framan, að undanskildu vaxtafrelsinu. Flokkurinn var t.d. í ríkisstjórn með Framsóknarflokknum og stuðningsmönnum Gunnars Thoroddsens þegar breytingin var gerð á lögum um verðlag og samkeppnishömlur sem veitti Verð- lagsráði heimild til þess að ákveða upp á sitt einsdæmi hvaða vöruflokkar væru ekki háðir opinberri verðlagningu 1982, en þá var viðskiptaráðuneytið í höndum framsóknarmanna. í um- ræðum á þingi um þau mál sem komu til kasta ráðuneytisins er Alþýðubandalagið að sönnu á móti þeim breytingum sem verið var að gera s.s. um vaxtamálin eins og getið er hér að framan. í stjórnmálaályktun flokksráðs Alþýðubandalagsins frá því í nóv- ember 1982 kveður enn við sama tón og vill flokkurinn að „dregið verði úr innflutningi með beinum eða óbeinum tak- mörkunum“35 með þeim aðferðum sem henta þykja. Meginá- hersla flokksins var á hina íslensku leið sem byggði á því að halda uppi fullri atvinnu og auka innlenda framleiðslu á kostnað innflutnings og að draga úr erlendri lántöku og að berjast gegn arðráni og mengun stórfyrirtækja. Flokkurinn var á móti auknu frjálsræði í efnahagslífinu vegna þess að hann taldi að það snerist aðeins um að auka frelsi þeirra efnameiri í samfélaginu til að auðgast frekar og setja þá sem minna máttu sín til hliðar. Um verðlagslögin gilti að flokkurinn taldi að það væri aðeins leið fyrirtækjaeigenda til að ráða gróða sínum á kostnað neytenda. f stefnuskrá Sjálfstæðisflokksins frá 1979 var mark- aðsvæðing og minni umsvif ríkisins meginboðskapur- inn. Flokkurinn vildi leysa úr læðingi framtak ein- staklinganna en draga úr ríkisumsvifum og minnka skattlagningu, en þetta taldi flokkurinn vera for- sendu nýrrar og efldrar sóknar í efnahagsmálum þar sem hagvöxtur hafði farið minnkandi árin á undan.38 Flokkurinn vildi að ákvarðanir um vexti yrðu færðar frá ríkinu og til bankanna og boðaði almennt athafnafrelsi fyrir einstaklinga og fyrirtæki. Sjálf- stæðismenn vildu og að verðlag yrði gefið frjálst en yrði háð eftirliti til að tryggja samkeppni. Þeir vildu einnig að losað yrði um innflutnings- og gjaldeyris- höft og að almennt yrði horfið frá boðum og bönn- um í efnahagslífinu. Meginhugmyndin var sú að sá ávinningur sem framtak einstaklinga leiði til fyrir þá Deilt var um grundvallarafstöðu til fyrirtækjarekstrar og ríkis- rekstrar. Sjálfstæðisflokkurinn lagði áherslu á frelsi einstaklinga og fyrirtækja til að ráða sínum málum en Alþýðubandalagið treysti ríkinu best til að tryggja stöðu lítilmagnans. sjálfa væri hvati fyrir allt atvinnulífið og því mætti ekki fjötra framtak einstaklinganna. Flokkurinn gekk út frá því, að framleiðandinn og neytandinn eigi sam- eiginlega hagsmuni sem væru best tryggðir með sam- keppni á markaði. Hlutverk ríkisvaldisins væri að halda uppi allsherjarstjórn og lögum í landinu og 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.